Những người đứng sau cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đầy khắc nghiệt

Vân Anh ,
Chia sẻ

Đó là những giám sát viên, những thợ lặn đang ngày đêm kiểm tra từng mét vuông đáy biển với hy vọng tìm thấy manh mối chiếc máy bay MH370 đã mất tích.

“Hãy tin rằng, chúng ta sẽ tìm thấy thứ gì đó” – Brady Hernandez, giám sát viên nhóm tìm kiếm MH370 dưới đáy biển luôn tự nhủ.

Một năm sau ngày mất tích, hàng triệu đô la đã bỏ ra, tuy nhiên, bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không vẫn chưa được giải quyết.

Hernandez đang đứng trên boong tàu cứu trợ Fugro, một trong bốn con tàu được triển khai tìm kiếm MH370. Mặc dù đã bảy tuần kể từ ngày anh được trở về đất liền nhưng trông anh vẫn tươi tỉnh. Hernandez vẫn  tin tưởng vào cuộc tìm kiếm.

Những người đứng sau cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đầy khắc nghiệt 1
Brady Hernandez, giám sát viên, một trong những người đang trực tiếp tham gia công tác tìm kiếm MH370.

Cho đến nay, vùng tìm kiếm MH370 được xác định nằm cách 1.800km ngoài khơi bờ biển phía tây Australia. Để đến được khu vực này, các thủy thủ phải mất sáu ngày di chuyển bằng tàu.

Tàu cứu hộ Fugro có đủ nhiên liệu để ở trên biển 7 tuần liên tục. Ngay trước ngày trở về, 40 người trong phi hành đoàn đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Gió lớn, biển động mạnh khiến thủy thủ đoàn mệt mỏi.

Ông Dixon, một cựu hải quân Hoàng gia Anh, đến từ Norfolk, cho biết thuyền của họ đã phải vượt hai cơn bão với những đợt sóng cao đến 15m trong bảy tuần qua.

“Thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Ngày đầu tiên, thật khó ngủ. Nhưng sau đó, bạn sẽ vô cùng mệt mỏi và phải ngủ thôi” – Dixon nói.

Đó là những gì mà những đội tìm kiếm chiếc máy bay MH370 đang phải trải qua. Hiện nay, khu vực tìm kiếm rộng khoảng 60.000 km2. Trong khi đó, các thiết bị tìm kiếm dưới nước đang được sử dụng hoạt động với tốc độ rất chậm. Hãy tưởng tượng, bạn phải đi bộ quanh một khu vực rộng gấp 40 lần London, tìm kiếm một thứ gì đó nhỏ bé trong biển nước sâu đến 5km. Đó là một mục tiêu cực nhỏ trong một khu vực cực lớn. Chiếc máy bay rất lớn trên mặt đất nhưng ở dưới biển sâu này, nó chẳng là gì.

Những người đứng sau cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đầy khắc nghiệt 2
Tàu cứu hộ Fugro vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những dấu vết của máy bay MH370 dưới đáy biển.

Ngay cả khi nhìn trên bản đồ thì khu vực tìm kiếm cũng chỉ là một đoạn nhỏ trên đường bay của MH370 mà thôi. Chỉ cần một chút dữ liệu sai sót nhỏ cũng có thể khiến cho cả đội tìm kiếm sai chỗ hoàn toàn.

Cho đến nay, 40% khu vực ưu tiên tìm kiếm đã được kiểm tra và không có kết quả. Tuy nhiên, các thuyền viên vẫn rất nỗ lực: “Chúng tôi cần phải kiểm tra. Mọi người đều tin đây là khu vực khả dĩ nhất”.

Các tàu tìm kiếm hiện có hai việc phải làm. Đầu tiên, họ có một thiết bị mang tên “Tow Fish”. Thiết bị này được nối vào một dây cáp dài 10km và được thả xuống biển. Sau khi nó chạm đáy, các tàu cứu hộ sẽ di chuyển kéo “Tow Fish” theo. Tow Fish sẽ dùng sóng âm sonar để quét toàn bộ địa hình đáy biển và gửi về máy tính.

Các tàu cứu hộ đã tìm thấy một số container bị chìm, ngoài ra không có gì khác.

Nếu những chiếc “Tow Fish” này phát hiện ra vật thể đáng chú ý, thủy thủ đoàn sẽ thả một chiếc tàu ngầm không người lái xuống kiểm tra.

Những người đứng sau cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đầy khắc nghiệt 3
Các thủy thủ đoàn cho rằng, họ có trách nhiệm với thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370, vì thế, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm.

Chiếc tàu ngầm tự động (AUV) là một trong những thiết bị công nghệ đắt nhất thế giới có giá 10 triệu USD. Nó được trang bị máy ảnh đen trắng, cảm biến dầu, máy quét sonar, cảm biến nhiên liệu và các loại hóa chất. Vì địa hình gồ ghề nên các thủy thủ phải rất thận trọng khi đưa AUV xuống. Nỗi lo lớn nhất là không thể đưa UAV trở về tàu do những sự cố đáng tiếc. Chính vì thế, khi thời tiết xấu thì không được dùng AUV.

Theo kế hoạch, các tàu sẽ kết thúc tìm kiếm tại khu vực này vào tháng năm.

Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu MH370 không được tìm thấy. Hiện cuộc tìm kiếm được tài trợ bởi chính phủ Australia và Malaysia. Trong trường hợp khu vực tìm kiếm hiện tại kết thúc mà không có kết quả, các đội sẽ di chuyển đến khu vực tiếp theo. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Australia, Tony Abbott, tuần này đã nói rằng: Rất có thể hoạt động cứu hộ sẽ phải thu hẹp lại và không có gì có thể đảm bảo lực lượng cứu hộ sẽ hoạt động mãi như hiện nay.

Các thủy thủ trên tàu cứu hộ Fugro nói rằng: Họ có trách nhiệm với gia đình các hành khách trên tàu MH370 vì thế sẽ tiếp tục tìm kiếm.

Theo BBC
Chia sẻ