Nhận định thị trường tủ lạnh, máy giặt cuối năm 2023: Bất chấp tình hình kinh tế, nhu cầu cuối năm sẽ gia tăng mạnh

LAN HƯƠNG,
Chia sẻ

Theo nhiều nghiên cứu thị trường, cùng với sự cải thiện các yếu tố kinh tế, nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm điện gia dụng thiết yếu như tủ lạnh và máy giặt sẽ gia tăng mạnh dịp cuối năm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, hàng loạt yếu tố tác động từ kinh tế vĩ mô đã khiến thị trường thiết bị điện gia dụng Việt Nam có xu hướng đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo nhận định của các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu: Cùng với sự cải thiện các yếu tố kinh tế, nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm điện gia dụng thiết yếu như tủ lạnh và máy giặt sẽ gia tăng mạnh mẽ.

Nhận định này cho rằng, với nhiều các báo cáo cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế, nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng cho các thiết bị điện gia dụng cũng sẽ được cải thiện và phục hồi. Hơn thế nữa, cuối năm cũng là thời điểm người tiêu dùng thường mạnh tay chi tiêu hơn, kéo theo sự gia tăng mạnh nhu cầu đối với các thiết bị điện gia dụng – vốn là một phần quan trọng cho cuộc sống mỗi gia đình.

Nhận định thị trường tủ lạnh, máy giặt cuối năm 2023: Bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm, nhu cầu cuối năm sẽ gia tăng mạnh - Ảnh 1.

Trong khi đó, các nhà sản xuất điện gia dụng lại chịu nhiều sức ép lên giá thành sản phẩm của họ. Theo nhận định của công ty nghiên cứu thị trường, các sức ép do giá nguyên nhiên liệu tăng, tỷ giá ngoại tệ gia tăng sẽ kéo theo mặt bằng giá của các sản phẩm điện tử, điện lạnh và điện gia dụng gia tăng. Hiện tại một số thương hiệu lớn đã tăng giá hơn 10% cho các sản phẩm điện gia dụng, điện tử của công ty mình.

Một điểm thú vị khác trong báo cáo là số liệu về các sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng phân khúc cao cấp. Các số liệu cho thấy tỷ lệ người dùng sở hữu các thiết bị thuộc phân khúc cao cấp này đã gần chạm ngưỡng bão hòa khi những người có nhu cầu đối với những sản phẩm đó đã mua nhiều.

Mặc dù vậy, báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ người dùng chưa sở hữu máy giặt tại Việt Nam còn rất cao. Số liệu từ báo cáo của Euromonitor (2022) cũng cho thấy, vẫn còn dư lượng thị trường đối với máy giặt tại Việt Nam vẫn còn đến 40,9%, khi gần một nửa người dùng tiềm năng vẫn đang chưa sở hữu máy giặt.

Kết hợp với số liệu cho thấy phân khúc bão hòa đang gần ngưỡng cao cấp, có thể thấy phần lớn dư lượng thị trường này đang thuộc về phân khúc trung cấp. Hãng điện gia dụng Casper nhận định và lựa chọn đây sẽ là phân khúc mục tiêu của hãng trong thời gian tới. Đồng thời phân khúc này cũng phù hợp với chiến lược sản phẩm sắp ra mắt của công ty với kỳ vọng sẽ tạo nên "làn gió mới" cho thị trường.

Khác với thị trường máy giặt, các số liệu cho thấy thị trường tủ lạnh lại có diễn biến ngược lại. Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam sở hữu tủ lạnh lại cao hơn nhiều so với máy giặt, kéo theo dư lượng thị trường chỉ còn 14,2% đối với nhóm người chưa sở hữu sản phẩm này.

Nhận định thị trường tủ lạnh, máy giặt cuối năm 2023: Bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm, nhu cầu cuối năm sẽ gia tăng mạnh - Ảnh 2.

Mặc dù vậy, ngay cả các gia đình đã sở hữu tủ lạnh cũng luôn có nhu cầu mua thêm hoặc thay thế sản phẩm cũ. Báo cáo cho rằng, với những gia đình đã sở hữu tủ lạnh loại 2 cửa phổ biến trước đây, họ đang có xu hướng chuyển sang các loại tủ lạnh SBS (Side by Side) hoặc tủ lạnh 4 cửa, có dung tích lớn vượt trội so với loại 2 cửa trước đây.

Điều này được xem có nguyên nhân đến từ việc nhu cầu lưu trữ và sắp xếp thực phẩm đang ngày càng gia tăng và dòng tủ lạnh 2 cửa thịnh hành trước đây không còn đáp ứng được nữa.

Do đó, cho dù số lượng người dùng Việt Nam sở hữu tủ lạnh đã rất cao, nhưng với đa số vẫn là các tủ lạnh dung tích nhỏ, thì phân khúc tủ lạnh SBS và tủ lạnh từ 4 cửa trở lên có giá phù hợp vẫn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đây cũng là phân khúc được hãng Casper nhắm tới cho các sản phẩm tủ lạnh ra mắt trong lần này.

Sau những năm tham gia vào thị trường Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng điện máy, đặc biệt tìm ra nét tâm lý đặc trưng của người tiêu dùng VN so với các quốc gia trong khu vực đó là: Người tiêu dùng Việt Nam coi sản phẩm máy giặt, tủ lạnh như là một tài sản, Casper đã ưu tiên nguồn lực để nghiên cứu và phát triển những sản phẩm thế hệ mới với chất lượng bền bỉ.

Trong một vài ngày tới, Casper sẽ ra mắt 2 dòng sản phẩm là EcoWash – máy giặt tiết kiệm điện, bền bỉ và EcoFresh – tủ lạnh lớn nhiều cánh, tiết kiệm điện tối ưu. Casper muốn mang tới cho tập khách hàng thông minh và khắt khe những sản phẩm chất lượng bền bỉ nhưng giá thành phù hợp túi tiền.

Dự kiến giá của Tủ lạnh Multi door 4 cánh CHỈ dưới 13 triệu đồng.

Giá của Tủ lạnh SBS CHỈ dưới 10 triệu đồng.

Giá của máy giặt cửa trên (Top Load) CHỈ dưới 4 triệu đồng.

Giá của máy giặt cửa ngang (Front Load) CHỈ dưới 6 triệu đồng.

Toàn bộ sản phẩm đều được bảo hành tại nhà với chính sách bảo hành cho toàn bộ máy 2 năm cho tủ lạnh và máy giặt, riêng bộ phận chính là động cơ và máy nén thời gian bảo hành 12 năm. Đây là chính sách có thời hạn bảo hành dài nhất trên thị trường hiện nay.

Chia sẻ