“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt": Khi khỏe đẹp rồi thì mặc gì cũng đẹp

Lê Minh ,
Chia sẻ

Được mệnh danh là “người đàn bà quyền lực của thời trang Việt”, cuộc sống của Hà Đỗ, Giám đốc sáng tạo tạp chí Đẹp luôn thú vị với những chuyến đi, những ý tưởng độc đáo và những sáng tạo không ngừng.


Đỗ Nguyệt Hà (Hà Đỗ)

Sinh năm 1982

Tốt nghiệp School of Visual Arts (New York)

Chuyên ngành Thiết kế đồ họa

Giám đốc mỹ thuật JWT và LOWE Vietnam (2007-2010)

Trở thành Giám đốc sáng tạo của Đẹp từ tháng 10/2010.

“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt
Chân dung "người đàn bà quyền lực của thời trang Việt" - Hà Đỗ (Ảnh: FBNV)

Được biết trước khi chuyển sang làm giám đốc sáng tạo ở tạp chí Đẹp, Hà từng làm ở các công ty quảng cáo. Nhảy từ dân quảng cáo sang lĩnh vực thời trang, Hà có gặp khó khăn không?

Hà học ngành Thiết kế đồ họa nên công việc báo chí hay quảng cáo thì đối với những người làm mỹ thuật như Hà, phụ trách khâu lên ý tưởng, hình ảnh thì tương đối liên quan. Báo chí có đối tượng độc giả là khác, quảng cáo thì đối tượng rộng hơn, còn ở Đẹp thì đối tượng là những người yêu thời trang, phong cách sống.

Về tính chất công việc cũng tương đối giống nhau. Quảng cáo là để bán sản phẩm, còn thời trang thì một phần cũng là để bán sản phẩm, nhưng ngành hàng thời trang khác những ngành hàng khác là phải có câu chuyện đằng sau những bộ ảnh thời trang ấy. Nếu như chỉ mua quần áo để mặc thì người ta có thể tìm đến những quyển catalogue, còn khi lật giở một tạp chí thời trang, độc giả sẽ lạc vào một thế giới trong mơ.

Nghĩa là Hà mặc định khi đọc một quyển tạp chí thời trang, phụ nữ chỉ mơ về những bộ đồ đẹp, những phụ kiện đắt tiền mà họ không bao giờ có thể mua được?

Khi phụ nữ đọc báo thời trang, họ có thể phát hiện những trang phục trước đây họ chưa biết hay chưa thích, nhưng khi xem ảnh thì họ sẽ thích hơn. Mơ ở đây không chỉ nói về giá tiền của những bộ trang phục đắt tiền mà còn có thể là những vùng đất nữa. Ví dụ với một bộ trang phục nào đó người ta đem đến những vùng đất như Hà Giang chẳng hạn thì bỗng nhận ra bộ đồ như vậy có thể kết hợp với khung cảnh rất hòa hợp. Là giám đốc sáng tạo thì Hà muốn tạo ra những thế giới khác lạ mà phụ nữ có thể khám phá thông qua những câu chuyện thời trang như thế.

Hà có thể kể một câu chuyện thời trang ấn tượng mà bạn đã thực hiện?

Một trong những bộ ảnh mà Hà nhớ nhất là bộ ảnh mang tên là Thuyền mơ chụp ở rừng đước Cần Giờ. Bối cảnh ở đó toàn những bộ rễ khô, Hà điểm thêm những con thuyền cánh buồm vải trắng cùng hai cô người mẫu mặc bộ đồ màu hồng tự dưng tạo nên một bộ ảnh rất độc đáo. Hình ảnh hai cô người mẫu mơ mộng trong một khung cảnh hùng vĩ và hoang sơ khiến người xem như lạc vào một vùng đất lạ. Đó là cách Hà mơ.

“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt

“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt
Hình ảnh những con thuyền bị mắc cạn khi thuỷ triều rút cùng với khung cảnh hùng vĩ mà hoang sơ của rừng đước Cần Giờ đã mang tới ý tưởng thật sáng tạo cho bộ ảnh Thuyền Mơ. (Ảnh:  FBNV) 

Làm việc ở Đẹp đã 5 năm với vai trò là giám đốc sáng tạo, làm thế nào để Hà bồi dưỡng bộ não của mình để luôn tạo ra những ý tưởng, bộ ảnh, chương trình mới mẻ và độc đáo?

Công việc sáng tạo với Hà giống như một sự nghiệp chứ không đơn thuần chỉ là công việc. Để có thể đưa ra nhiều ý tưởng, Hà luôn cố gắng giữ cho mình một cuộc sống thú vị, đọc nhiều, xem nhiều, đi nhiều, gặp gỡ những người thú vị và phải luôn cố gắng mở rộng tầm nhìn của mình. Một người làm sáng tạo thì phải luôn cởi mở, không bao giờ nói “không” với bất kỳ điều gì vì ý tưởng hay cảm hứng có thể đến từ bất kỳ nơi nào.

Ba Hà làm công việc cung ứng dịch vụ tàu bè, hàng hải, Hà hay đi thăm những con tàu nơi ba Hà làm việc. Dù nhiều người nhìn vào máy móc thấy dơ dáy nhưng Hà lại nhìn thấy hình ảnh cái rada, tàu thuyền lại rất thú vị và là một nơi khá hay để chụp hình. Đó là một trong những ý tưởng nảy ra bất chợt từ trong cuộc sống thường ngày của Hà. Những ý tưởng khác cũng đến theo cách tương tự, mỗi khi đi đến một vùng đất nào đó, ngoài chuyện thăm thú khám phá, Hà luôn nghĩ đến việc mình có thể thực hiện một bộ ảnh nào ở đây không.

Hồi còn học đại học, trong lớp luyện vẽ, Hà hỏi thầy làm sao luyện cho tay vẽ đẹp. Thầy Hà học vẽ không phải luyện tay mà là luyện mắt, vì từ con mắt mới điều khiển cho bàn tay. Điều đó cũng áp dụng cho công việc của Hà sau này. Nghĩa là khi mình quan sát, nhìn ngắm mọi việc xung quanh thì đã tạo ra một kho từ điển hình ảnh, ý tưởng trong đầu mình thì khi cần mình có thể rút ra từ kho từ điển ấy những ý tưởng rất nhanh.

“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt
"Công việc sáng tạo với Hà giống như một sự nghiệp chứ không đơn thuần chỉ là công việc. Để có thể đưa ra nhiều ý tưởng, Hà luôn cố gắng giữ cho mình một cuộc sống thú vị" (Ảnh: FBNV)

Sáng tạo chỉ có giá trị khi mang dấu ấn cá nhân, vậy thì dấu ấn cá nhân của Hà trong những bộ ảnh Hà đã thực hiện là gì?

Thật ra rất khó nói về dấu ấn cá nhân trong công việc của Hà, vì tiếng nói hình ảnh trong những bộ ảnh thời trang là tiếng nói của cả một ekip. Mình không thể làm gì một mình cả. Dấu ấn cá nhân của mình chủ yếu là sự tìm tòi và những suy nghĩ có lý lẽ ở đằng sau một câu chuyện chứ không chỉ là những bức ảnh thuần túy, mà những điều ấy thì độc giả khó mà nhìn thấy được.

Như khi mình nghe câu chuyện về người mẫu Duy Nhân mắc bệnh ung thư vòm họng, mình nghĩ phải làm gì đó để giúp bạn ấy, nhưng nếu chỉ giúp đỡ bằng tiền bạc thôi thì bình thường quá. Mình biết khi một người mắc bệnh ung thư họ phải xạ trị, thay đổi đầu tiên là họ mất đi bộ tóc của mình, nên mình nảy ra ý tưởng chụp bộ ảnh “Chúng ta là chiến binh” để ca ngợi những người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Những người mẫu tham gia bộ ảnh này đều đồng loạt “xuống tóc” để cảm nhận sự thay đổi diện mạo, để có thể đồng cảm hơn với những người đang bị ung thư. Rất nhiều người nổi tiếng đã tham gia dự án này như Chi Pu, Sơn Tùng M-TP, diễn viên Ngô Thanh Vân, Xuân Tiến... và thông qua đó họ cũng chia sẻ câu chuyện về những người thân hay bạn bè đang chiến đấu với căn bệnh ung thư.

“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt

Bộ ảnh "Chúng ta chiến binh"  là ý tưởng đến với Hà Đỗ sau khi nghe câu chuyện về Duy Nhân, người mẫu mắc bệnh ung thư vòm miệng (Ảnh: FBNV)

Hà hy vọng qua bộ ảnh này những người đang mắc bệnh ung thư có thể cảm nhận được cộng đồng đang giúp đỡ họ theo những cách rất riêng, và đây là cách những người nổi tiếng chia sẻ sự đồng cảm của họ với nỗi đau của các bệnh nhân ung thư.

Có thể nói bộ ảnh này như là một dấu ấn cá nhân của Hà, vì Hà thật sự quan tâm đến câu chuyện của những người bị ung thư. Đây là bộ ảnh mà Hà cảm thấy thật sự tự hào vì cảm thấy công việc của mình thực sự có ý nghĩa và hy vọng nó có đủ sức mạnh để lan tỏa cộng đồng chứ không chỉ dừng lại ở những trang báo "thời trang" mà độc giả lướt qua khi đang chờ lên máy bay hay cắt tóc gội đầu.

Điều gì là áp lực lớn nhất của Hà trong công việc sáng tạo này?

Áp lực tháng nào cũng ra một số báo gần 300 trang buộc mình lúc nào cũng luôn làm việc, ít nhất là về mặt đầu óc. Khi ngồi ở đây mình đã nghĩ đến những việc phải làm trong tháng 6 năm sau rồi. Mình có một quyển sổ ghi tất cả những ý tưởng mình nghĩ ra bất chợt trong lúc nào đó để không quên. Nhưng áp lực cũng chính là động lực để mình sáng tạo, vì bạn không phải chiến đấu với ai ngoại trừ chính mình.

Làm thế nào để Hà cân bằng được công việc và cuộc sống cá nhân?

Ranh giới của chuyện này cũng mập mờ lắm. Nhiều khi đang đi chơi hay trò chuyện với bạn bè mà Hà cứ nghĩ đến việc mình có thể làm gì với bối cảnh này, với ý tưởng này nọ. Đó cũng là điều thú vị trong công việc và cuộc sống của Hà: lúc nào cũng rảnh mà lúc nào cũng bận.

“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt
Hà Đỗ trong một thiết kế của nhà thiết kế Thủy Nguyễn (phải). Ảnh: FBNV

Thế còn chuyện tình cảm của Hà thì sao?

Giờ này Hà vẫn còn độc thân, sống với một con mèo tên Tom (cười).

Một cô gái xinh đẹp, công việc thú vị và luôn gặp gỡ nhiều người thú vị sao giờ này vẫn còn độc thân? Quan niệm của Hà về tình yêu như thế nào?

Từ nhỏ Hà đã không bao giờ lập lộ trình đến khi nào có chồng, có con. Chuyện tình duyên thì chuyện gì đến sẽ đến thôi. Hà nghĩ tình yêu bắt đầu từ tình bạn thì sẽ bền vững hơn. Cuộc sống thì có nhiều khúc, ở mỗi khúc thì mình cần có một người bạn ở bên. Có nhiều người may mắn là họ tìm được một người bạn mà dù có đi trên những con đường quanh co khúc khuỷu thì họ vẫn đi chung với nhau. Đối với cá nhân Hà thì Hà vẫn chưa tìm được người bạn đồng hành như vậy.

Nhưng Hà không cảm thấy thiếu thốn tình cảm hay buồn bã gì cả. Cuộc sống của Hà hiện tại rất ổn, công việc tốt, ba mẹ rất quan tâm mình, bạn bè tốt, cuộc sống của Hà vẫn vui.

“Người đàn bà quyền lực của thời trang Việt
Ảnh: FBNV

Hà có cảm thấy cô đơn không?

Cô đơn thì ai cũng cô đơn, ngay cả những phụ nữ có sự nghiệp, có chồng, con đôi khi họ vẫn cảm thấy cô đơn. Quan trọng là mình hài lòng với những gì mình đang có, còn nỗi cô đơn thì không ai giải quyết được nó ngoài chính mình, đúng không.

Làm việc trong một tờ báo thời trang, lại là giám đốc sáng tạo, vậy thì phong cách thời trang của Hà như thế nào?

Phong cách thời trang của mình là phù hợp với hoàn cảnh. Lúc nào đi dự tiệc thì mình diện những bộ váy sang trọng, còn khi phải trèo đèo lội suối để đi chụp ảnh thì mình ăn mặc như mọi người thôi. Mình quan trọng sức khỏe hơn, mình ăn ngủ điều độ, uống nước nhiều, giữ dáng bằng cách chạy bộ hay tập yoga mỗi ngày. Khi mình khỏe đẹp rồi thì mình mặc gì cũng đẹp cả.

Cảm ơn Hà Đỗ về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc Hà luôn xinh đẹp và ngày càng thành công hơn trong công việc của mình!

Chia sẻ