Nghiện mua hàng online như... chị em công sở

Lê Nhi,
Chia sẻ

Nghiện mua sắm là bệnh của hầu hết phụ nữ. Nhưng nghiện mua bán online bất kể giờ giấc và không gian luôn được coi là "bệnh khó chữa" của nhiều chị em ở hầu hết các công sở hiện nay.

Nhộn nhịp mua sắm online tại công sở bất kể giờ giấc!

Bước chân vào các công sở, nhất là những bộ phận hoặc các phòng ban có nhiều chị em, bất cứ lúc nào  cũng sẽ nghe thấy chị em lao xao bàn bạc hay hỏi nhau rôm rả về các phi vụ mua bán online ngoài các đề tài chia sẻ muôn thuở về gia đình, con cái, nội trợ... Nếu nghe qua những câu chuyện không đầu không cuối giữa các đồng nghiệp như: "Màu vàng giá bao nhiêu?" hay "Ơ, cái này đẹp phết này"... sẽ ít người hiểu được ngay lập tức vì tưởng như chúng không có gì kết nối với nhau. Nhưng nếu là dân công sở chính hiệu thì sẽ biết ngay các đồng nghiệp đang bàn tán gì vì trên màn hình máy tính, họ đang chia sẻ links sản phẩm cần mua bán chi chít trên những cửa sổ chat YM.


Lướt web, xem hàng, ghi chú và đặt mua hàng... là cảnh tượng như cơm bữa ở nhiều công sở.

Mới 9h sáng, khi chị Lê mới bước vào văn phòng thì đã đập vào mắt cảnh tượng Thanh Tâm – em đồng nghiệp cùng phòng có vẻ rất bận rộn. Một tay chị Tâm nhấc điện thoại gọi, còn tay kia quờ quạng dọn dẹp chỗ ngồi của mình. Với chị Lê, chị không còn thấy lạ lẫm với cảnh lướt web gọi điện mua hàng của Tâm nữa. Vừa đặt điện thoại xuống là Tâm quay sang Lê buôn luôn: “Hôm nay đứa cháu nhà em sinh nhật, chiều em phải về sớm nên sáng sớm đến công ty là phải lướt web liền. Em kết cái váy này quá nên em phải gọi điện đặt hàng luôn để bên ấy họ ship cho kịp đầu giờ chiều nay”. Hình như đã quá quen với việc mua sắm trên mạng "nhanh gọn tiện" của đồng nghiệp nên chị Lê chỉ cười: "Gớm, thảo nào mới bảnh mắt ra đã thấy điện thoại tùm lum rồi. Cuối tháng mà vẫn tiêu ác liệt thế!".

Choáng hơn, phải kể tới thói nghiện mua sắm của Nga – Nhân viên Marketing của công ty truyền thông tại Hà Nội. Do đặc thù công việc, Nga phải làm việc online thường xuyên và thói quen mua hàng online của chị cũng nảy sinh từ đây. Với Nga, việc mua sắm qua mạng tiện lợi, không mất nhiều thời gian, giảm bớt chi phí đáng kể, trong khi đó mặt hàng cũng đa dạng còn hơn ngoài chợ. Chả thế mà, chị có trong tay một loạt tài khoản từ các trang bán hàng online. Hễ cứ có website bán hàng qua mạng nào mới, chị biết liền và lại rỉ tai thông báo với mọi người. Khi Nga chưa cưới, chị vẫn tận dụng mua bán online để săn hàng giá rẻ. Thậm chí mua vé máy bay chị cũng đặt mua online, đi du lịch, tìm mua váy cưới hoặc các gói chụp ảnh cưới giá rẻ... chị đều săn được hết với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thông thường.

Từ khi mang bầu, tần suất mua sắm online của chị còn tăng lên theo cấp số nhân. Đồng nghiệp thấy hôm nay chị nhận về một lố hàng quần áo trẻ em được shift từ thành phố hồ chí minh ra với giá cả triệu đồng. Ngày mai, lại thấy chị lò rò rước về một cái lò nướng, lúc lại thấy chị mua thực phẩm, sữa bột hoặc sữa tắm cho con. Chị mua sắm nhiều đến nỗi, đồng nghiệp ngồi bên cạnh cũng cảm thấy chóng mặt và âm thầm ghi lại số tiền mỗi đợt chị phải trả ra mua hàng online mới có hơn 1 tuần cũng ngót nghét mấy triệu bạc.

Lý do khiến các chị em văn phòng sính mua hàng online bất kể thời điểm nào là"Nhất cử lưỡng tiện, đi chợ online cái gì cũng có”.

Theo như Nga giải thích, lý do khiến chị thường xuyên sính mua hàng online đến vậy là vì: “Mình khi bầu và khi chưa bầu đều rất lười ra ngoài. Đi làm ở công ty về nhà mệt mỏi rồi lại còn mất thời gian đi chợ nữa. Vì thế tranh thủ vừa làm vừa mua hàng thế này rất tiện và nhanh chóng. Với lại, nhất cử lưỡng tiện đi chợ online cái gì cũng có”.

Mua sắm online bất kể giờ giấc hơn còn phải kể tới chị Minh Nguyệt - Nhân viên hành chính công ty A& T. Chị Minh Nguyệt cho biết rằng, đã từ hơn 1 năm nay chị không cần phải đi chợ mỗi ngày nữa. Vì những lúc rảnh rỗi buổi trưa hoặc chiều muộn, chị tranh thủ lướt web một lúc, gọi vài cuộc điện thoại là đã có mọi thứ cho gia đình. Từ lúc có hình thức mua hàng online, công việc nội trợ của chị cũng nhẹ nhàng hơn. Từ đồ dùng gia đình, vật dụng bếp núc, các món ăn chị đều thường đặt mua ngay trên mạng. Cũng từ lâu, chị quên hẳn việc đi chợ mua sắm từ quần áo vì quần áo, giày dép, phụ kiện của các thành viên trong gia đình chị đều cố gắng đặt mua và gọi shift hàng đến tận nơi. Thậm chí chị mua nhiều lần và trở thành khách hàng quen của họ. Khi có hàng mới, họ gọi điện, gửi mail, gửi tin nhắn cho chị thông báo liền.

Do đó, khi có dịch vụ làm thẻ thanh toán trực tuyến, chị đã làm ngay. Từ đó, việc mua hàng online của chị càng trở nên rất tiện lợi, nhanh chóng, an toàn và chuyên nghiệp hơn trước. Vì biết chị đã làm thẻ thanh toán trực tuyến, nên mỗi khi có việc cần mua hàng online gấp, hầu hết chị em trong bộ phận đều nhờ vả chị đặt mua hàng giúp.

Chỉ vài tiếng sau khi đặt hàng online, chị em đã có thể mục sở thị và sở hữu sản phẩm đặt mua.

Mua hàng online – “Con dao hai lưỡi”?

Đành rằng, việc mua bán hàng online xét về phương diện nào đó được coi là một trào lưu mới ở đời sống các công sở hiện đại. Nhiều chị em văn phòng hàng ngày vẫn mê mệt với những click chuột mua bán hàng trực tuyến. Song đôi khi, chính những con nghiện của thói quen mua sắm hiện đại này vẫn phải than phiền hoặc thậm chí nhiều lần phải khốn đốn với cái ví tiền ngày một hao hụt khi chưa đến tháng đã cạn?

Chị Nguyễn Vân, một bà mẹ trẻ mới đi làm trở lại sau sinh tại một công ty quảng cáo cũng từ bao giờ bị hình thức mua sắm online cuốn hút. Lúc trước, khi mua sắm ngoài chợ, chị luôn làm chủ được ví tiền của mình. Còn giờ đây khi thói quen mua hàng online trỗi dậy, ví tiền hoặc thẻ ATM của chị cứ hao hụt nhanh chóng đến chủ nhân cũng phát hoảng và giật mình cũng chỉ vì dịch vụ này quá tiện lợi và nhanh chóng.

Không chỉ hoảng với ví tiền bị rút ruột nhanh, chị Phượng - một fan cuồng mua sắm online  có tiếng ở NBX Thể Dục Thể Thao cũng không khỏi kêu ca. "Nhiều khi có kinh nghiệm mua sắm online hàng ngày như chị mà vẫn thi thoảng bị lừa. Mỗi lần bị lừa, chị lại mất lòng tin một chút và tự nhủ phải cảnh giác hơn. Tuy nhiên, bảo dừng mua hàng trên mạng thì chị không đừng được vì nó tiện lợi quá!”.

Ngay các con nghiền mua hàng online, ngoài giật mình với ví tiền như bị mất cắp,

nhiều khi vẫn méo mặt vì mua phải hàng lởm, hàng nhái, hàng không vừa ý hoặc hàng cận date...

Chị cũng kể rằng, dù đã khá cảnh giác khi mua hàng nhưng đôi khi với một số mặt hàng điện tử như máy ảnh, điện thoại chị không rành thì vẫn có nguy cơ mua phải hàng "lởm", hàng nhái mặc dù chị đã thỏa thuận, thanh toán, đặt mua rất nhanh và sòng phẳng.

Cũng chia sẻ về những vụ bị lừa mua phải hàng nhái khi mua hàng trực tuyến, chị Thanh Nhàn - đồng nghiệp ngồi ngay kế bên chị Phượng cũng kể: "Vì chưa có gia đình nên nhu cầu mua hàng trực tuyến của em không nhiều bằng các chị đã có gia đình ở chỗ em được. Với lại, tính em thật thà và hay cả tin nên thường xuyên đã phải ăn quả đắng khi mua hàng online. Bằng chứng là lúc thì em mua phải món hàng không vừa ý, lúc thì hàng cận date. Lắm lúc em dở khóc dở mếu mà không biết có nên lấy hàng hay hủy hàng đã đặt mua hay không nữa".

Chia sẻ