Mộng Vân - Đằng sau một số phận

,
Chia sẻ

15 năm không lộ diện trong bất cứ “cuộc chơi” nào, hầu như chỉ gặp hai người bạn thân là Diễm Hương và Hồng Hạnh, cái tên Mộng Vân với thế hệ khán giả bây giờ vừa quen vừa lạ.

20 năm trước, Mộng Vân đang học năm thứ nhất Trường Điện ảnh TP HCM. Biên tập viên truyền hình Phan Vũ lúc đó tình cờ thấy Vân trên các tờ lịch đã “lặn lội” đến tận trường mời Vân tham gia vào bộ phim Tiếng hát thiên thần (tên ban đầu của Tình khúc 68 nổi tiếng). Ngay từ khi nhìn thấy Vân, đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã thốt lên: “Chu cha, Đài Trang đây rồi”.

20 tuổi, vào vai cô văn công Việt Cộng có số phận lắm thăng trầm là một thử thách quá lớn đối với tân sinh viên trường điện ảnh như Mộng Vân.
 

Nhưng, vẻ đẹp đài các của thiếu nữ gốc Huế dòng dõi quý tộc Công Tằng Tôn Nữ cộng với khả năng nhập vai tự nhiên, xuất thần ngay trong lần đầu tiên đứng trước ống kính quay phim đã đưa Mộng Vân sớm chạm ngõ làng điện ảnh, và không lâu sau đó bước lên hàng minh tinh với những vai diễn ấn tượng trong các ấn phẩm đình đám lúc bấy giờ: Thăng Long đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La, Sơn thần Thủy quái, Thanh gươm để lại, Nước mắt học trò, Người không mang họ, Đằng sau một số phận…

17 năm trước, tại TP HCM xảy ra một vụ án ầm ĩ dư luận cả nước có liên quan đến một số nghệ sĩ đương thời, trong đó có Mộng Vân. Chị bị bắt vào trại tạm giam chờ xét xử, bị dư luận cáo buộc “ăn chơi thác loạn”.

Tuy nhiên, trong phiên tòa xử vụ án Vũ trường Century hồi đó, Mộng Vân được tuyên “vô tội”. Trăm năm bia đá thì mòn, nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ, nỗi oan dù được giải nhưng vẫn đủ khắc vào lòng cô đào trẻ đẹp một vết cắt đau “thấu trời thấu đất đến chết cũng không bao giờ quên được”.

15 năm trước, bộ phim Niềm đau chôn giấu với sự tham gia của các diễn viên ăn khách hồi bấy giờ: Mộng Vân, Lý Hùng, Thu Hà, Lê Công Tuấn Anh, Công Hậu ra mắt khán giả. Số phận khéo trêu đùa, đó cũng là bộ phim cuối cùng trước khi từ giã điện ảnh của Mộng Vân, tính đến trước thời điểm tháng 3/2009. Dẫu muốn quên hay không thể, thì scandal vẫn đeo đẳng bám chị, như là một phần đời day dứt ám ảnh.
 

Nhận lời một người đàn ông Hong Kong “bình thường”, chị quyết định “theo chồng bỏ cuộc chơi”, một cuộc chơi ngập tràn hoa hồng nhưng cũng đầy rẫy những rủi ro bất trắc. Cuộc sống của một giai nhân từng lọt vào top 10 Hoa hậu báo tiền Phong, từng làm thổn thức bao trái tim khán giả bởi sự hóa thân ngọt ngào vào những vai diễn có cá tính, chiều sâu và quyết liệt chỉ còn gói gọn trong hai chữ: chồng, con.

Những tưởng, một nách ba con bận mờ mắt từ sáng đến tối với những công việc không tên có thể khiến người phụ nữ đã khép lại vĩnh viễn “niềm đau” từ vụ tai nạn đó và cả vị ngọt của vinh quang với hành trang 30 vai diễn đa tính cách chỉ trong vòng mấy năm.

Thế nhưng, trong nhà Mộng Vân, từng tập hồ sơ được đánh dấu thứ tự hình ảnh, bài viết về các phim mà chị từng tham gia, những tờ giấy xin nghỉ học để đi đóng phim, lá thư kêu oan của mẹ chị trong những ngày tất tả ngược xuôi cứu con sau cái đêm oan nghiệt xảy ra tại vũ trường Century… tất cả được lưu giữ cẩn thận, ngăn nắp trong một tủ tài liệu riêng của chị.

Đêm, khi chồng con yên giấc, Mộng Vân lại lần dở từng trang ký ức. Đẹp và buồn. Hài và bi. Những thái cực đối chiều nhau luôn hiện diện ám ảnh tâm hồn và trái tim mỏng manh yếu đuối của người đàn bà nếm đủ ngọt ngào cay đắng khi vừa mới qua tuổi đôi mươi. Tận đáy lòng chị, hạnh phúc và niềm đau chưa bao giờ ngủ yên.
 

Như “nỗi khát khao Mặt Trời” của nữ ca sĩ Đài Trang - vai diễn đầu tiên ghi dấu ấn Mộng Vân trong làng diễn viên điện ảnh Việt Nam từ bấy đến giờ - trong mỗi câu chuyện thủ thỉ miên man không dứt về chồng về con của chị luôn đong đầy nỗi nhớ nghề. Nhớ từng tiếng hô “cắt”, diễn”, nhớ những ngày đau đáu buồn vui với từng số phận nhân vật, nhớ cả giọt mồ hôi rơi trong đêm đông giá lạnh để đổi lấy từng thước hình đắt giá…

Ngắm bạn bè đồng lứa như Diễm My, Lý Hùng trở lại với ánh đèn trường quay sau những tháng ngày rút lui khỏi thế giới nghệ thuật nhộn nhạo một cách đầy đam mê cám dỗ, Mộng Vân cũng không ngờ thời gian “ở ẩn” của chị thoắt cái mà cũng đã 15 năm có lẻ.

Ba tháng trước, Mộng Vân quyết định tham gia bộ phim Tây Sơn hào kiệt của Công ty điện ảnh Lý Huỳnh, sánh vai với bạn diễn nam ăn ý một thời Công Hậu trong dáng vẻ đài các sang trọng của một bà hoàng (vai Ý Bình, vợ vua Lê Chiêu Thống). Với Mộng Vân không chỉ đơn giản là sự trở lại, hơn cả sự “tái xuất” như một số ngôi sao khác, đó còn là một quyết tâm “đóng cửa quá khứ”.

Dẫu ngọt ngào, thành công hay đắng đót niềm đau bởi thị phi điều tiếng, thì tất cả cũng đã qua và nên cho qua. Cứ nhớ thì lòng con đau, còn “nuối”. Bây giờ, chỉ còn một Mộng Vân đẹp một cách đầy toan tính và hiểm độc trong xiêm y lộng lẫy của hoàng hậu Ý Bình.
 

Và như bạn diễn kiêm đạo diễn phim Lý Hùng quả quyết, dù Tây Sơn hào kiệt là bộ phim có sự tham gia của nhiều ngôi sao một thời và đương thời, nhưng người xem sẽ không thấy một “vết khấc” nào trên đường ray trơn tru, đồng điệu của tác phẩm.

Những ai từng yêu mến tài năng Mộng Vân, đắm say nhan sắc Mộng Vân hẳn sẽ có lý do để chờ đợi một cuộc bứt phá mãnh liệt mà tự nhiên của nữ diễn viên từng làm mưa làm gió trên các rạp chiếu phim toàn quốc, 15, 20 năm về trước…

Theo Đất Việt

Chia sẻ