Ly kỳ đám cưới gã tâm thần với "ma nữ" cây đại

Theo PLTD,
Chia sẻ

Cha con một gia đình đã chặt một cây đại cổ thụ làm lộ ra nền miếu cổ. Từ đó, ba bố con lần lượt phát điên, người chết thảm khốc vì tai nạn, người quặt quẹo sống qua ngày.

Đám cưới linh đình với hàng chục người phân công nhau người đồ xôi, người mổ lợn, người giết gà, tiếng lợn kêu gà quác oang oác cả một góc xóm. Đèn đuốc sáng choang soi rõ 100 mâm cỗ được bày la liệt trong nhà, ngoài sân, thậm chí hết chỗ thì trải chiếu bày ra cả ngoài vườn. Chỉ có điều lạ, không thấy thực khách nào tới dự, mà chủ trì hôn lễ là một ông thầy mo lầm bầm khấn vái. Đó là đám cưới được tổ chức cho một chàng thanh niên tâm thần se duyên cùng… “ma nữ ngụ gốc cây đại” tại Đội 1, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Chuyện đã xảy ra cách đây hơn 10 năm nhưng hậu quả đến giờ thì vẫn chưa chấm dứt. 3 cha con một gia đình ngụ tại địa chỉ nêu trên khi đi phát rẫy làm nương đã chặt một cây đại cổ thụ làm lộ ra nền miếu cổ. Từ đó, gia đình ông liên tục gặp hoạn nạn, ba bố con lần lượt phát điên, người chết thảm khốc vì tai nạn, người quặt quẹo sống qua ngày. Có người bảo do bố con chặt cây đại nên “hồn ma cây đại báo oán”.

“Có bệnh thì vái tứ phương”, có người nói vợ ông là bà Trần Thị Nga phải “đi xem xét tìm thầy cao tay thế nào, biết đâu gặp thầy, gặp thuốc cháu lại khỏi”. Từ đó cứ nghe nói đâu có thuốc hay, thầy giỏi là bà lại lên đường.

Cưới vợ “ma” thì sống, cưới vợ thật thì… chết

Bà Trần Thị Nga - người vợ, người mẹ khốn khổ.

Đúng ngày giờ đã hẹn, vị thầy mo tìm đến làm lễ. Ngày thứ nhất, sau khi “triển khai bùa pháp”, “con ma” là đứa con tâm thần bị nhốt riêng trong nhà. Ngày thứ hai, vị thầy mo bắt đầu đánh “con ma” bắt nó phải hiện nguyên hình. “Nó nói nó là một cô gái, do chết thảm nên hồn chưa siêu thoát được, nó xin một bữa cơm rồi đi ngay”, bà mẹ thuật lại. Bà Nga nấu một nồi cơm ba ống gạo (khoảng 2,7kg) mang lên, có cả rượu thịt… nhưng “con ma” chỉ ăn cơm. “Nhoáng một cái con trai tôi đã ăn hết, mà lúc bình thường chỗ gạo ấy phải nấu cho cả nhà”, bà nói.

Trước khi đuổi “con ma” ra khỏi con trai bà, thầy mo dặn dò: “Khi nào mở cửa con trai bà sẽ bỏ chạy. Cứ đuổi theo nhưng đừng bắt, đợi cho đến lúc vấp ngã thì đưa về”. Ngày thứ ba, ông thầy pháp mở cửa và anh con trai bà cứ thế cắm đầu, cắm cổ chạy. Mấy người thanh niên bà nhờ phải chạy đuổi theo ra tận bờ suối thì anh con trai mới vấp ngã bất tỉnh. Bệnh tình đứa con có đỡ hơn thật, nhưng cũng chỉ được hơn một tháng thì con trai của bà phát bệnh trở lại. Bà đến nhờ thầy mo hôm trước nhưng thầy đã “bó tay chịu trói”.

Bà mẹ thương con không chịu thua, lại lặn lội lên tìm một thầy mo khác. Thầy này nói con bà muốn thoát khỏi bệnh không còn cách nào khác là phải làm lễ cưới “con ma” đó làm vợ. Đám cưới “có một không hai” này bắt nguồn từ đó. 

Đúng 12h đêm, đèn nến được thắp sáng choang, thầy mo tiến hành lễ cưới cho người trần với “người âm”. Làm cỗ đã khổ, “tiêu thụ” cỗ còn khổ hơn. 100 mâm cỗ cho 600 thực khách “ma”, người trần “hưởng sái” không xuể. Sáng hôm sau, họ hàng nhà bà lại phải mang cỗ đi chia cho khắp cả khu. Nhiều người dân ghê sợ chẳng dám ăn, nhận để bà vui lòng rồi len lén hắt ra ngoài vườn vì “ai dám ăn đồ của ma?”.

Kỳ lạ thay, theo lời các nhân chứng, sau “đám cưới ma”, con bà đang điên 10 phần cũng đỡ được 7 – 8 phần, có thể tiếp tục làm việc được. Thời gian trôi mau, không còn ai nhắc đến câu chuyện đó nữa. Ông bà cưới vợ cho người con có tiền sử bệnh tâm thần.

Định mệnh bất hạnh vẫn chưa buông tha gia đình bà. Ít năm sau ngày cưới vợ “thật”, chàng trai có tiền sử bệnh tâm thần trong một buổi tối khi sang nhà bà chơi, khi đi qua Quốc lộ 6 gặp tai nạn bị chiếc xe tải tông chết không toàn thây.

“Ma giữ của” báo thù

Bà mẹ kể lại: Chặt cây xong mới bàng hoàng phát hiện cây đại mọc trong nền một ngôi miếu cổ lớn khoảng bằng 2 chiếc chiếu. 

Theo lời lão làng, trong thời kỳ thực dân Pháp chiếm đóng, chúng chiếm vùng Cao Phong lập đồn điền, trang trại. Khu vực này thuộc quyền quản lý của một tên Tây đen. Dân gian đồn đại rằng tại đây, tên Tây đen cho lập một ngôi miếu thờ, chúng còn bí mật cho bắt một cô gái Mường trẻ đẹp, đổ xi – măng vào chân, không cho ăn uống, chỉ để ngậm sâm cho đến chết.

Người con gái đó khi chết đã trở thành “ma giữ của” cho chúng. Câu chuyện “ma giữ của” thì chỉ là truyền thuyết, nhưng ngôi miếu thì rõ ràng là đã có thật. Những người trong nhà lần lượt phát điên khiến gia tài khánh kiệt. Trước đây, gia đình ông bà cũng thuộc những gia đình có “của ăn của để” ở khu vực.

Người phụ nữ vượt qua lời nguyền ma quỷ

Không tin là có ma nhưng trước những vận đen liên tục giáng xuống gia đình và sức người không thể chống đỡ được số phận, tôi cũng phải nghe theo mọi người là có kiêng có lành”, bà Nga nhớ lại. Bà “chuộc lỗi” cho chồng con bằng cách lập miếu thờ trong khuôn viên vườn ngay phía sau nhà.

Chúng tôi tìm lên khu nền miếu cổ mà 3 bố con phát điên khi làm rẫy đã phát hiện ra. Sau nhiều khúc cua vòng vèo, nền miếu hiện ra trên một đỉnh đồi nơi có khu đất tương đối bằng phẳng, có những phiến đá hình thù kỳ lạ. Tại vị trí nền miếu xưa, nay đã được người dân đóng góp tiền xây dựng nên một ngôi miếu mới, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của một số người dân trong khu vực ngày rằm, mùng một lên thắp nhang cầu mong cho gia đình bình an, mạnh khỏe.

Bà Nga nghẹn ngào khóc: “Nếu có ma thì ma tà gì mà tàn độc với người hiền lương đến thế. Tôi chỉ tin đó là những tai nạn tình cờ chứ không phải ma quỷ”. Nỗi đau, nỗi bất hạnh có lẽ đã lặn sâu vào trong người phụ nữ này khiến mái tóc bà bạc trắng. Từng cả tin nghe theo lời thầy mo tổ chức đám cưới “ma” hoành tráng mà vẫn mất con, chịu đựng nỗi đau gia đình “ma ám” hàng chục năm nay, khi nỗi sợ đã đi qua thì có lẽ nghị lực phải sống trong bà mẹ này đã trỗi dậy, vượt qua mọi lời nguyền về ma quỷ nhảm nhí.

Chia sẻ