Khu vực kiểm tra an ninh ở Sân bay Tân Sơn Nhất lộn xộn như chợ vỡ, hành khách mỏi mòn đợi chờ

TỨ QUÝ,
Chia sẻ

Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào sân bay Tân Sơn Nhất để tìm nguyên nhân và phương án xử lý tình trạng ùn ứ tại khu vực kiểm tra an ninh.

Những ngày qua, khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất liên tục xảy ra tình trạng ùn ứ, hàng nghìn khách phải rồng rắn xếp hàng rất lâu. Nhiều hành khách mệt mỏi, đứng ngồi la liệt khiến khung cảnh sân bay như... "chợ vỡ".

Hành khách than phiền đi máy bay có 1 tiếng mà làm thủ tục mất 3 tiếng vì bị ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh.

 - Ảnh 1.

Hàng nghìn hành khách xếp hàng dài tại khu vực kiểm tra an ninh trong những ngày qua

 - Ảnh 2.

Hình ảnh chúng tôi ghi nhận hầu như buổi sáng nào cũng đông nghẹt người đứng xếp hàng

"Quá bất tiện, không hiểu sao khu vực kiểm tra an ninh lại quá tải như vậy, lúc nào cũng đông đúc. Mấy ngày qua tôi có nghe báo đài nói chen chúc đông nghẹt, không ngờ hôm nay tôi đi sớm lại chứng kiến cảnh này. Tôi bay từ đây ra Nha Trang mất khoảng 1 tiếng nhưng phải chờ ở sân bay mất 3 tiếng vì khâu thủ tục, đặc biệt là khu kiểm tra an ninh", anh Huy An (quận 10) chia sẻ.

Theo anh An, nếu cứ để tình trạng khách ùn ứ chờ đợi quá lâu mới hoàn thành việc kiểm tra an ninh thì sẽ làm mất hình ảnh sân bay quốc tế. Bộ phận an ninh cần phải có biện pháp để tránh tình trạng ùn ứ, lộn xộn tại sân bay quốc tế.

 - Ảnh 3.

Vì xếp hàng lâu quá nên hành khách rất mệt mỏi

Về vấn đề này, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng) cũng thừa nhận tình trạng quá tải, khách xếp hàng dài chờ kiểm tra an ninh.

Tuy nhiên, Cảng cho rằng hiện nay nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao vào các khung giờ sáng và đặc biệt vào những ngày cuối tuần.

Trước tình hình trên, Cảng đã chủ động yêu cầu các hãng hàng không/đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự phối hợp triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất hành khách khi làm thủ tục hàng không. Bên cạnh đó, tại các điểm kiểm tra an ninh, Cảng đã bố trí thêm lực lượng hỗ trợ và mở tối đa hệ thống máy soi.

Trước tình trạng ùn tắc tái diễn nhiều ngày và chưa có dấu hiệu giảm, trả lời báo chí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết đã cử đoàn công tác vào Sân bay Tân Sơn Nhất để tìm nguyên nhân và phương án xử lý.

Đánh giá ban đầu, Cục trưởng cho rằng nguyên nhân là xuất phát từ khâu kiểm tra an ninh. Theo đó, mỗi cổng nhân viên an ninh soi chiếu áp dụng quy định kiểm tra trực quan ngẫu nhiên với 10% hành khách.

Cứ 10 hành khách thì sẽ chọn 1 người để nhân viên an ninh kiểm tra hành lý trực tiếp bằng tay và mắt

Cụ thể cứ 10 hành khách qua cửa thì sẽ chọn ngẫu nhiên 1 người, lúc này nhân viên an ninh sẽ trực tiếp dùng mắt và tay kiểm tra hành lý của khách này.

Theo đại diện Cục HKVN, việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên được các nhân viên an ninh thực hiện theo quy định quốc tế và phù hợp với yêu cầu tăng cường an ninh trước dịp 30/4 - 1/5. Tuy nhiên việc kiểm tra này dẫn đến tình trạng ùn ứ, khách chờ quá lâu.

Rồng rắn xếp hàng dài ở khu kiểm tra an ninh Sân bay Tân Sơn Nhất

Trước thực trạng trên, Cục HKVN sẽ họp bàn với Cảng xử lý, điều chỉnh lại vấn đề này cho phù hợp.

Theo thống kê từ Cảng, ngày 14/4, khách đến Sân bay Tân Sơn Nhất đạt 64.000 người, ngày 15/4 là 77.000 người, ngày 17/4 tăng lên 80.000 người, đến ngày 18/4 thì tăng lên tới 85.000 người.

Khách tăng đột biến từng ngày cũng là một trong những nguyên nhân khiến khu vực soi chiếu an ninh bị quá tải, ùn ứ.

 - Ảnh 6.

Hành khách mất 1 tiếng mới qua được khâu an ninh tại sân bay

 - Ảnh 7.

Sau khi qua được khâu an ninh, bên trong khu vực chờ lên tàu bay cũng chật kín hành khách

 - Ảnh 8.

Hành khách đi du lịch tăng đột biến cũng là một trong những nguyên nhân khiến Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải

Chia sẻ