Khách “bị đuổi” bức xúc vì chủ cửa hàng không tiếp người Việt vu khống

Nguyệt Nguyễn - Cao Dương,
Chia sẻ

Nữ khách hàng bị một cửa hàng ở Hà Nội không tiếp vì là người Việt mới đây đã lên tiếng khẳng định một số điều ông chủ cửa hàng Phương Thảo nói là không đúng sự thật.

Câu chuyện người phụ nữ bị cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ Phương Thảo trên phố Hàng Bè từ chối phục vụ vì kỳ thị người Việt đang gây xôn xao cộng đồng mạng mấy ngày nay. Đến ngày 20/3, chủ cửa hàng là ông Nguyễn Anh Tuấn đã lên tiếng trần tình về lý do tại sao mình không bán hàng cho người Việt. Theo ông chủ này, cửa hàng từng bị một khách hàng người Việt trộm cắp nên từ đó ông không bán cho người Việt nữa, trừ một số khách hàng cũ và người quen biết.

Nhưng sau đó chỉ một ngày, ông Tuấn lại trả lời báo giới rằng chẳng phải cửa hàng có chủ trương không tiếp khách Việt. Cửa hàng mời khách ra ngoài bởi chỉ bán buôn không bán lẻ. “Chúng tôi chỉ là một nhà thêu”, ông Tuấn nói. Cũng theo ông chủ, cửa hàng bán buôn chứ tuyệt đối không bán lẻ. Rõ ràng, câu trả lời của ông Tuấn đang có sự không đồng nhất.

Khách “bị đuổi” bức xúc vì chủ cửa hàng không tiếp người Việt vu khống 1
Của hàng Phương Thảo. Ảnh: Lê Bảo

Về vụ việc lời qua tiếng lại với nữ khách hàng “bị từ chối phục vụ”, ông chủ này cho hay: "Tôi vẫn mời khách ra ngoài một cách lịch sự nhưng chị ta đòi chụp ảnh card visit của tôi. Khi tôi không cho phép, người này lấy luôn chiếc card và kiên quyết không trả lại. Dù chỉ là card visit, nhưng đó cũng là tài sản cá nhân. Chưa kể, người này sau đó còn gọi điện đe dọa sẽ khiến cửa hàng phải đóng cửa, hay khủng bố bằng gạch đá, mắm tôm".

Để tìm hiểu thêm về vụ việc, chúng tôi đã gọi điện phỏng vấn chủ nhân tài khoản Facebook đã đăng tải câu chuyện gây xôn xao là chị Hương. Chị Hương cho biết: “Những gì tôi chia sẻ trên Facebook là hoàn toàn đúng sự thật và chính xác từng từ chứ không thêm mắm thêm muối chút nào. Tôi cũng không lấy card visit của chủ cửa hàng mà chỉ chụp ảnh lại thôi”.

Khách “bị đuổi” bức xúc vì chủ cửa hàng không tiếp người Việt vu khống 2
Toàn bộ câu chuyện được chị Hương chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Về việc ông chủ cửa hàng quy kết rằng chị đã gọi điện đe dọa sẽ khiến cửa hàng phải đóng cửa hay khủng bố bằng gạch đá, mắm tôm, nữ khách hàng khẳng định mình không làm việc đó. Còn việc có thể ai đó vì quá bức xúc khi nghe chuyện đã gọi điện nói gì thì chị không biết.

Qua trao đổi, chúng tôi được biết chị Hương cũng là chủ một shop bán đồ hand-made. Chị tỏ ra không đồng tình về cách “vơ đũa cả nắm” của ông chủ của hàng Phương Thảo khi từ chối phục vụ tất cả khách nội chỉ vì bị khách Việt ăn cắp một lần. Chị chia sẻ: “Cửa hàng của tôi cũng từng bị người Việt ăn cắp và thậm chí là nhiều lần. Tuy nhiên không thể vì thế mà không tiếp khách hàng Việt. Mình là người Việt thì nên bán hàng cho người Việt chứ. Hơn nữa, kể cả không muốn bán hàng thì cũng phải cư xử lễ phép, tử tế với khách hàng”.

Chị Hương cũng cho hay, trên Facebook của mình, chị kêu gọi bạn bè nên cư xử tử tế: "Mình nghĩ, xử lý bằng bạo lực như ném gạch đá hay gọi điện đến chửi mắng quấy rầy... chỉ càng khẳng định thêm rằng họ không muốn bán cho người Việt là đúng thôi. Nếu có gọi điện, mong các bạn hãy nói chuyện một cách thẳng thắn, văn minh và có lý lẽ. Cửa hàng này chỉ là một ví dụ điển hình, còn rất nhiều những cửa hàng như thế để các bạn tìm hiểu và phản đối".

Khách “bị đuổi” bức xúc vì chủ cửa hàng không tiếp người Việt vu khống 3
Câu chuyện đã gây xôn xao cộng đồng mạng.


Trước đó, vào 6h30 tối ngày 18/3, chị Hương nhìn thấy một chiếc áo khá đẹp trong cửa hàng Phương Thảo trên phố Hàng Bè nên đã ghé vào. Tuy nhiên, khi chị Hương vừa định xem áo thì chủ cửa hàng là ông Nguyễn Anh Tuấn đã yêu cầu chị đi ra mà không nói rõ lý do. Điều kỳ lạ là trước đó, người bán hàng đã tiếp đãi 2 vị khách Tây rất chu đáo, nhưng chỉ phút chốc đã đổi sang một giọng điệu hoàn toàn khác để đối đãi với chị. 

Câu chuyện của chị ngay sau khi được chia sẻ trên Facebook đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Chỉ trong vòng 3 ngày, nó đã thu hút hàng trăm lượt like, bình luận và chia sẻ. Trong số đó, rất nhiều người tỏ ra bất bình vì cách hành xử của ông chủ cửa hàng cho thấy thái độ kỳ thị người Việt.


Chia sẻ