Hàng không Anh gặp sự cố, hành khách phải đi xe bus 36 tiếng về nhà thay vì chuyến bay 2 tiếng

Thạch Anh,
Chia sẻ

Hệ thống kiểm soát không lưu gặp sự cố kỹ thuật đang ảnh hưởng tới hàng trăm chuyến bay đến và đi từ Anh.

Do trục trặc kỹ thuật trong hệ thống điều hành kiểm soát không lưu của Vương quốc Anh tiếp tục ảnh hưởng đến hàng không nước này, rất nhiều người đã chia sẻ quá trình về nhà đầy khó khăn của họ trên mạng xã hội.

Một trong những du khách đó là Krys Moson, người đáng ra sẽ có chuyến bay kéo dài 2 giờ từ Rimini ở Ý để trở về London hôm 28/8 nhưng được thông báo rằng chuyến bay của anh đã bị hủy trước khi kịp đến sân bay.

Hàng không Anh gặp sự cố, hành khách phải đi xe bus 36 tiếng về nhà thay vì chuyến bay 2 tiếng - Ảnh 1.

Quãng đường xuyên châu Âu mà Moson phải đi qua.

Moson được hãng hàng không Ryanair cho biết rằng anh có thể đợi đến 1/9 để có chuyến bay khác hoặc bắt một vài chặng xe khách quay trở lại Vương quốc Anh. Vì phải về nhà để quay lại làm việc nên anh đã chọn cách thứ hai.

Cơ quan Không lưu Quốc gia Anh (NATS) hôm 28/8 thông báo với báo chí rằng họ đã "áp dụng các hạn chế về luồng giao thông để duy trì sự an toàn" sau khi gặp phải "sự cố kỹ thuật" ảnh hưởng đến hệ thống lập kế hoạch chuyến bay của mình.

Kết quả là các chuyến bay bị hủy hoặc hoãn, sân bay quá đông đúc và khiến nhiều người đi nghỉ ở nước ngoài trong cuối tuần qua vô cùng lo lắng.

Moson lên xe khách từ Ý đến Frankfurt, Đức, vào khoảng 10 giờ tối 28/8. Sau đó, anh bắt một chuyến xe khác đến Amsterdam, mất khoảng 6 giờ, rồi lại bắt một chuyến xe khác đến bến phà, rất có thể là ở Pháp, hoặc đường hầm eo biển Manche để quay lại nước Anh.

Cuối cùng, Moson cho biết anh phải dành khoảng một ngày rưỡi trên xe buýt đông đúc.

Moson nói anh chọn phương án đi bằng xe khách, tổng cộng sẽ mất khoảng 36 giờ vì đây là cách có mức giá hợp lý nhất và khả thi nhất để anh ấy về nhà.

Hàng không Anh gặp sự cố, hành khách phải đi xe bus 36 tiếng về nhà thay vì chuyến bay 2 tiếng - Ảnh 2.

Sự cố không lưu khiến hàng nghìn chuyến bay đến và đi từ Anh bị ảnh hưởng.

Anh nói: “Tôi vẫn hơi nghi ngờ khi tất cả những vấn đề về giao thông hàng không đang được giải quyết. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu tôi đi bằng đường bộ thì ít nhất điều đó sẽ không ảnh hưởng đến hành trình của tôi”.

Tuy nhiên, Moson không tránh khỏi các vấn đề về du lịch. Chuyến xe đầu tiên của anh ấy đã bị hoãn 1,5 giờ, sau đó lại mất thêm nhiều thời gian ở biên giới Áo. Sau đó, chuyến đi từ Frankfurt cũng gặp khó khăn.

Người đứng đầu NATS hôm 30/8 cho biết trục trặc trong kiểm soát không lưu khiến hàng nghìn chuyến bay bị hủy và chậm trễ trong và ngoài nước Anh đã được khắc phục và sẽ không lặp lại.

Tuy nhiên theo Reuters, hàng nghìn người Anh vẫn bị mắc kẹt ở nước ngoài sau khi 1.500 chuyến bay bị hủy vào 28/8 và sự gián đoạn lịch trình kéo dài đến 29/8. Thời gian nghỉ lễ cao điểm khiến nhiều người bị ảnh hưởng sẽ không được cung cấp chuyến bay thay thế trong nhiều ngày.

Martin Rolfe, Giám đốc điều hành của NATS, cho biết sự cố kỹ thuật là do kế hoạch bay "không đủ tiêu chuẩn". Ông cho biết vấn đề đã được khắc phục. Ông nói với BBC: “Chúng tôi đã làm việc cực kỳ chăm chỉ kể từ khi khôi phục việc phục vụ vào thứ hai (28/8) để đảm bảo rằng loại sự kiện này không thể xảy ra nữa”.

Ryanair đã chỉ trích NATS hôm 29/8 vì không có hệ thống dự phòng. Với việc phi hành đoàn và máy bay hiện sai vị trí theo kế hoạch, các hãng hàng không hiện đang cố gắng đưa hành khách về nhà với sự tham gia hỗ trợ của NATS.

Nguồn: Insider

Chia sẻ