Hà Nội: Xe buýt chẹt chết người trên đường Lê Duẩn

Tổng hợp,
Chia sẻ

Chiếc xe buýt vừa rời bến đón- trả khách được hơn chục mét thì bánh sau chèn vào một người đàn ông đi xe máy.

Sự vụ xảy ra khoảng lúc 4h45 chiều ngày 24-10, trên đường Lê Duẩn (Hà Nội)- đoạn ngang với số nhà 67.
Xe buýt chẹt chết người trên đường Lê Duẩn


Hiện trường vụ TNGT.

Tại hiện trường, xác người đàn ông trong trang phục quần âu tối màu, áo sơ mi trắng nằm sõng xoài giữa đường. Chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ vỡ bét, trên nửa thân áo trên còn in hằn vệt bánh xe… Ngay gần đó là chiếc xe máy của nạn nhân mang BKS 30H8-8573 đổ nghiêng, đèn phanh vẫn sáng.

Chiếc xe buýt “tử thần” sau khi phanh gấp dừng cách nạn nhân chừng 3m. Đây là xe thuộc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội, chạy tuyến 32 (từ Giáp Bát đi Nhổn), mang BKS 29T-5480.


Chiếc xe buýt vừa rời bến được hơn 10m thì tai nạn xảy ra.


Vụ TNGT khiến tuyến đường Lê Duẩn ùn tắc cục bộ.

Không nhiều người chứng kiến được sự vụ xảy ra. Theo một số người dân sống ngay cạnh bến xe buýt, thì chiếc xe vừa rời bến được hơn chục mét, bỗng thấy tài xế phanh gấp, rồi tiếng va đập….mọi người chạy ra thì đã thấy nạn nhân tử vong tại chỗ.

Gần như ngay lập tức, lực lượng CSGT đã có mặt, tiến hành giữ nguyên hiện trường và phân làn giao thông. Tuy nhiên, do vào giờ tan tầm, vị trí tai nạn lại diễn ra giữa tim đường nên tình trạng ùn tắc cục bộ đã xảy ra.

Nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

“Chỉ 1% hành khách đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt rất kém”

Trong khi nhiều người đang sử dụng xe buýt tại Hà Nội than phiền và bức xúc về chất lượng dịch vụ, thì “cha đẻ” của loại phương tiện này vừa công bố tỷ lệ đó chỉ chiếm 1%.



Từ con số…

 
Ông Nguyễn Phi Thường - Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị cung cấp dịch vụ buýt công cộng ở Thủ đô cho hay: “Giá vé xe buýt hiện nay là quá rẻ. Chất lượng dịch vụ xe buýt đã được cải thiện hơn rất nhiều. Theo kết quả điều tra xã hội học, 26% số người được hỏi đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt là tốt, 65% đánh giá bình thường, chỉ có 8% đánh giá kém và 1% đánh giá là rất kém”.
 
Đánh giá lộ trình cho thấy, từ năm 2005 Hà Nội đã cơ bản hoàn thành xong mục tiêu mua thói quen đi lại bằng buýt công cộng của người dân. Đến năm 2011, luồng tuyến tăng 2,4 lần, lượng xe tăng 4 lần và khách xe buýt tăng 30 lần.

Không thể phủ nhận những việc xe buýt công cộng làm được khi số lượng khách vận chuyển trong 10 năm (2001-2011) đã tăng mạnh từ 15 triệu lên tới 400 triệu lượt khách, nhưng theo "phàn nàn" của rất nhiều hành khách thì chất lượng dịch vụ như đánh giá nói trên có thực sự chính xác?


“Chỉ 1% hành khách đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt rất kém”

Tại cuộc họp về tăng cường năng lực vận tải và chất lượng dịch vụ xe buýt ở Hà Nội diễn ra mới đây, ông Nguyễn Phi Thường đã thừa nhận có nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe buýt trong giờ cao điểm, có hiện tượng xe bỏ điểm dừng và thái độ phục vụ của một số lái xe, bán vé đang gây bức xúc cho hành khách đi xe.
 
Nói về lí do người dân tại Thủ đô không đi xe buýt, ông Thường cung cấp 1 số liệu điều tra xã hội học khác của đơn vị này cho thấy nguyên nhân khách không đi xe buýt chiếm tỷ lệ 65% là do chờ lâu, 16% do mức độ phục vụ kém, 10% do đi bộ xa, 5% do tệ nạn và 4% do lái xe ẩu.
 
Trong khi đó, khẳng định đã đi xe buýt nhiều lần để khảo sát thực trạng dịch vụ vận tải công cộng, ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đưa ra đánh giá là nhà xe cơ bản hấp hành tốt việc mặc đồng phục và đeo thẻ, thái độ văn minh.
 
Những tồn tại của một số lái xe trên tuyến có thái độ không tôn trọng khách hàng đi xe khi sự phân biệt đối với khách đi vé ngày với vé tháng, nhiều lúc không chấp hành đúng việc thực hiện đón khách (lên cửa trước, xuống cửa sau) mở cửa tùy tiện. Đôi khi còn phóng nhanh và đi sai lộ trình, vi phạm luật lệ giao thông đường bộ, tạt xe gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường. Nhân viên phục vụ trên nhìn chung đều có thái độ đúng mực, lễ phép với khách hàng, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số ít nhân viên không chấp hành việc đeo thẻ tên và có thái độ, lời nói không văn minh, lịch sự với hành khách đi xe” - ông Thành nhìn nhận.
 
… đến hiện thực
 
Trước thực trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội, Bộ GTVT nêu ra chủ trương vận động, khuyến khích người dân đi xe buýt công cộng nhằm hạn chế xe cá nhân lưu thông.

Những tưởng khi đã có sự đồng thuận, khi đích thân Bộ trưởng GTVT ra mặt chấn chỉnh thực trạng và chỉ đạo nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao ý thức của lái, phụ xe phục vụ trên xe buýt thì mọi chuyện sẽ đi vào quy củ. Thế nhưng, một số sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra và gây thêm nỗi bức xúc cho hành khách đi xe, cũng như dư luận xã hội.



Xe buýt lộng hành.

Sự việc mới nhất đang gây xôn xao dư luận là hành động không thể chấp nhận được của nhà xe khi lăng mạ, chửi bới và bắt khách phải quỳ chỉ vì không chấp nhận yêu cầu cho khách xuống xe dọc đường chiều 22/10, trên xe buýt mang BKS 30K-1550 tuyến 34 (BX.Mỹ Đình - BX.Gia Lâm). Nạn nhân là anh Nguyễn Ngọc Phúc (ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).
 
Giải quyết dứt khoát vụ việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo lập tức đuổi việc những nhân viên phục vụ trên chuyến buýt nói trên.
 
Góp ý kiến về chất lượng dịch vụ trên xe buýt, rất nhiều người đã phản ánh về những chuyện đã từng xảy ra với họ và thực trạng họ hàng ngày vẫn mắt thấy tai nghe về xe buýt Hà Nội.
 
Trong đó, một bạn đọc có địa chỉ e-mail intercalary.bk@gmail.comcho biết mình là 1 hành khách thường xuyên đi xe buýt trên tuyến 51tại Hà Nội nhưng luôn gặp phải những rắc rối không mong muốn.
 
Lần nào tôi đi từ bến xe Trung Yên về quận Hai Bà Trưng cũng phải đợi xe từ bến tới 40-45 phút. Nguyên nhân là phải chờ mấy anh lái xe ngồi đánh bạc xong, họ đánh ngay trên xe, mặc cho thời gian trôi và hành khách phải chờ (theo quy định chỉ chờ 15 phút là có chuyến). Cuối cùng thì xe cũng lăn bánh, nhưng điều không tưởng tượng được nữa là: khách lên xe trả tiền nhưng ko có vé, có vẻ như mấy anh tài xế này thua bạc nên đành dùng tiền khống mà không nộp lại cho công ty xe buýt” - bạn đọc này chia sẻ.
 
Dẫu biết trong hàng nghìn lái, phụ xe của Traserco có nhiều nhân viên gương mẫu và phục vụ hành khách rất chu đáo, đúng mực trên những chuyến buýt, bởi vậy nếu “vơ đũa cả nắm” sẽ là không công bằng với họ. Nhưng, ngành GTVT cần kiên quyết hơn nữa trong việc chấn chỉnh nhóm lao động chưa tốt và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải để tạo dựng một hình ảnh văn minh, lịch sự của buýt Thủ đô.

Đuổi việc ngay lái, phụ xe khi làm rõ vi phạm

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Trọng Thông – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội, Tổng điều hành Hanoibus xung quanh vụ lái, phụ xe buýt bắt hành khách quỳ xin mở cửa xe.



"Cho mày sang Gia Lâm"


Sự việc xảy ra chiều 22/10, hành khách bị bắt quỳ là anh Nguyễn Ngọc Phúc (quê Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đi xe buýt mang BKS 30K – 1550 chạy tuyến 34 (Mỹ Đình – Gia Lâm) thuộc quản lý của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội.

Bà Phạm Thị Tâm, một hành khách chứng kiến từ đầu đến cuối vụ việc cho biết sự việc bắt đầu từ điểm đối diện công viên Thủ Lệ đến điểm đối diện bệnh viện Xanh Pôn khi anh Phúc yêu cầu được xuống xe vì đi nhầm xe.

Giữa lái, phụ xe và anh Phúc có lời qua tiếng lại. Qua ngã 4 Deawoo khoảng 200m, nhân viên lái xe đã dừng xe và lấy chân định đạp vào người anh Phúc nhưng bà Tâm đã kịp thời kéo khách lùi lại nên lái xe đá không trúng.

Đến bệnh viên Xanh Pôn, nhân viên bán vé (phụ xe) bắt anh Phúc quỳ xin lỗi mới cho xuống xe tuy nhiên do hành khách trên xe phản đối nên khách không quỳ và lái phụ xe cũng mở cửa cho khách xuống.


Từ lúc lái xe dừng xe đứng lên đá hành khách đến lúc người khách xuống xe, tôi không nghe thấy khách chửi lại lái xe và phụ xe – bà Tâm khẳng định. Bà Tâm cũng cho biết thêm khi anh Phúc xin xuống không được và cãi nhau với lái phụ xe, suýt bị họ đạp vào người thì lái xe tuyên bố: "Cho mày sang Gia Lâm".

Vì vậy mà qua 4 điểm đỗ, tôi cố tạo cơ hội cho khách xuống xe nhưng không được. Đến điểm đỗ đối diện bệnh viện Xanh Pôn, mọi người phản đối nhiều, khoảng 10 phút sau, xe mới mở cửa cho hành khách xuống, bà Tâm nói.

Trao đổi với lãnh đạo Xí nghiệp xe điện Hà Nội, PV GTVT được biết ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, Xí nghiệp đã quyết định tạm đình chỉ công tác công nhân lái xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh là nhân viên phục vụ trên xe buýt mang BKS 30K-1550 đã gây ra sự việc nói trên đồng thời khẩn trương xác minh làm rõ sự việc và xử lý theo nội quy, quy chế Vận tải hành khách công cộng của Tổng Công ty và Xí nghiệp đã ban hành.

Nhân viên bán vé (phụ xe) Nguyễn Chí Thanh cho biết trước khi lên xe, hành khách Nguyễn Ngọc Phúc có hỏi xe này có đi đến Lê Văn Lương không. Nghĩ rằng hành khách có thể đi xe 34 đến Kim Mã và chuyển sang xe chạy tuyến số 22 thì có thể đến được Lê Văn Lương, phụ xe đã bảo có đi được (trên thực tế, từ bến xe Mỹ Đình, muốn đi thẳng đến Lê Văn Lương, hành khách nên đi xe tuyến 44). Cũng từ đây mới xảy ra việc hành khách cho rằng mình bị “lừa”, to tiếng và yêu cầu được xuống xe như báo chí phản ảnh.

Lái xe không thừa nhận đá khách

Ông Trần Quốc Quân, Phó Giám đốc Xí nghiệp cho biết đến thời điểm hiện tại, lái xe Đỗ Hữu Long vẫn nhất quyết không chịu thừa nhận hành vi đánh người như phản ánh của hành khách.

Để làm sáng tỏ sự việc, Xí nghiệp đang tích cực tìm hiểu, xác minh thông tin từ nhân chứng, hành khách … “Xí nghiệp sẽ cố gắng hết sức để có kết quả xử lý vi phạm chính thức và gửi báo cáo sớm nhất đến các cơ quan cấp trên; cơ quan báo chí; hành khách đi xe buýt được biết. Chúng tôi cương quyết không nương nhẹ với những hành vi như thế này” – ông Quân khẳng định.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, trong thời gian qua Xí nghiệp xe điện Hà Nội nói riêng và Tổng công ty vận tải Hà Nội nói chung đã và đang triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút thêm khách đi xe buýt.

Sự việc trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý người đi xe, có thể làm nỗ lực của rất nhiều người đổ xuống sông xuống bể, làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu Hanoibus của Tổng Công ty và Xí nghiệp. Ngay sau khi biết được sự việc, Tổng Công ty vận tải đã có văn bản yêu cầu Xí nghiệp xe điện Hà Nội xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời thực hiện phổ biến rút kinh nghiệm chung đối với đội ngũ công nhân viên của Xí nghiệp. “Chúng tôi không chấp nhận những hành vi như vậy của lái phụ xe, kể cả nói năng bất lịch sự với khách cũng không được. Chúng tôi sẽ đuổi việc lái, phụ xe ngay khi xác minh làm rõ được vụ việc” – ông Thông nhấn mạnh.

Trong quá trình Xí nghiệp tiếp tục điều tra xác minh làm rõ vụ việc, nhất là khi lái phụ xe không công nhận hành vi đánh người, Báo GTVT rất mong nhận được thêm thông tin từ những người đã chứng kiến sự việc qua đường dây nóng hoặc email của báo để làm rõ có hay không việc hành khách bị đạp vào cổ vào áo như một vài báo phản ánh và vì sao lái, phụ xe có thể đánh người, bắt quỳ mới mở cửa xe cho xuống.
Chia sẻ