Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

Zen,
Chia sẻ

Gần đây, cái tên Psy nổi danh khắp toàn cầu chỉ nhờ một MV ca nhạc có phần hơi "quái" là "Gangnam Style". Vậy vì đâu mà anh chàng ca sỹ Hàn đã quá tuổi 30 này thành công được như thế?

MV Gangnam Style hiện đã vượt mốc 100 triệu lượt xem trên YouTube, phá vỡ kỉ lục mà những cô gái chân dài xinh đẹp SNSD đã từng lập trước đây với MV The Boys (83 triệu lượt xem). 

Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

"Gangnam Style"

Không chỉ có vậy, tần suất xuất hiện của Psy trên các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ như CNN, WSJ, Times… ngày càng dày đặc. Psy là điệu nhảy ngựa của anh đã làm mê mẩn những ngôi sao lớn như Britney Spears, Nelly Furtado, Katy Perry... 

Theo thông tin chính thức từ đại diện của Psy, anh đã chính thức ký hợp đồng với hãng thu âm Island Record. Công ty này sẽ chịu trách nhiệm quản lý những hoạt động của Psy ở thị trường nước ngoài.  Đây cũng là công ty quản lý của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Justin Bieber, Jenifer Lopez... Đây là một thành quả có thể nói là các sao châu Á có mơ cũng không có được.

Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

Bên cạnh đó, Psy còn được mời đến tham gia lễ trao giải MTV VMAs và liên tục xuất hiện trên những chương trình truyền hình của Mỹ. Mới đây nhất, trong chương trình khá ăn khách The Ellen DeGeneres Show, Psy đã xuất hiện và dạy cho Britney Spears và MC Ellen điệu nhảy ngựa đặc trưng. Tất cả khán giả đã cười rung ghế khi được tận mắt chứng kiến Psy nhảy. 

Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

Thành công đến với Psy quá nhanh khiến các ngôi sao châu Á khác phải ngưỡng mộ xen lẫn chút ghen tỵ. Nhưng thực ra, thành công của Psy cũng không có gì quá bất ngờ khi chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về anh chàng này.

Psy tên thật là Park Jae-sang, là một ca sỹ được đào tạo bài bản và tốt nghiệp từ 2 trường âm nhạc danh tiếng là Berklee và Đại học Boston. Tuy nhiên, Psy đã sớm thức thời khi không đi theo con đường âm nhạc hàn lâm truyền thống mà liều lĩnh sang ngang và quyết tâm trở thành ca sỹ thần tượng của làn sóng Hallyu Hàn Quốc từ khoảng 10 năm về trước. Vậy thành công của Psy ở thị trường châu Mỹ khó tính đến từ đâu?

- Chuẩn mực ngoại hình châu Á không quan trọng ở trời Tây

Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

Có thể thấy rằng, ở các nước châu Á, khi nhiều fan phát cuồng với những nhóm nhạc nữ chân dài gợi cảm, khuôn mặt như thiên thần, những chàng trai cơ bụng 6 múi, mặt lạnh lùng hoặc dễ thương như hoàng tử thì ở các nước phương Tây, fan hâm mộ lại không hề coi trọng vấn đề đó. Lady Gaga có thể ăn vận quái dị hết mức và trang điểm như một mụ phù thủy ra đường và lên sân khấu, Adele có thể khá mập mạp nhưng cô chưa bao giờ thấy đó là vấn đề. 

Psy đã 35 tuổi, thân hình được đánh giá là dư cân và chiều cao khiêm tốn dưới mắt nhìn châu Á lại hoàn toàn bình thường và được đón nhận ở trời Tây. Như vậy, đừng xem thường những ngôi sao có ngoại hình không chuẩn và cũng đừng đua theo những chuẩn mực hạn hẹp bình thường mà đánh mất đi vẻ đẹp của chính mình là bài học mà nhiều thế hệ ca sỹ thần tượng nên nhớ.

- Dấu ấn cá nhân

Với người nghệ sỹ, dấu ấn cá nhân là điều làm nên thành công trong sự nghiệp. Người ta nhớ đến bạn vì bạn là chính bạn chứ không phải là một bản sao na ná những người khác. Psy là Psy chứ không thể là ai khác. Sự hài hước, điệu nhảy “quái quái” đã trở thành thương hiệu của Psy và nó khiến fan Mỹ thấy lạ lẫm, thích thú.

Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

Tháng 2/2001, Psy ra mắt khán giả với ca khúc “Bird” trong album đầu tay. Psy đã phá vỡ khái niệm rập khuôn trong giới K-pop mà theo đó, nam ca sỹ là phải đẹp trai và nhảy điêu luyện bằng một phong cách biểu diễn khác người và ca từ lại có phần thô lỗ. Album của anh bị cấm bán cho lứa tuổi vị thành niên chỉ 5 tháng sau khi phát hành do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực tới giới trẻ.

Album thứ 2 mang tên “For Adults” cũng không thành công khi album bị gắn mác 18+ và hạn chế bán trên thị trường. Sự nghiệp của Psy tưởng thế mà sẽ đi xuống và chìm vào quên lãng. Nhưng "Gangnam Style" đã chứng tỏ được rằng Psy là một "bảo bối văn hóa" của người Hàn.

Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

Tháng 6/2002, tên tuổi của Psy nổi lên như cồn nhờ “Champion” - ca khúc chủ đề trong album thứ 3 với giai điệu cực kỳ vui nhộn và hứng khởi. Ca khúc này đã được chọn hát tại mùa World Cup được tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cái chất riêng, cái chất "quái" của Psy không dễ được đón nhận tại châu Á lại thực sự được đánh giá cao tại thị trường nước ngoài - nơi không có cá tính bạn sẽ vĩnh viễn chỉ là hạt cát vô danh. Và "Gangnam Style" chính là cầu nối để Psy chinh phục thị trường khó tính ấy.

- Khả năng nói tiếng Anh cực tốt

Đây là một lợi thế không nhỏ để Psy tồn tại được ở thị trường châu Mỹ. Với nhiều nhóm nhạc trẻ tại châu Á, vấn đề ngôn ngữ chính là một rào cản rất lớn để họ gia nhập với quốc tế. Nhưng với kinh nghiệm những năm du học và 10 năm lăn lộn trong nghề, psy có đủ sự tự tin về ngôn ngữ, đủ độ chín về trình độ âm nhạc và đủ độ khéo léo để tìm đường đi nước bước cho mình.

Thành công của Psy - thành công của sự cá tính

Psy hiện đang là niềm tự hào của người dân Hàn nói chung và những người làm âm nhạc Hàn nói riêng. Một thứ bảo vật mà người Hàn nâng niu cho những kế hoạch hợp tác lâu hơn với một quốc gia hùng mạnh như Mỹ.
Chia sẻ