Sex trong Cánh đồng bất tận

Anne Trần,
Chia sẻ

Là một trong những cảnh thất bại nhất của phim, yếu tố sex trong Cánh đồng bất tận đáng lý ra phải được xử lý khác hẳn như những gì phim đã thể hiện.

Đầu tiên là Sương (Đỗ Thị Hải Yến) trở giấc, nhìn ra, thấy Út Võ (Dustin Nguyễn) đang ngồi trên chiếc giường tạm bợ giữa chòi, bên trên là chiếc màn tuyn trắng, chị đi đến, hai người nói chuyện, tay đan tay sau đó là ánh sáng mờ dần.

Tiếp đó, đạo diễn cho ánh sáng nhẹ dịu, rồi lấy cận mặt hai chiếc môi chạm nhau. Những hình ảnh cuộc hoan lạc giữa hai người được xử lý bằng một ngôn ngữ hình ảnh vô cùng mượt mà. Có cái gì đó gợi nhớ đến ái ân của hai nhân vật chính do Lương Gia Huy và Jane March thủ diễn. Từ cách hai nhân vật chạm vào môi nhau đến cao trào của việc hoan lạc đều khá nhẹ nhàng, dịu dàng và …lãng mạn. Điều này không sai nhưng nó duy mỹ đến mức …khó chịu và không dễ chấp nhận vì nó hoàn toàn không phù hợp với tính cách nhân vật.

Út Võ là một người đàn ông thất học, lòng ngập tràn hận thù với nỗi đau bị vợ phản bội, đến mức cấm khẩu với con gái. Trước khi gặp Sương, thỉnh thoảng, ông ta có giải khuây với đôi ba gái làm tiền. Người đàn ông ấy hẳn nhiên là khát thèm tình dục và tình dục với ông ta là một kiểu vừa giải khuây, vừa giải tỏa ẩn ức và mặc cảm bị phụ rẫy, bị phản bội. Cái cách mà một người đàn ông được quy định tính cách như Út Võ đến với tình dục và quan hệ với đàn bà không thể đầy dịu dàng và trân trọng, đầy lãng mạn “tiểu tư sản” như khuôn hình mà đạo diễn đã thể hiện trong phim. Điều đó sai với quy định tính cách nhân vật và không thuyết phục được người xem dù nó rất đẹp.

Với chữ “nếu”, người ta có thể bỏ cả Paris vào trong một cái chai. Tuy nhiên, chúng ta tạm thời có một giả  định:  Sương mò đến bên Út Vũ, sau đó, họ lôi nhau ra bờ sông, trong bóng tối đen thẫm, chỉ có tiếng ộp oạp của nước và những tiếng động hoan lạc mạnh bạo như trút cả tức giận, ẩn ức và căm phẫn trong lòng Út Võ cùng với việc thỏa mãn cơn khát của giống đực trong ông ta. Hoàn toàn không có hình ảnh, không có ánh sáng mờ tỏ, chỉ có đêm đen và tiếng động, nếu cần thì cho vào thêm tiếng thở dài trong nỗi buồn nhè nhẹ của Sương…Giả sử là như thế thì có thể không hay hơn, không đẹp hơn đạo diễn đã xử lý nhưng chắc chắn là sẽ đúng hơn với tính cách của Út Võ.

Liều lượng sex trong phim Cánh đồng bất tận không hề nhiều như khán giả dự đoán khi xem trailer. Cảnh sex hoàn toàn đẹp, không có gì phản cảm và phục vụ cho đường dây câu chuyện. Thậm chí là đẹp đến mức thành…giả.  Giá như cảnh ấy được xử lý hợp với tính cách nhân vật hơn thì có lẽ, Cánh đồng bất tận sẽ được nhớ nhiều hơn trong lòng khán giả.

Có thể nói, cảnh sex này là một trong những thất bại lớn nhất của bộ phim Việt Nam đình đám nhất năm 2010 này. Cùng với những cảnh “đẹp không cần thiết” khác như cảnh Nương và Sương tắm khi mặc áo trắng, cảnh gội đầu, cách kể chuyện bị lẫn lộn các điểm nhìn không rõ của ai là người kể dù câu chuyện kịch bản quy định Nương là người kể chuyện, cảnh sex đã làm giảm đáng kể sức thuyết phục của phim.
 
Những câu chuyện bên lề lùm xùm của phim đã lắng xuống, những “thủ thuật” PR cũng đã hoàn tất, đây là lúc người ta có thể bình tĩnh mà nhìn nhận lại những gì được và chưa được mà CĐBT đã thể hiện. Có thể nói, CĐBT là một phim tròn trịa nhưng nhạt nhòa và có nhiều cảnh thừa không cần thiết cùng với cảnh sex hoàn toàn không hợp tính cách nhân vật và làm giảm đáng kể độ sắc sảo, tinh tế của phim.
Chia sẻ