Những bộ phim "độc nhất vô nhị" của Hollywood (Phần 1)

Mèo Điên (TH),
Chia sẻ

Hollywood thường làm lại các phim điện ảnh nổi tiếng một thời nhằm "ăn mày dĩ vãng". Thế nhưng, vẫn có đến một danh sách khá dài những bộ phim được liệt vào dạng không thể làm lại.

1. Taxi Driver (1976)

Lý do: Hãy quên đi việc làm lại nó, bởi lẽ đơn giản là sẽ mất gấp nhiều lần để làm lại bộ phim này. Nhất là các bối cảnh tại Việt Nam đã thay đổi quá nhiều sau 25 năm. Cho nên, sẽ thật là may mắn cho những ai đã từng được xem qua bộ phim này.

Nếu bộ phim vẫn được thực hiện lại: có thể, nhưng chắc chắn là sẽ chẳng còn ai quan tâm đến vấn đề này nữa. Chiến tranh Việt Nam đã là một quá khứ quá xa xôi để có thể nhắc lại thành cả một bộ phim. Nếu có thể, bộ phim nên đề cập đến những ám ảnh của một cựu chiến binh Irac thì có vẻ như sẽ hợp lý hơn nhiều.


Ngoài giải thưởng Cành cọ vàng trong liên hoan phim quốc tế Cannes, Taxi Driver còn nhận bốn đề cử Oscar (1976). Phim được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 phim hay nhất mọi thời đại.

Taxi Driver chiếm vị trí 86 trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời đại. Với khoản kinh phí vỏn vẹn 1,3 triệu USD, tác phẩm thu lại hơn 28 triệu USD khi chiếu ngoài rạp, và gần 13 triệu USD khi phát hành băng video. Nhân vật Travis Bickle được xếp vào vị trí 30 trong danh sách Những nhân vật phản diện vĩ đại nhất trong 100 năm, còn bản thân bộ phim nằm trong danh sách 100 phim kinh dị hay nhất trong 100 năm của Viện Điện ảnh Mỹ. Phim cũng được lựa chọn để lưu trữ trong thư viện quốc hội Mỹ, với tư cách là di sản văn hóa cho các thế hệ sau.


Là một cựu chiến binh trở về từ Việt Nam, Travis Bickle (Robert De Niro đóng) đơn độc và bị ám ảnh bởi cái chết cũng như những cảnh tượng bạo lực trong chiến tranh. Cuộc sống của anh ngày càng tồi tệ hơn, Travis đang ngập sâu trong những ám ảnh thì một người phụ nữ bất chợt gõ cửa cuộc đời anh! Và anh bắt đầu tìm giết những kẻ ... xấu, những phần tử tội phạm. Những nỗi ám ảnh, những khổ đau, dằn vặt in sâu trong cuộc sống con người được thể hiện độc đáo trong bộ phim. Đây là một tác phẩm đáng để các fan điện ảnh bỏ thời gian để xem qua.

2. Mulholland Drive (2001)

Lý do: Về cơ bản, đây đã là một bộ phim kinh dị mà không phải ai cũng có thể hiểu được những ý nghĩ sâu xa của nó. Những ám ảnh của danh vọng, tiền bạc luôn ẩn khuất trong từng cảnh phim. Và hơn hết là cách miêu tả cực kỳ bí ẩn nhưng hoàn toàn logic của bộ phim mới là điều thách thức cho những ai muốn làm lại. Còn gì khó khăn hơn việc thực hiện lại một bộ phim kinh dị của David Lynch?

Nếu bộ phim vẫn được thực hiện lại: Không gì là không thể. Những hãy xem qua DVD của bộ phim này, bạn sẽ hiểu lý do tại sao mà không ai "can đảm" làm lại nó cho dù nó chứa đựng một đề tài đảm bảo sẽ hấp dẫn khán giả.


Không có chiến dịch tranh cử Oscar rầm rộ như A Beautiful Mind, không có vốn kinh phí làm phim khổng lồ như Lord Of The Rings hay hội tụ được những ngôi sao chói sáng như Moulin Rouge, Mulholland Drive ra đời cuối năm 2001 như một làn gió trong lành phả vào kinh đô Hollywood bon chen thương mại và lập tức gây chấn động giới phê bình lẫn khán giả yêu thích nghệ thuật bằng cách xây dựng phim đầy ngẫu hứng, độc lập và sáng tạo. David Lynch, nhà đạo diễn kì tài, người đã thổi hồn vào kiệt tác thế kỉ này, là bậc thầy trong việc thách thức trí não người xem, thôi miên người xem lạc vào thế giới bí ẩn, huyền ảo ông tạo dựng nên. Cho đến khi hết phim rồi, ai cũng phải băn khoăn tự hỏi:"Thế ra chuyện gì đã diễn ra trong bộ phim này?" Xin thưa rằng sẽ không có một đáp án chính xác cho câu hỏi đó vì những ý tưởng của David Lynch quá phức tạp, đa dạng và đầy ẩn dụ.


Mulholland Drive là câu chuyện kể về mối liên hệ đầy phức tạp giữa các nhân vật: cô diễn viên trẻ đầy triển vọng Betty, cô gái gặp tai nạn mất trí mang tên Rita, Adam - anh chàng đạo diễn bị vợ cắm sừng . Đạo diễn David Lynch đã tài tình, khéo léo đan xen vào trong phim những mảng chuyện vụn vặt khác nhau hoàn toàn khiến khán giả ngạc nhiên xen lẫn kinh ngạc.

Và những chi tiết tưởng như vô thưởng vô phạt đó khi đến cuối phim chúng ta mới vỡ lẽ ra sự quan trọng của nó trong toàn bộ câu chuyện. "Mulholland Drive" như gáo nước lạnh dội thẳng vào mặt những diễn viên ôm mộng về một thế giới Hollywood thiên đường, hoàn mỹ. Nó phơi bày sự ngang trái của danh vọng, sự đam mê danh lợi đến mức rũ bỏ tình yêu không chút tiếc nuối, sự mất lí trí của con người khi bị phản bội, sự ám ảnh về tội ác, sự ảo tưởng khi con người ta tuyệt vọng nhất.

3. Gone With The Wind (1939)

Lý do: chính xác là không ai dám làm lại bộ phim kinh điển này cả. Khi làm lại, bộ phim này sẽ được sự hỗ trợ rất nhiều từ công nghệ hiện đại, nhưng chắc chắn, có cho vàng cũng không nhà làm phim Hollywood nào can đảm làm điều này bởi họ biết sẽ gặp phải một sự phản ứng kịch liệt từ nhiều phía. Gone With The Wind giống như là một biểu tượng phim ảnh của mọi thời đại mà không gì có thể thay thế được. Và nếu như điều đó xảy ra thì đạo diễn Victor Fleming cũng không cho phép họ làm điều này.

Nếu bộ phim vẫn được thực hiện lại: tất nhiên là có thể, nhưng hãy đợi xem ai là "anh hùng" dám đem Gone With The Wind lên màn ảnh rộng một lần nữa.


Ra mắt năm 1939, Gone With the Wind vẫn chứng tỏ sức sống lâu bền trong lòng khán giả khi dẫn đầu danh sách 100 bộ phim thành công nhất mọi thời đại về doanh thu tại Mỹ. Đây là kết quả từ cuộc thăm dò của nhật báo điện ảnh Screen Digest. Bộ phim đoạt 9 giải Oscar vừa được bình chọn là bộ phim có nhiều khán giả nhất mọi thời đại trong lịch sử chiếu bóng Anh Quốc. Kể từ khi được phát hành năm 1939, Gone With the Wind  - Cuốn Theo Chiều Gió đã mang lại 5,4 tỉ đô la (gấp nhiều lần so với con số 1,84 tỉ đô la doanh thu phòng vé mà Titanic kiếm được, tính đến thời điểm này). Với độ dài ba giờ bốn mươi phút và bốn phút nghỉ giữa các phần, đây  là bộ phim Mỹ có lồng tiếng dài nhất từng được thực hiện tính đến thời điểm hiện tại.

Scarlett O’Hara là một tiểu thư xinh đẹp quyến rũ và rất kiêu kỳ. Khi cuộc nội chiến Mỹ bùng nổ, cô cũng như mọi người dân khác phải sống một cuộc sống lam lũ vất vả. Tuy vậy cô vẫn có một ý chí và bản lĩnh mạnh mẽ vươn lên. Scarlett (Vivien Leigh) rất yêu Ashley (Leslie Howard) nhưng anh lại lấy Melanie (Olivia de Havilland) - người mà Scarlett yêu quý làm vợ. Scarlett là một cô gái mạnh mẽ và cuồng nhiệt, trong khi Ashley lại là tuýp đàn ông cổ điển, thích cái đẹp dịu dàng, nữ tính và mềm mại của Melanie.

Vì đau buồn và tuyệt vọng trước tình yêu đơn phương không thành, Scarlett tìm đến những cuộc hôn nhân ngắn ngủi và không hạnh phúc. Lần sau cùng, Scarlett đồng ý lấy Rhett Butler để thoát khỏi cảnh nghèo túng và cứu lấy gia đình. Rhett (Clark Gable) là một người đàn ông phong lưu và cá tính xuất thân từ một gia đình giàu có. Rhett bị cuốn hút bởi sự nóng nảy, cá tính nhưng rất ích kỷ của Scarlett và tìm mọi cách chinh phục trái tim người đẹp. Trớ trêu thay, đến lúc Rhett ra đi lại là lúc Scarlett nhận ra được mình đã yêu con người ấy...

4. Citizen Kane (1941)

Lý do: cũng giống như Gone With The Wind (1939), chủ yếu các nhà sản xuất của Hollywood đều không dám mạo hiểm thực hiện lại một trong những kiệt tác của điện ảnh thế giới. Bộ phim không chỉ nổi bật ở ý tưởng hết sức nhân văn và độc đáo của nó mà còn ở tư tưởng mà nó mang đến cho khán giả. Và một điều nữa, ngày nay, khi mà cuộc chiến đã không còn nằm ở số lượng bản in trên báo giấy nữa mà nó đã là cuộc chiến giữa truyền thông truyền thống và truyền thông trực tuyến trên mạng internet. Đây chính là lý do lớn để bộ phim không thể được làm lại.

Nếu bộ phim vẫn được thực hiện lại: câu chuyện khó xảy ra nếu như không thay đổi kịch bản, và như thế thì còn gì là Citizen Kane nữa ...


Bộ phim kể về cuộc đời của ông trùm thông tin Charles Foster Kane ( Orson Welles ). Mở đầu phim là cảnh Charles nằm trên giường ở biệt thự Xanada, chỉ kịp thốt lên "Rosebud" ( cánh hoa ) trước khi trút hơi thở cuối cùng. Một anh phóng viên tò mò muốn biết ý nghĩa của từ "rosebud", quyết định đi hỏi những người thân của Charles. Bộ phim sau đó là những màn hồi tưởng của những người này. Những bí mật dần dần hé lộ, từ thời thơ ấu của Charles, sự thành công trên danh vọng, sự lạm dụng quyền lực dẫn tới suy sụp, và cuối cùng, ý nghĩa của từ ông thốt lên trước khi qua đời.


Đến đoạn sau người xem mới thực sự biết chính xác rosebud là gì đó là một chiếc xe trượt thời thơ ấu của kane, đó là chiếc xe mà mẹ đã tặng cho kane và đó là đồ chơi mà kane đã để lại sau khi bị mang đi. Chuyên phim là một bài học về hạnh phúc,về con người và về ý chí vươn lên. Kane đã có tiền để mua mọi thứ mình thích nhưng cuối cùng trong mớ hỗn độn đấy Kane vẫn không thể tìm ra thứ mình cần.

Bộ phim cũng khẳng định tài năng của orson Welles trong vai trò là nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên chính, ông cũng đã đưa vào phim một dàn diễn viên mới đấy tài năng chưa được mấy ai biết đến thời bấy giờ. Tuy chỉ nhận 1 giải Oscar về Kịch bản xuất sắc từ 9 đề cửa Oscar năm 1942, nhưng hiện nay Citizen Kane được đông đảo giới phê bình điện ảnh coi là tác phẩm điện ảnh vĩ đại nhất lịch sử, và thường xuyên đứng đầu trong các bình chọn Những bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại

5. Reservoir Dogs (1992)

Lý do: Mỗi một phim hành động dạng tâm lý tội phạm ngày nay đều không tránh khỏi bị so sánh với bộ phim kinh điển này. Nó như một chuẩn mực - một "đỉnh cao" của thể loại phim này. Và dĩ nhiên, như thường lệ, đi làm lại một phim đỉnh cao là một điều điên rồ không ai nghĩ tới.

Nếu bộ phim vẫn được thực hiện lại: câu trả lời muôn thuở, khán giả vẫn hào hứng như thường nhưng ai sẽ là người dám thực hiện "nhiệm vụ bất khả thi" này?


Reservoir Dogs (1992) là bộ phim truyện đầu tiên được trình làng do Quentin Tarantino làm đạo diễn kiêm viết kịch bản. Phim kể về những sự việc đã xảy ra trước và sau vụ cướp nữ trang không thành. Phim kết hợp nhiều bản nhạc và tính thẩm mĩ đã trở thành đặc trưng phong cách phim Tarantino: tội ác, bạo lực, những đoạn hội thoại đáng nhớ với những lời báng bổ, tục tĩu, cốt truyện, phong cách dân gian hiện đại.

Reservoir Dogs mang cấu trúc khác thường, thời gian cứ trở đi trở lại nhằm miêt tả chi tiết nhân vật trong phim. Phim có một đoạn hồi tưởng trước khi vụ trộm diễn ra nhằm giới thiệu nhân vật cho khán giả.6 tên tội phạm không hề biết nhau, được một tên trùm tầm thường Joe Cabot thuê để tiến hành một vụ cướp kim cương. 6 tên được đặt bí danh theo màu sắc để không kẻ nào biết được tên thật của nhau. Bọn chúng hoàn toàn chắc chắn về khả năng thành công của vụ cướp. Nhưng cảnh sát đã ập đến bất ngờ kịp thời khiến những tên trộm hoảng sợ, một trong số chúng bị giết sau vụ đấu súng cùng với một vài cảnh sát và dân thường vô tội.


Khi những tên còn lại tập trung tại điểm hẹn (một nhà kho), chúng bắt đầu nghi ngờ rằng một trong số chúng là tay trong của cớm. Sự nghi ngờ bắt đầu quá trình hủy hoại tinh thần bọn cướp. Áp lực dâng lên, máu chảy, sự buộc tội, đạn bay. Trong bầu không khí kích động ấy những tên cướp đã buộc phải đối đầu với những vấn đề sống còn, niềm tin, lòng trung thành, trình độ nghiệp vụ, lừa dối và phản bội. Phim đã trở thành tác phẩm kinh điển của thể loại phim tự do và được gọi là phim tự do vĩ đại nhất mọi thời đại do tạp chí Empire bầu chọn.
Chia sẻ