"Dị nhân" Thanh Tâm: "Độc đoán mới thỏa mãn"

Hiểu Minh,
Chia sẻ

"Dị nhân" của SMĐH 2012 đang bước một con đường "độc đoán" mà mạo hiểm.

Nguyễn Đình Thanh Tâm là một ca lạ của nhạc nhẹ Việt, Tâm có một đường đi riêng "độc đoán" và cẩn trọng một cách quá tỉ mỉ. Bất kì sự xuất hiện, dù trong một không gian không "cởi mở", Tâm cũng luôn nổi bật về cá tính và hình ảnh. Sáng đi làm, chiều đi học tại trường Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, tối đi thu âm và đi diễn, một ngày kín mít như vậy nhưng Nguyễn Đình Thanh Tâm vẫn luôn chăm chỉ và cần mẫn với từng bước đi nhỏ mà chắc trong sự nghiệp.

Trong thời gian thi SMĐH 2012, ca sĩ được gọi là "dị nhân", Nguyễn Đình Thanh Tâm âm thầm chuẩn bị từng bước từng bước một, đầy cẩn trọng và cân nhắc cho sản phẩm đầu tay, album đầu tiên của sự nghiệp ca hát: Album Cánh diều lạc phố. CD Album "Nguyễn Đình Thanh Tâm - Cánh Diều Lạc Phố" là tập hợp những thú vị, đầy mầu sắc, mang nhiều tâm sự của người sáng tác và những tâm sự đó được gửi tới khán giả qua giọng hát bản năng nhưng đầy tình cảm của Nguyễn Đình Thanh Tâm.

Hơn một nửa số lượng bài hát đều là những ca khúc khá quen thuộc và đã từng gắn bó với Thanh Tâm trong suốt quãng thời gian tham gia biểu diễn trên sân khấu Sao Mai Điểm Hẹn, Bài Hát Yêu Thích, Bài Hát Việt... được làm mới và thổi vào đó một sức sống mới với cái nhìn và tư duy của một "người trẻ khác lạ". Những Lời tôi ru (Dương Thụ), Ngẫu hứng phố (Trần Tiến), Hòn đá trong vườn tôi (Quốc Trung - Dương Thụ) ... dẫu thân quen với người yêu nhạc, vẫn được Thanh Tâm mạnh dạn đưa vào CD với những không gian âm nhạc khác, đôi lúc trẻ trung sôi nổi, đôi lúc trầm mặc và tâm linh. 


Hình ảnh quá "dị" của Nguyễn Đình Thanh Tâm



Cách Thanh Tâm “bày” ra những trang phục trên sân khấu làm khán giả bất ngờ. Tư duy kiến trúc có vẻ đã được bạn tận dụng triệt để ?

(Cười) Có thể, ý tưởng về bài hát và trang phục, Tâm có trách nhiệm phải định hướng theo quan điểm cá nhân, sau đó Tâm trình bày với các chuyên gia của SMĐH, và sự chuyên nghiệp của họ đã giúp Tâm nâng tầm bài hát lên rất nhiều.

Nhưng nhiều ý tưởng cũng bị cho là quá đà, phản cảm ?

Thực tế là có những ý tưởng của tôi trình bày ra, cũng nhận được những lời khuyên là nên thay đổi. Vì đây là một chương trình chuyên nghiệp nên bất cứ sự xuất hiện nào, về ý tưởng dàn dựng, bài hát lựa chọn, trang phục cũng đều được duyệt xét kỹ lưỡng, sao cho sản phẩm cuối cùng phù hợp nhất và cống hiến trọn vẹn tốt nhất cho khán giả. Thỉnh thoảng cũng phải lắng lại cái tôi của mình.

Nói về kết hợp biểu diễn hình thể, Tùng Dương là người tiên phong, bây giờ thấy có thêm Thanh Tâm, bạn quyết tâm học hết những cái hay nhất của Tùng Dương ?

Theo Tâm nghĩ không chỉ riêng anh Dương có phong cách trình diễn chuyên nghiệp mà các ca sĩ khác cũng đều có cách trình diễn của riêng mình, và không nhất thiết phải gói gọn trong khả năng trình diễn hình thể.

Trong đêm thi cuối, việc “tranh cãi” giải Hội đồng nghệ thuật gay gắt đến mức, có một, hai nghệ sĩ uy tín còn được gọi điện để hỏi ý kiến vì Hội đồng không thống nhất được. Trước đó, rất nhiều người đã dự đoán Việt Anh sẽ giành cú đúp. Sau khi phần biểu diễn cuối cùng của mình kết thúc, Tâm có nghĩ nhiều đến cơ hội về một giải thưởng dành cho mình không ?

Tâm cũng như các ca sĩ khác trong SMĐH không thể biết được những tranh cãi đó của Hội đồng nghệ thuật vì trong đêm chung kết chúng tôi đều phải tập trung trình diễn liên tục. Và nếu Hội đồng có căng thẳng gay gắt như thông tin phóng viên cung cấp thì tôi nghĩ đó cũng là việc rất hiển nhiên vì việc đưa ra kết quả rất quan trọng đối với uy tín của Hội đồng nghệ thuật.

Đến với SMĐH 2012 rất muộn vì Tâm đăng kí gần như sau cùng nên ngay từ đầu cuộc thi, tôi vốn xác định được lọt vào top 12 đã là một trải nghiệm rất quý báu vì mình sẽ được làm việc với ekip chuyên nghiệp của chương trình và vinh dự đứng trước sự nhận xét, đóng góp của Hội đồng. Vì vậy, yếu tố giải thưởng ngay từ đầu đã không làm ảnh hưởng đến phong độ của Tâm.

Sau SMĐH, thực ra cũng có một vài ý kiến đáng tiếc rằng, sao Tâm không đến với những cuộc thi đang được chú ý hơn như The Voice hay Vietnam Idol, vì SMĐH những năm gần đây không còn được chú ý nhiều nữa ?

Tâm yêu thích chương trình này và cảm thấy bản thân mình dành nhiều tình cảm cho nó cũng như phù hợp với tiêu chí của chương trình nhất. Có thể thực tế, độ nóng của SMĐH đã giảm sút vì song song đó còn rất nhiều sân chơi cho bạn trẻ yêu nhạc. Nhưng, SMĐH vẫn là chương trình có quá trình phát triển lâu nhất và ekip thực hiện của chương trình đều là những người đáng nể trọng.

Tâm đến với SMĐH cũng để thực hiện được mục tiêu là được học tập và làm việc cùng với những nhân vật mà mình đã mến mộ từ lâu đó.

Một nghệ sĩ theo chất Indie ở nước ngoài có thể tồn tại tốt mà vẫn giữ được nguyên chất Indie, vẫn có khán giả, còn ở Việt Nam thì không, nếu muốn có tên tuổi, bạn vẫn phải hát những ca khúc dễ nghe với khán giả. Tâm cũng là một nghệ sĩ phải giải quyết vấn đề này ?

Tâm không nghĩ rằng để có tên tuổi, mình phải hát những ca khúc dễ nghe mà thật sự điều mà mình cần phấn đấu đó chính là xây dựng cho mình một con đường đi dai sức, bền bỉ và có ảnh hưởng tích cực đến thị hiếu nghe nhạc của thị trường Việt Nam. 

Còn về thị trường, thị hiếu của âm nhạc, Tâm luôn có niềm hy vọng mãnh liệt rằng nó đang được những người lái đò lèo lái lại theo đúng nhịp phát triển, theo một trật tự của những con sóng, mà trong đó, ở một tương lai gần, sóng của đại chúng hay sóng của Indie đều có thể phát triển và định hình được chính mình, có được khả năng bù đắp lại những cống hiến của những người nghệ sĩ tâm huyết.

Tâm có nghĩ mình là một nghệ sĩ "độc đoán" không?

Bản thân độc đoán là lợi thế của người nghệ sĩ, và bản thân con người tôi đã có sự độc đoán, nó làm tôi thoả mãn chính mình.

Cùng xem một số hình ảnh "dị nhân" của Thanh Tâm:
















Chia sẻ