"Cầu Vồng Tình Yêu" và "Người Mẫu": tiếp nối thảm họa của dòng phim Việt hóa (Phần 1)

Hương Giang,
Chia sẻ

Đầu tư, “lăng xê” rất nhiều nhưng cho đến nay cả Cầu Vồng Tình Yêu và Người Mẫu đều không trở thành hiện tượng như các nhà làm phim kỳ vọng bởi chất lượng thấp, sự nhạt nhòa và “đuối” hơn rất nhiều so với phiên bản gốc.

Như một sự ngẫu nhiên cả hai bộ phim đều là phiên bản làm lại từ hai tác phẩm truyền hình thành công, nổi tiếng, vô cùng ăn khách của Hàn Quốc và cùng chính thức lên sóng khung giờ vàng phim Việt trên kênh VTV3. Tuy vậy, hai bộ phim Việt hóa gây sự chú ý ầm ĩ không phải bởi đã đánh thức được tâm lý dư luận mà nó trái ngược hoàn toàn với nhiều dự đoán cũng như sự mong chờ từ phía khán giả.

Phần 1: Người Mẫu

"Nửa nạc nửa mỡ"


Người Mẫu đã đi được một nửa chặng đường nhưng nhiều người xem phải chuyển kênh vì sự hụt hơi trong diễn xuất của dàn diễn viên ngôi sao “lấn sân” từ nhiều lĩnh vực, trong đó mật độ dày đặc là các model tiếng tăm của showbiz Việt. Quan trọng hơn nữa là khả năng “chế biến” lại công thức cũ một cách gượng gạo, thiếu đầu tư tỉ mỉ từ phía ê kip làm phim đã chính thức trở thành tấm vé khai tử Người Mẫu ra khỏi danh sách những tác phẩm truyền hình đáng xem nhất năm 2011. Trước hết, nói về Người Mẫu (Đạo diễn Nguyễn Việt Chung) phục dựng theo nguyên gốc tác phẩm Người Mẫu từng nhận sự quan tâm đặc biệt của khán giả Hàn Quốc và được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp Châu Á trong suốt những năm cuối thập kỷ 90.


Bộ phim đã lăng xê thành công một thế hệ những ngôi sao mới, đa tài trên nhiều lĩnh vực: ca sĩ, diễn viên, người mẫu…với các tên tuổi cho đến giờ đều trở thành những gương mặt gây ảnh hưởng nhất trong làng giải trí xứ kim chi: Jang Dong Gun, Kim Nam Joo, Han Jea Suk... Mặc dù có điểm tựa vững chắc từ phiên bản gốc nhưng khi được chuyển hóa sang ngôn ngữ truyền hình ở Việt Nam, Người Mẫu lại trở thành một bộ phim “nửa nạc nửa mỡ” không rõ xuất xứ Việt Nam hay Hàn Quốc và thể hiện rõ sự “non tay” của đạo diễn trong vấn đề xử lý kịch bản, khả năng biến “của người khác” thành “của mình”.

Có thể những bài học nhãn tiền từ phía một số các đạo diễn đi trước từng “ê chề” khi liều lĩnh thử nghiệm với dòng phim này chưa khiến Nguyễn Việt Chung cảnh giác mà vẫn hăm hở “húc đầu vào đá”. Luôn luôn khẳng định bộ phim được đầu tư kỹ càng và tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất. Tuy nhiên Người Mẫu đã không thể lột tả được tinh thần của showbiz Việt, bức tranh sáng – tối của làng chân dài trong xu thế hiện đại.


Thế giới giải trí muôn màu được phác họa nhạt nhẽo và giản đơn như một sân khấu nhà kho, một hội trường văn nghệ quần chúng. Không khán giả nào lại có được một hình dung cụ thể về đặc điểm của nghề người mẫu, thiết kế thời trang sau khi theo dõi bộ phim. Họ chỉ có thể nghĩ duy nhất một điều hình ảnh giới thời trang Việt Nam thông qua lăng kính của nhà làm phim đã trở nên vô hồn, lạc điệu, không có sinh khí và đầy rẫy những sự đố kỵ mang tính nửa vời…

Dàn diễn viên chính: nhan sắc không đi đôi với tài năng

Mỗi tập phim trôi qua là một sự dàn trải, chậm đều về mặt tiết tấu và sự khô cứng, sống sượng trong cách diễn của các chân dài. Thanh Hằng không phải lần đầu tiên chạm ngõ với điện ảnh, kinh nghiệm và bản lĩnh đứng trước ống kính máy quay đã có nhiều nhưng với vai diễn Bình Khôi ngoài lợi thế hình thể được phô diễn, tận dụng triệt để, khán giả sẽ khó nhận biết được nội tâm một cô gái trẻ với những suy tư phức tạp và hai mặt trong cá tính của Bình Khôi. So với Kim Nam Joo, Thanh Hằng vẫn có phần đuối hơn dù cô đã cố gắng “trẻ hóa” để thể hiện sự nhí nhảnh, hoạt bát trước khi bị cuốn vào vòng xoáy tình yêu với hai nam nhân vật. Tuy nhiên, nếu xét tổng thể thì Thanh Hằng vẫn có phần nổi trội hơn các bạn diễn còn lại. Sự ngúng nguẩy gượng ép của Bảo Trúc, đanh đá của Mỹ Linh…đều khiến khán giả có cảm giác lên gân và thiếu tự nhiên.


Bình Minh – siêu mẫu sáng giá của sàn diễn thời trang đá chéo sân sang điện ảnh trở thành cái bóng của Jang Dong Gun – phiên bản gốc. Vẫn cách diễn như trong Cô Gái Xấu Xí không có gì thay đổi. Xem Bình Minh diễn chỉ có cảm giác làm sáng thêm cho cái tên của tài tử xứ Hàn. Một nhân vật hay, nặng ký nhưng không phải cứ khuôn mặt đẹp trai, đã từng theo nghiệp người mẫu là có thể diễn tròn vai. Nhân vật Duy Thanh đòi hỏi phải có một sự trải nghiệm thực sự, khả năng nhập vai sâu sắc và kỹ thuật…nhưng Bình Minh đều chưa hội tụ đủ tất cả những yếu tố đó. Điều đó cho thấy không phải cứ chân dài thì phải mời sang đóng Người Mẫu

Bình Phim Hay - Nhận Vé Đẹp

Bạn yêu điện ảnh, bạn thích bình luận về phim, hay chỉ đơn giản là bạn chỉ thích ngồi nhà xem phim truyền hình. Hãy chia sẻ với Afamily.vn những cảm xúc của bạn về tất cả các bộ phim mà bạn đã từng xem. Chúng tôi luôn đón nhận tất cả những bài viết đánh giá cũng như bình luận phim của mọi độc giả qua chuyên mục mới "Bình Phim Hay - Nhận Vé Đẹp".

Với mỗi bài viết đánh giá, bình luận, chia sẻ cảm xúc được chọn đăng, độc giả sẽ nhận được một cặp vé xem phim 2D hoặc cặp vé xem phim trong suất chiếu đặc biệt ngày ra mắt các phim mới tại Việt Nam.

Lưu ý:

- Mỗi bài viết hợp lệ được chọn đăng có độ dài từ 600 - 1000 chữ. Thư tham gia gửi về mục Phim Ảnh (email: phimanh@afamily.vn, mọi thắc mắc về chương trình các bạn cũng gửi trực tiếp qua email này) các bạn cần đề rõ: Tham gia "Bình Phim Hay - Nhận Vé Đẹp". Trong thư, các bạn vui lòng đề rõ tên họ đầy đủ, số điện thoại liên lạc cũng như địa chỉ liên hệ để chúng tôi gửi vé khi bài viết được đăng.
- Chương trình áp dụng trên phạm vi cả nước. Tại Hà Nội và TP HCM, chúng tôi sẽ tặng vé. Các tỉnh thành khác, chúng tôi sẽ gửi nhuận bút về theo địa chỉ các bạn đã gửi về chúng tôi.

Chia sẻ