“Hóa kiếp” hàng điện tử cũ thành “hàng mới khuyến mãi hấp dẫn“

Theo Pháp luật VN,
Chia sẻ

Tận dụng vào những ngày cuối năm, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh mặt hàng điện máy tranh thủ dùng “chiêu” khuyến mãi siêu giảm giá nhằm tiêu thụ hàng tồn, kém chất lượng và cả hàng cũ "độ" thành mới.

Lật tẩy “chiêu” khuyến mãi giá “sốc”

“Ai có có tivi cũ, amply, đầu đĩa hết dùng…, micro, mô tơ điện…, quạt trần, máy giặt, tủ lạnh hư hỏng, đã qua sử dụng…bán …không…?”. Đó là "lời rao" được thu sẵn và phát liên tục từ những chiếc loa được gắn trên các xe máy cũ. Hằng ngày, chủ nhân những xe này len lỏi khắp các khu phố, hẻm nhỏ nhằm thu mua tivi, amply, đầu đĩa đã hư hỏng.

“Hóa kiếp” hàng điện tử cũ thành “hàng mới khuyến mãi hấp dẫn“ 1

Một cơ sở chuyên "hóa kiếp" hàng cũ thành hàng mới. Ảnh: Công Hà

Ông Sáu Trường (49 tuổi, quê Sóc Trăng, tạm trú tại Hóc Môn) cho biết: “Hơn 5 năm làm nghề mua đồ cũ, mỗi năm cứ vào tháng 12, các điểm chuyên lắp ráp, tân trang tivi, amply… liên tục hối thúc, có bao nhiều hàng cũ sẽ thu mua hết. Họ luôn hướng dẫn tôi khi đi mua tivi cũ chỉ cần chọn đèn màn hình chưa bị đứt bóng là được. Amply thì cần những bộ mạch ra sao, các con sò thế nào, không cần đến lớp vỏ khung bên ngoài, vì lớp vỏ họ sẽ thay mới bằng hàng Trung Quốc giá rẻ nhằm cạnh tranh giá cả thị trường...”.

Không chỉ các hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ mà ngay cả một số doanh nghiệp cũng “phiến dụ” khách hàng bằng các “chiêu Sale” 30–70% trong dịp những ngày cuối năm, mục đích để tiêu thụ hết số lượng hàng tồn kho. Về chất lượng hàng thế nào thì chỉ có doanh nghiệp đó mới biết.

Một nhân viên kỹ thuật đảm nhiệm bộ phận bảo hành sản phẩm khách tiết lộ: “Trong những lô hàng điện máy (tivi, amply, đầu đĩa..) được sản xuất, vẫn có một số sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, không thể cho xuất xưởng đến tay người tiêu dùng vì doanh nghiệp phải giữ uy tín. Một số sản phẩm khác từ các điểm kinh doanh thuộc chi nhánh, sau khi tiêu thụ, khách hàng phát hiện bị lỗi, trả về. Số hàng này, được bộ phận nhân viên kỹ thuật kiểm tra và khắc phục lại. Tất nhiên, sẽ không còn mới 100% như những sản phẩm đúng chất lượng có thời gian bảo hành 2 năm”.

Nhiều nơi dùng chiến thuật “Sale” nếu trong 5 ngày, hàng mua bị lỗi sẽ được đổi mới sản phẩm khác. Thực chất, cũng là “cá mè một lứa” trong số hàng tồn đó. Nếu khách để "lố" qua thời điểm trên, doanh nghiệp sẽ hết trách nhiệm và hàng Sale này lại không áp dụng bảo hành.

“Khi doanh nghiệp áp dụng được chương trình Sale lớn, tại sao không áp dụng kèm theo thời gian bảo hành như một sản phẩm mới để chứng minh chất sản phẩm của doanh nghiệp đó”, đại diện một nhà sản xuất hàng điện máy đặt vấn đề.

Để hiểu rõ hơn, chúng tôi có mặt tại một cơ sở chuyên sản xuất mặt hàng điện máy của một quận ở TP.HCM. Chủ cơ sở là ông Duy Cường (kỹ sư ngành điện tử). Gần 10 năm trong nghề, các địa điểm, khu vực nào bán hàng điện máy kém chất lượng, hàng trôi nổi ông đều nắm rõ. Mặc dù đang cung cấp hàng cho nhiều nơi, nhưng ông vẫn không ngại phản ánh thực tế về những khu vực, tuyến phố tập trung những lượng sản phẩm kém chất lượng, làm mất uy tín, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

“Khu vực kinh doanh hàng điện máy xấu nhất là chợ Nhật Tảo, các sản phẩm hay bị tân trang, linh kiện thường lắp ráp hàng Trung Quốc loại rẻ, người mua sản phẩm thường chỉ được bảo hành trong vòng 7 ngày, bán hàng không rõ xuất xứ, giá cả bất thường, còn nhìn vào mặt khách để bán.

Ngoài ra, có các điểm khác như ngã tư Bảy Hiền, ngã tư An Sương, đường An Dương Vương, đường Âu Cơ… Để đảm bảo mua hàng có chất lượng tốt, khách hàng nên chọn những sản phẩm điện máy nào cửa hàng dám cam kết viết hóa đơn bảo hành sản phẩm từ 2 đến 3 năm”, ông Cường khuyến cáo.

“Hóa kiếp” hàng điện tử cũ thành “hàng mới khuyến mãi hấp dẫn“ 2

Nhiều cửa hàng tranh nhau giảm giá sốc. Ảnh: Công Hà

Qua quan sát trên một số khu vực kinh doanh hàng điện máy ở TP.HCM, chúng tôi nhận thấy lượng khách luôn tấp nập mua hàng từ 7h đến 17h30 hàng ngày là khu vực chợ Nhật Tảo (đường Lý Thường Kiệt, nơi giáp ranh giữa Q.10 và Q.11), khu vực An Dương Vương. Tập trung cao điểm vào ban đêm, từ 18h đến 22h30 là khu ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình), đoạn gần ngã tư An Sương (Q.12).Qua khảo sát nhanh một số khách hàng sau khi mua sản phẩm tại các điểm trên, hầu hết khách hàng quan tâm đến giá cả được khuyến mãi hấp dẫn là chính, không có chuyên môn xem và đánh giá về chất lượng sản phẩm. Khi hỏi về thời gian được bảo hành, nhiều khách hàng tỏ vẻ lo lắng vì mua hàng không có nguồn gốc rõ ràng, nên các cửa hàng chỉ bảo hành từ 1 đến 3 tháng.

“Sụp bẫy” vì hàng khuyến mãi

“Đến cửa hàng, thấy tivi, đầu đĩa để giá 270 ngàn đồng /cái, tôi chọn mua loại tốt hơn với giá 340 đồng/cái, gửi về quê. Những tưởng bố mẹ tôi sẽ có cái để xem tin tức truyền hình mỗi ngày, ngờ đâu chiếc tivi màn hình liên tục chớp nháy, không xem được. Mẹ tôi nhờ thợ kiểm tra, mới tá hỏa, các thiết bị bên trong toàn “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Thắc mắc với cửa hàng thì người bán cho rằng, vì tự ý đưa đi nơi khác sửa nên không chịu trách nhiệm”, chị Lê Thùy Nhi (28 tuổi, quê Long An, công nhân may mặc, đang làm việc tại KCN Tân Bình) than thở.

Một trường hợp khác của vợ chồng anh Nguyễn Công Toàn (39 tuổi, ngụ quận 12) cũng trớ trêu không kém, họ cho rằng bị “sụp bẫy” sau khi tin vào nội dung tờ bướm quảng cáo siêu giảm giá về mặt hàng điện máy của một số nhân viên phát tờ rơi đứng ở một số tuyến đường. Nhìn các sản phẩm được in ấn rất bắt mắt, giá thành rẻ bất ngờ, vợ chồng anh Toàn muốn được trực tiếp xem sản phẩm.

“Hóa kiếp” hàng điện tử cũ thành “hàng mới khuyến mãi hấp dẫn“ 3

Bán hàng điện máy mới nhưng thu mua hết hàng cũ.Ảnh: Công Hà

“Lần theo địa chỉ quảng cáo trên tờ rơi, tôi đến cửa hàng ở quận 12, những chiếc tivi có giá 300 - 400 ngàn đồng/cái, phần khung bên ngoài tivi thuộc kiểu mặt phẳng, nhưng phần màn hình bên trong thì lại là mặt hình cong lồi. Người bán hàng cho rằng, tivi là mới 100%. Sau đó, tôi chọn mua trọn bộ một dàn karaoke (gồm tivi, đầu đĩa hát, amply, loa, tặng micro) với giá 1.450.000 đồng. Người bán hàng nói, bảo hành 2 tháng, nhưng không được cho kỹ thuật viên khác mở máy sửa, nếu không thực hiện đúng, cửa hàng sẽ ngưng bảo hành”, anh Toàn cho biết.

Theo anh Toàn, sau khi mua dàn karaoke về nhà sử dụng khoảng một tuần, thì sản phẩm lại trục trặc, đưa trở lại cửa hàng để kiểm tra được người bán thuyết phục nên bù thêm tiền đổi sản phẩm tốt hơn. “Bệnh cũ vẫn tái diễn, sau 3 lần thêm tiền để được đổi sản phẩm mới, tôi nhờ chọn một hãng điện máy có thương hiệu. Người bán bảo, đừng quan trọng vấn đề đó, các cửa hàng luôn chiều khách, muốn gắn thương hiệu gì, của hàng sẽ sẵn sàng, nhưng chỉ là cho đẹp, muốn hàng gốc thì không có đâu”, anh Toàn kể.Sau đó, người bán hàng đem ra một bịch chứa đựng rất nhiều nhãn hiệu: Sony, Samsung, Toshiba… kế bên là một ống keo dán sắt. Chỉ trong chốc lát, những sản phẩm điện máy thương hiệu khách hàng đang “mơ” đã có trước mắt, những thao tác mà các hộ kinh doanh điện máy ở vỉa hè cũng có thể làm được...

Cửa hàng N.B. gần ngã ba đường Phạm Văn Bạch - Trường Chinh (thuộc phường 15, quận Tân Bình) lại “sốc” hơn khi vừa tung giá khuyến mãi lại giới thiệu sẽ đổi mới hoặc bảo hành sản phẩm cho khách hàng đến 3 năm. Một nhân viên tại đây cho biết, do nhà sản xuất cung cấp nguồn hàng thông tin như thế nên mới dám truyền tải đến khách hàng.

Một số cửa hàng điện máy khác cho biết: “Tuy trưng bày biển hiệu quảng cáo tên của những nhà sản xuất nổi tiếng, nhưng chủ yếu là bán các sản phẩm linh kiện nhập về, hàng thợ nhà tự lắp ráp nên giá bán rất “bèo”. Khu vực này công nhân lao động nhiều, cứ thấy siêu giảm giá là họ vào xem trước. Vấn đề sau đó mua hàng nào lại là chuyện khác”.

Chia sẻ