Bất bình trào lưu bêu nhục tổng đài

Joey,
Chia sẻ

Thiên hạ đang rộ lên phong trào méo giọng, giả danh gọi điện đến tổng đài viên hoặc các công ty du lịch, vận tải để trêu tức người nghe, dậy làn sóng bất bình và phẫn uất.

Tiếng cười là đầu câu chuyện 

"Hãy nhanh tay soạn tin với cú pháp Em là cướp đây đến số 113. Bạn có cơ hội cao để đạt một số giải thưởng gồm 1 còng số 8 chất lượng bằng thép không rỉ, màu sắc trang nhã, một bộ pijama kẻ sọc thời trang phong cách xì tin..." 

Rồi đến chuyện cư dân mạng chuyền tay nhau clip "Châu Tinh Trì có mặt ở Việt Nam" và được một trận cười no nê hỉ hả. Cơ bản vì thiên hạ nghĩ rằng, cuộc điện thoại kéo dài gần 30 phút của một giọng nam nhái cách thuyết minh phim võ thuật Hồng Kông đơn giản chỉ là trò giải trí của những người quá rảnh rỗi. 
 
Cuộc điện thoại có kịch bản rõ ràng, được phân vai công phu và giả giọng với mục đích gây cười hoàn hảo. Thoạt nhiên, không có gì sai lệch và đáng phải phàn nàn nếu mọi thứ chỉ dừng lại ở tiếng cười và bên nói lẫn bên nghe không có thái độ gì gọi là bực bội, bất bình và 30 phút tiền phí được trả bù bằng những trận cười "giãn cả cơ mặt lẫn cơ bụng". 

Các tổng đài viên luôn là nạn nhân trực tiếp của trò vui này. (Ảnh internet)

Trong vòng một tuần sau đó, dân gian tận dụng chiêu thức mới này để "đánh du kích" nhà mạng Việt Nam. Hiện trên cộng đồng youtube đang có clip ghi âm những cuộc đâm lê kích bác nhà Vinaphone, nhà Viettel, nhà FPT, nhà Vinagame, thậm chí cả tổng đài công an và tương lai sẽ có thêm nhiều nhà mới trong danh sách. 

Nội dung công bác lung tung như chuyện mất sóng, không vào được facebook, chơi game không có bản đồ, ... và thậm chí cả công kích cơ quan chức năng.  Cố tình bỡn cợt bằng cách xưng hô "mày - tao", "ngươi - ta", ... và sử dụng từ ngữ đặt không đúng thời điểm như "thủ dâm", "xuất tinh", ... hay hàng loạt cách nói tục tĩu như "đứng cạnh hố xí đây", "hôm nay tao thiếu thốn quá, phone hỏi mẹ mày rảnh không"... cũng như kéo lê thời gian gây phiền toái, ảnh hưởng đến năng suất của dịch vụ chăm sóc khách hàng và phục vụ dân sinh.

Mỗi cuộc điện thoại được ghi âm lại thường từ 15 đến 30 phút với những nỗ lực giải đáp "thắc mắc" của tổng đài viên. Một cách cố ý, khoảng thời gian ấy trở thành hí trường công nghệ cho những "lính đánh thuê" cả gan, máu mặt thách thức người nói chuyện. 

Phản hồi trái chiều của dư luận

Những cách nói đó, bởi không hướng đến đối tượng hợp lý trong hoàn cảnh thích hợp, đã trở nên lố bịch, thiếu văn hóa và tất yếu được quy kết thành chống phá quấy rối nếu có hệ thống, kịch bản công phu, được "kích hoạt" thường xuyên lẫn dân tình "like mạnh" qua mạng xã hội Facebook.

Mật ngọt chết ruồi, những người rảnh rỗi đương nhiên sẽ ngồi cổ súy những trò rảnh rỗi rẻ tiền. Kiểu như: "Chốt lại trò này vui... chả có gì lên án cả!!? Nhận lương và trợ giúp giải đáp. Chỉ thiếu người khi có sự cố của cả 1 vùng, mà nếu thế không đến lượt thanh niên trẻ này trêu đâu. lúc đó nhân viên sẽ tự động dập máy ngay lập tức.", nick huyanh8668 gân cổ bảo vệ. 

Tuy vậy, đa phần dư luận đứng ra phản bác mạnh mẽ trò đùa vô ý thức này. "Mình thấy những người này rất là vô văn hóa đó chứ. Sao bạn lại nói là không hại ai? Những người đó làm như vậy làm mất thời gian quý báu của người khác, trong thời gian họ nói nhảm quấy rối tổng đài thì cô nhân viên này đã có thể giúp bao nhiêu người khác đang thật sự cần hỗ trợ rồi. Mình thấy những người này thật sự rất vô văn hóa và bệnh hoạn đó chứ. Cô nhân viên này thật sự rất nhẫn nại đấy, nếu gặp mình thì mình đã ngắt máy từ sớm rồi", nick lxquang5892 thẳng thắn nói.

Chị Hiền, nhân viên trực tổng đài của một nhà mạng xin được giấu tên cho hay: "Những cuộc điện thoại này không hiểu họ làm vậy vì cái gì, có thể chỉ đơn giản là chọc cười thôi, nhưng cũng thật sự mất rất nhiều thời gian và giảm năng suất. Nhưng như vậy vẫn còn đỡ hơn việc nhận các cuộc gọi khủng bố, mắng mỏ, chửi rủa và quấy rối tình dục. Thật chẳng hiểu được thiên hạ nữa. Chúng mình thì luôn phải nhẫn nhịn vì đã mang cái nghiệp làm dâu trăm họ rồi."

Mỗi nhân viên tổng đài luôn có chỉ tiêu mỗi ngày cần giải đáp bao nhiêu cuộc gọi. Chỉ tiêu này quan hệ trực tiếp đến  tiền lương. Mỗi cuộc gọi kéo dài khoảng 30 phút vô ích như vậy làm giảm thiểu chỉ tiêu quá lớn và gây không ít phiền toái cho nhân viên. 
Chia sẻ