Đề xuất lắp mái che nắng tại tuyến đường trung tâm TPHCM

Ngô Tùng,
Chia sẻ

Từ nghiên cứu hiện trạng tuyến đường Lê Lợi sau khi được tái lập mặt bằng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đề xuất phương án lắp mái che đảm bảo hài hòa cảnh quan khu vực xung quanh, với kinh phí dự kiến 20 – 30 tỷ đồng.

Kiến nghị trên vừa được Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) TPHCM gửi UBND TPHCM báo cáo công tác cải tạo cảnh quan tuyến đường Lê Lợi, quận 1.

Nói về đề xuất này, sở QH-KT cho biết, hiện nay, sau khi hoàn trả mặt bằng thi công tuyến đường sắt đô thị trên trục đường Lê Lợi, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã nhanh chóng hoàn thành thi công theo như hợp đồng với nhà thầu thi công (tái lập nguyên trạng như khi bàn giao ban đầu, trả lại giao thông thông thoáng cho tuyến đường Lê Lợi), tuy nhiên yếu tố cảnh quan và các tiện ích đáp ứng cho mọi hoạt động mua sắm, đi bộ của người dân, du khách vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Do đó, sau khi trao đổi với lãnh đạo quận 1, Sở QH-KT đã chủ động hỗ trợ nghiên cứu đưa ra một số giải pháp để quận triển khai áp dụng cho tuyến đường này phù hợp với điều kiện hiện trạng hiện nay.

Theo Sở QH-KT, do không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, đủ dày tạo bóng mát cho vỉa hè như trước nên giải pháp hiện nay là tăng cường mái che để vừa che nắng che mưa, vừa tạo không gian đi bộ thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch bên phần đường Lê Lợi cùng hướng lưu thông với chợ Bến Thành. Phương án mái che sẽ đem lại hiệu quả nhất định cho tuyến đường và cả khu vực trung tâm như: thay thế dãy cây xanh bị di dời; tạo bóng mát, tạo không gian bên dưới thân thiện, an toàn cho người đi bộ, khách du lịch đồng thời tạo điều kiện kinh doanh cho chủ các dãy nhà và cửa hàng…

Về biện pháp kỹ thuật, mái che có kết cấu khung sắt lợp tôn và đóng trần phía dưới; kích thước mái che vươn ra 4 mét; vỉa hè mỗi bên trung bình 5,5 – 6m; bố trí mái che nắng, che mưa vươn ra 4 mét.

Vật liệu được sử dụng gồm các chất liệu đẹp, bền vững với chi phí tiết kiệm, kết hợp các loại vật tư có màu sắc nhẹ nhàng, có thiết kế hài hòa với cảnh quan chung của khu vực. Kinh phí ước tính sơ bộ ban đầu khoảng 20 đến 30 tỷ đồng (bao gồm chi phí vật tư, nhân công, thi công…). UBND quận 1 xem xét, xin ý kiến UBND thành phố về nguồn xã hội hóa, đóng góp từ các hộ kinh doanh có liên quan để thực hiện hoặc từ nguồn ngân sách địa phương.

Đường Lê Lợi là trục đường thương mại, dịch vụ, thường xuyên là nơi dừng chân của du khách trong, ngoài nước và là cầu nối giữa các công trình trọng điểm của thành phố như chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Do đó, cơ quan chức năng thành phố mong muốn nghiên cứu xây dựng trục đường này trở thành khu phố thương mại đi bộ thân thiện, hiện đại và bền vững.

Chia sẻ