Black Friday ở Mỹ chuyển sang hình thức trực tuyến

Thanh Bình,
Chia sẻ

Black Friday, hay còn gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối” được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).

Theo đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, sau Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) ở Mỹ năm nay, ngày “Thứ Sáu đen tối” (Black Friday), ngày bán hàng hạ giá theo truyền thống, sẽ được chuyển sang định dạng trực tuyến.

Các chuỗi bán lẻ không mong đợi một lượng khách hàng lớn đến cửa hiệu mà bây giờ họ tung ra chiêu giảm giá cho các giao dịch mua trực tuyến trong suốt tuần lễ. Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự đoán rằng doanh số bán hàng sẽ tăng so với năm ngoái.

Những chuỗi bán lẻ lớn ở Washington đã bắt đầu giảm giá cho khách hàng. Tại Macy's, một cửa hàng quần áo và phụ kiện, hoạt động bán hàng bắt đầu trước ngày Black Friday một tuần rưỡi. Khách hàng chỉ được phép vào siêu thị nếu đeo khẩu trang và phải tuân thủ yêu cầu duy trì giãn cách xã hội, mọi nguời chịu trách nhiệm giữ khoảng cách đáng kể với nhau cũng như cố gắng tự giác rời khỏi quầy hàng khi nhận thấy có người khác sáp lại gần.

“Chúng tôi không dự kiến bất cứ hoạt động gì đặc biệt vào Black Friday, ngay từ bây giờ có thể mua hàng với mức giảm giá đáng kể. Chúng tôi hy vọng sẽ tránh được dòng người chen chúc vì phần lớn hàng hóa được mua theo hình thức trực tuyến”, quản trị viên của Macy’s chia sẻ với RIA.

Trong khi đó, cửa hiệu đồ nội thất gia đình Target cũng không mong đợi lượng khách đông đảo vào ngày Black Friday, bởi chương trình giảm giá được cung cấp trong suốt cả tuần và các mặt hàng đều có thể mua trực tuyến.

Ngoài ra, nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ với chuyên viên tư vấn ảo trong chế độ video để hỗ trợ người mua hàng trực tuyến.

Black Friday ở Mỹ chuyển sang hình thức trực tuyến - Ảnh 1.

Black Friday ở Mỹ chuyển sang hình thức trực tuyến. (Ảnh: RIA)

Tại trung tâm mua sắm lớn nhất ở Washington có nhiều cửa hàng, nhưng không giống như các trung tâm mua sắm khác các cửa hàng bán lẻ trống rỗng do các vấn đề và hạn chế về đại dịch Covid-19. “Bởi vì, hầu hết các giao dịch mua sắm hiện đang được thực hiện trực tuyến”, một nhân viên tư vấn cho biết.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt, Tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

“Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết”, đây chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Theo các nguồn tin, tên gọi Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày “đặc biệt khó khăn” đối với họ, do khối lượng người mua sắm tăng vọt đổ vào thành phố từ các vùng ngoại ô.

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong thời điểm này, vô số các cửa hàng, đơn vị kinh doanh ở Mỹ đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, hạ giá rầm rộ để hút khách. Từ đó, sự kiện nay đã được lặp đi lặp lại hàng năm và được gọi tên là Black Friday. Trong những năm trở lại đây, Black Friday còn lan rộng sang nhiều quốc gia châu Âu và châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

Chia sẻ