5 loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật

23-09-2017 14:03:00

Dưới đây là những thực phẩm tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Lựa chọn thực phẩm tốt và lành mạnh là cách đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn. Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên chọn các thực phẩm cân bằng các chất chống oxy hoá, vitamin, khoáng chất và hợp chất có lợi khác để giữ cho bạn khỏe mạnh và phòng tránh bệnh tật.

5 loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật - Ảnh 1.

Dưới đây là những thực phẩm tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Trà xanh ngăn ngừa tình trạng cholesterol cao

Cholesterol cần cho cơ thể nhưng phải có giới hạn. Khi ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, chất béo có thể tích tụ trên các thành động mạch và dẫn đến bệnh tim - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

5 loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật - Ảnh 2.

Một bước dễ dàng để chống lại cholesterol xấu là chuyển sang uống trà xanh thay vì cà phê mỗi ngày.

Một số hợp chất trong trà xanh giúp ngăn ngừa sự hấp thu cholesterol trong đường tiêu hóa và giúp bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, trà xanh còn cải thiện tỉ lệ cholesterol tốt so với cholesterol xấu. Thêm vào đó, trà xanh giúp giữ cho động mạch sạch hơn bằng cách ngăn ngừa sự oxy hóa LDL (cholesterol xấu), có thể gây ra mảng bám tích tụ. Điều này làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột qụy.

2. Tỏi giúp tăng cường miễn dịch

Sự miễn dịch yếu có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh, cảm cúm và nhiều bệnh khác. Đó là vì hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn - cơ chế phòng vệ của cơ thể - không thể chống lại vi trùng và những "kẻ xâm lược" khác.

5 loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật - Ảnh 3.

Tỏi có thể giúp bạn giữ được hệ miễn dịch tốt. Tỏi nguyên chất có chứa một hợp chất được gọi là alliin. Khi tỏi bị nghiền hoặc nhai, hợp chất này chuyển thành allicin. Allicin chứa lưu huỳnh, làm cho tỏi các đặc tính tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, tỏi có vitamin C và B6 cùng với các khoáng chất như selen và mangan giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu năm 2001 trên tạp chí Advances in Therapy cho thấy bổ sung tỏi hàng ngày làm giảm 63% nguy cơ bị bệnh so với nhóm dùng giả dược. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người bị cảm lạnh mà dùng tỏi thì các triệu chứng chỉ diễn ra trong 1,5 ngày, nhóm bị bệnh dùng giả dược có các triệu chứng trong 5 ngày.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trong Clinical Nutrition cho thấy bổ sung chế độ ăn uống với chiết xuất tỏi già có thể làm tăng chức năng của tế bào miễn dịch và điều này có thể là một phần làm giảm nhẹ mức độ cảm lạnh và cúm.

3. Ăn chuối ngăn ngừa tiêu chảy

Trong chuối có pectin - một chất xơ hòa tan, kết hợp với chất lỏng trong ruột nên sẽ giúp điều chỉnh chuyển động ruột và ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy.

5 loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật - Ảnh 4.

Chuối cũng chứa các chất khoáng hoạt động như chất điện giải giúp khôi phục sự cân bằng điện giải trong cơ thể do mất nước khi bị nôn mửa và tiêu chảy. Ngoài ra, chuối còn là thực phẩm tuyệt vời để cung cấp năng lượng tức thời, giúp giảm mệt mỏi do tiểu chảy gây ra.

Một nghiên cứu năm 2001 được công bố trên tạp chí Gastroenterology cho thấy chuối xanh và chất xơ pectin trong chuối rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiêu chảy ở trẻ em Bangladesh khi bị tiêu chảy liên tục.

4. Bông cải xanh phòng ngừa ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Năm 2012, đã có 14 triệu trường hợp mới và 8,2 triệu trường hợp tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Người ta cũng ước tính rằng số ca ung thư mới sẽ tăng lên 22 triệu trong vòng 2 thập kỷ tới.

5 loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật - Ảnh 5.

Nhìn vào con số đáng báo động này, việc thực hiện các bước cần thiết để giảm nguy cơ ung thư trở nên quan trọng hơn. Chế độ ăn kiêng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Khi nói đến chế độ ăn kiêng, hãy nhớ thêm bông cải xanh vào bữa ăn hàng ngày. Các glucosinolat trong bông cải xanh bị phá vỡ để tạo ra các hợp chất hoạt tính sinh học như indoles, nitril, thiocyanat và isothiocyanat. Các hợp chất này ức chế sự phát triển của ung thư ở một số cơ quan như bàng quang, vú, ruột kết, gan, phổi và dạ dày.

Bông cải xanh cũng chứa đầy các chất chống oxy hoá giúp làm sạch dư lượng gốc tự do, độc tố và các chất gây ung thư khác ra khỏi cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2011 được thực hiện tại Viện Linus Pauling thuộc Đại học Oregon State kết luận rằng sulforaphane trong bông cải xanh giúp ngăn ngừa ung thư.

Một nghiên cứu năm 2016 của Trường Đại học Nông nghiệp, Môi trường và Môi trường thuộc Đại học Illinois đã cho biết rằng việc bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn kiêng cũng có thể bảo vệ chống ung thư gan cũng như giúp chống lại sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ hoặc gan không chứa chất béo.

Để bảo vệ bản thân khỏi ung thư, hãy ăn bông cải xanh 2-3 lần/tuần.

5. Quả óc chó tốt cho sức khoẻ của não

Não hoạt động liên tục và điều chỉnh các chức năng của các cơ quan khác mà không nghỉ ngơi. Để giữ cho bộ não của bạn ở trạng thái khỏe mạnh, hãy ăn một vài quả óc chó mỗi ngày.

5 loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật - Ảnh 6.

Quả óc chó có nồng độ DHA cao. Đây là một loại axit béo omega-3 giúp tăng cường sức khỏe của não, cải thiện hoạt động nhận thức và ngăn ngừa hoặc cải thiện sự suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Quả óc chó cũng cải thiện lưu lượng oxy và chất dinh dưỡng thông qua các mạch máu trong não và chống lại chứng viêm, giúp não hoạt động tốt. Ngoài ra, quả óc chó chứa vitamin B6 bảo vệ bộ nhớ và magiê.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng báo cáo rằng quả óc chó rất giàu chất phytochemical, bao gồm lượng axit béo không bão hòa cao, và mang lại những lợi ích tiềm tàng cho sức khỏe của não.

Một nghiên cứu động vật năm 2014 được công bố trên tạp chí Journal of Alzheimer's Diseases cũng báo cáo rằng chế độ ăn uống bao gồm quả óc chó có thể có tác dụng có lợi trong việc giảm nguy cơ, trì hoãn khởi phát, làm chậm sự tiến triển, hoặc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, Y tế và Người cao tuổi (Journal of Nutrition, Health and Aging) cho thấy rằng ăn một ít quả óc chó mỗi ngày hoặc thậm chí ít hơn có thể giúp tăng trí nhớ, sự tập trung và tốc độ mà não của bạn xử lý thông tin.

Theo TopHealth

 HN / Theo Trí Thức Trẻ
Từ Khóa

thực phẩm tăng cường sức khỏe

 

thực phẩm lành mạnh

 

thực phẩm tốt cho sức khỏe

 

bí quyết khỏe mạnh

Trailer phim "Nữ hoàng và Tri kỷ"

Trailer phim "Nữ hoàng và Tri kỷ"