30.000 bông hoa đăng bằng nhựa được thả xuống biển ngày Vu lan và nghịch lý cả thế giới đang gồng mình hạn chế rác thải

Hạ Vũ,
Chia sẻ

Trong khi các tổ chức môi trường trên thế giới liên tục kêu gọi người dân hạn chế dùng đồ nhựa để cứu lấy trái đất thì một nghịch lý đáng buồn đang diễn ra tại Việt Nam khi 30.000 bông hoa đăng bằng nhựa có gắn xốp được thả xuống sông trong chính ngày Vu lan báo hiếu.

Lễ Vu lan báo hiếu - ngày con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ nên có rất nhiều hoạt động diễn ra trên cả nước.

Vào tối 10/8 vừa qua, tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) diễn ra Đại lễ Vu Lan báo hiếu thu hút hàng ngàn người tham dự. Cũng tại đây, 30.000 bông hoa đăng đã được thả xuống biển.

Dù theo quan niệm, thả hoa đăng được xem hành động bày tỏ lòng biết ơn, mỗi một bông hoa đăng mang ý nghĩa riêng từ những người con gửi đến đấng sinh thành, tổ tiên. Chính vì vậy, hoạt động này đã thu hút hàng trăm người từ các nơi trên địa bàn đổ về cùng tham gia.

Clip: 30.000 bông hoa đăng bằng nhựa được thả xuống biển ngày Vu lan báo hiếu.

Những bông hoa đăng bằng nhựa được gắn trên các tấm xốp lớn sau khi hoàn thành sẽ được thả ra biển, tạo nên một khung cảnh tráng lệ giữa biển với những bông hoa đăng rực rỡ khi về đêm.

dGhhLTMwMDAwLWRlbi1ob2EtZGFuZy10cm9pLXRyZW4tYmllbi1jYXQtYmEgKDIp

Xác đèn hoa, chai lọ, bao bì lềnh bềnh trên biển Cát Bà sau Đại lễ. Ảnh Dân Việt.

Thế nhưng, đằng sau vẻ đẹp lung linh ấy là rác thải nhựa còn lại trên biển, một thực tế đáng buồn khi mà cả thế giới đang gồng mình hạn chế hết mức việc sử dụng đồ nhựa.

Đèn được thả trôi sông đa phần còn lại bã nến và xác đèn cháy dở, phần nến sẽ chìm xuống biển, phần xác đèn theo gió trôi dạt tấp vào bờ gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước, hủy hoại hệ sinh thái.

dGhhLTMwMDAwLWRlbi1ob2EtZGFuZy10cm9pLXRyZW4tYmllbi1jYXQtYmEgKDMp

Biển Cát Bà sau đêm thả hoa đăng. Ảnh Dân Việt.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng rác thải lớn thứ 4 ở khu vực biển Thái Bình Dương. Chính vì vậy, hành động thả 30.000 hoa đăng đã đi ngược lại với những nỗ lực mà thế giới đang cố gắng hạn chế rác thải.

Sau khi nhiều hình ảnh, clip được chia sẻ, đã có rất nhiều ý kiến về hành động thả hoa đăng trên biển vào dịp lễ này. Không ít người cho rằng thay vì phải mất thời gian và công sức đi thu dọn, trục vớt xác đèn hoa đăng, vỏ bao bì thì tốt nhất đừng thả xuống biển.

Ngày lễ Vu lan báo hiếu chúng ta có thể thể hiện lòng hiếu thảo của mình bằng nhiều cách khác có ý nghĩa hơn nếu chúng ta chung tay cùng bảo vệ môi trường, hạn chế xả đồ nhựa xuống biển.

Trước đó, bức tâm thư của một học sinh lớp 5 tại Hà Nội mong muốn đừng thả bóng bay vào ngày khai giảng đã gây được hiệu ứng tích cực.

Với nỗi lo về môi trường sẽ bị hủy hoại, cô bé Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5M2, trường Marie Curie, đã mạnh dạn gửi bức thư ngắn gọn, xúc tích tới tất cả các hiệu trưởng tại Hà Nội để xin dừng lại việc thả bóng bay.

Chia sẻ