Nguyên tắc ngầm về trang phục của BTV VTV, tưởng khắt khe nhưng hóa ra lại tinh tế vô cùng

HÀ TRẦN,
Chia sẻ

Các MC hay BTV VTV khi lên sóng đều phải tuân thủ những nguyên tắc về trang phục này.

Đối với các MC/BTV của đài truyền hình VTV, mặc đẹp thôi là chưa đủ. Mỗi lần xuất hiện, họ đều phải tuân thủ các quy định nghiệm ngặt về trang phục. Bên cạnh tính lịch sự, trang nhã, những bộ phục trang khi lên sóng đều phải tuân theo nguyên tắc của nhà đài.

Về màu sắc

BTV Hải Vân - gương mặt quen thuộc với khán giả thông qua các chương trình: Bản Tin Kinh Tế, Tài Chính Kinh Doanh, Tiêu Dùng 24h... chia sẻ rằng màu sắc trang phục của người dẫn phụ thuộc chính vào nội dung trong bản tin lên sóng. "Tại VTV24 chúng tôi có hẳn một bảng quy định về việc tạo dựng hình ảnh cho người dẫn chương trình" - cô chia sẻ.

MC Hải Vân

Theo đó, họ cần phải nắm rõ nội dung bản tin mà mình sẽ dẫn hôm nay để lựa chọn trang phục sao cho phù hợp. Nếu như bản tin hôm đó có nhiều tin tốt, mang đến giá trị tích cực cho người xem thì MC/BTC sẽ mặc những trang phục sáng màu, tươi tắn như tông hồng, cam, xanh đậm...

Ngược lại, nếu tin hôm đó không quá tích cực thì màu sắc trang phục sẽ thiên về những tông trầm như tím than. Đặc biệt, VTV hạn chế những trang phục mang duy nhất tông đen/xám vì 2 màu này thường mang đến cảm giác u ám, nặng nề.

 - Ảnh 3.

Về chất liệu, họa tiết

Hải Vân cũng cho biết thêm, chất liệu trang phục là 1 trong những chi tiết quan trọng mà người dẫn chương trình cần đặc biệt lưu tâm. Khi lên sóng, các chất liệu vải ren/lưới quá mỏng là điều cấm kị. Kể cả áo dài hay áo sơ mi, áo khoác cũng ưu tiên vải trơn, không có họa tiết to, cầu kì, nổi bật khiến khán giả mất tập trung.

Về sự đồng điệu

MC Đặng Quỳnh Chi - người cầm trịch những chương trình thể thao trên VTV như Bản Tin Thể Thao 24/7, Nhịp Đập 360 độ Thể Thao... chia sẻ rằng cô cũng như nhiều đồng nghiệp khác trong đài có thói quen liên hệ trước với bạn dẫn để tạo sự nhất quán về trang phục.

Ví dụ, khi MC/BTV nữ mặc áo dài đỏ thì MC/BTV nam sẽ đeo cà vạt mang cùng tông đỏ. Điều này giúp 2 người nhìn ưng ý, chuyên nghiệp hơn khi lên sóng. Khán giả nhờ đó cũng không thấy khó chịu khi phải tiếp nhận quá nhiều màu sắc trong cùng 1 khung hình. Những chi tiết thế này tuy nhỏ nhưng độ hiệu quả mà nó mang lại thì thực sự lớn.

 - Ảnh 6.

Ảnh: Internet

Chia sẻ