Mùa hè là kỳ nghỉ dài còn cuối tuần là kỳ nghỉ ngắn, nên nhà mình cũng phải tranh thủ đi chơi chứ nhỉ?!

"Hè rồi, đi du lịch thôi" có lẽ là khẩu hiệu mà cứ mỗi năm một lần, các gia đình có con đang tuổi ăn tuổi lớn, lại đồng thanh hô lên. Dễ hiểu thôi, con đi học cả năm trời, được nghỉ một tháng hè mà chỉ ở nhà, quẩn quanh bầu bạn với tivi - laptop - máy tính bảng, hoặc bị ép đi học thêm, nghe sao thấy "phải tội" quá.

Gia đình Minh Đức và Thu Phương, hiện đang sinh sống tại TP.HCM cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, quan điểm của ông bố bà mẹ này trong việc đưa con đi chơi lại có phần khác biệt với số đông. Họ không đợi đến khi con được nghỉ hè mới "tranh thủ" đưa con đi đây đi đó, mà việc này lại đều đặn diễn ra gần như mỗi cuối tuần.

"Chúng mình muốn mỗi cuối tuần đều là 1 mùa hè thu nhỏ của con. Người lớn tụi mình hay nói "tuổi trẻ không 2 lần thắm lại", nên mình nghĩ tuổi thơ của con cũng thế, không khác gì. Học quanh năm, học cả đời mà vui chơi trải nghiệm lại chỉ là việc "thi thoảng" mới có, mình nghĩ vậy là không cân bằng.

Từ lúc con 3-4 tuổi là vợ chồng mình đã bắt đầu muốn duy trì việc đưa con đi chơi xa mỗi cuối tuần rồi, nhưng đến giờ mới dám tự tin nói là đã làm được, còn trước đó thì việc đi chơi xa cuối tuần vẫn là số hiếm thôi vì gia đình vẫn chưa có xe" - ông bố Minh Đức cười xòa.

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 1.

Kể từ tháng 3 tới giờ, trung bình một tháng, bố Minh Đức và mẹ Thu Phương sẽ đưa con gái đi chơi, đi phượt 3-4 lần, gần như tuần nào cũng có 1 chuyến đi hai ngày một đêm.

Chia sẻ về hành trình hiện thực hóa mục tiêu "mỗi cuối tuần là một mùa hè thu nhỏ của con", ông bố Minh Đức ngẫm nghĩ một lúc rồi khẳng định: "Chắc là từ khi chúng mình quyết định phải mua ô tô bằng mọi giá, mục tiêu này mới thành hình".

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 2.

Ông bố Minh Đức không ngại tiết lộ mức ngân sách dành cho việc "tậu 4 bánh" mà vợ chồng anh đặt ra là 800 triệu quay đầu.

"Mình nghĩ thế là vừa đẹp với gia đình mình rồi, cố thêm nữa thì cũng được nhưng cũng không để làm gì. Mình có phải là đại gia đâu mà đi tiền tỷ".

Chưa có kinh nghiệm mua xe, nên sau khi xác định được ngân sách, ông bố trẻ cũng xin tư vấn từ bạn bè, lân la tâm sự trong các hội nhóm "chơi xe". Nhưng đúng là "lắm thầy nhiều ma", tính ra anh Đức cũng phải nhận được hơn 100 lời khuyên lẫn những review xe "người thật, việc thật". Vấn đề chỉ là mỗi người một ý, đọc mãi thành ra lan man, khó quyết đoán.

"Tiêu chí của mình là mua xe gia đình, phục vụ gia đình là chính, nghĩa là đưa đón vợ con trong nội đô và cuối tuần đi phượt quanh Sài Gòn, chứ không có nhu cầu mua xe để chạy taxi hay cho thuê kiếm tiền. Nghe đơn giản thế thôi chứ cũng khó chốt lắm. Hỏi xung quanh thì 9 người 10 ý. Có người bảo cố thêm tí là mua được chiếc này chiếc kia là không có gì phải chê. Có người lại khuyên mua xe cũ thôi, vì kiểu gì cũng đổi. Rối quá nên cuối cùng mình quyết định chẳng hỏi ai nữa" - Anh Đức chia sẻ.

Theo quan điểm của anh Đức, xe tiền tỷ hay xe vài trăm triệu, xe nào cũng đều có ưu - nhược điểm cả. Muốn chọn được chiếc ô tô phù hợp với mục đích, nhu cầu thì tiêu chí "xe dành cho gia đình, di chuyển trong nội đô, thi thoảng đi phượt" là quá chung chung.

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 3.

"Có cả ngàn lựa chọn từ xe xăng đến xe điện nên tiêu chí xe cho gia đình là quá chung chung" - Ông bố Minh Đức khẳng định.

Sau khoảng 2 tháng tự mò mẫm, tìm hiểu, anh Đức và chị Phương cũng tìm được phương án "thỏa lòng cả hai".

"Nhà mình mua Toyota Yaris Cross bản Hybrid. Lúc mình mua là ngay sau Tết, hãng có chương trình giảm giá nên càng đáp ứng tiêu chí trong tầm giá. Hơn nữa, mình nhận thấy Yaris Cross Hybrid cực kỳ phù hợp với phái nữ chưa có nhiều kinh nghiệm lái vì mẫu xe này ngoài được trang bị các tính năng cơ bản còn có "full combo" tính năng an toàn thuộc gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense, bao gồm: kiểm soát vận hành chân ga, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, đèn chiếu xa tự động, điều khiển hành trình chủ động và cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành. Đặc biệt, cảnh báo đạp nhầm chân ga là tính năng duy nhất trên Yaris Cross trong phân khúc xe B-SUV.

Mình ưng nhất tính năng PMC tự động hỗ trợ và cảnh báo trong trường hợp nhấn nhầm chân ga. Tính năng này là sử dụng camera stereo để xác định khi phía trước xe có vật cản và người lái nhấn ga nhiều hơn mức cần thiết. Hệ thống sẽ tự động giảm công suất động cơ và tự động phanh nhằm hạn chế va chạm. Gì chứ phụ nữ lái xe chỉ sợ nhất khoản nhầm chân ga, chân phanh nên xe có tính năng này, mình mới yên tâm cho vợ lái" - Ông bố Minh Đức chia sẻ.

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 4.

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 5.

Kể từ khi mua xe, nhiệm vụ đưa đón con đi học hàng ngày của mẹ Thu Phương được "nhẹ gánh" đáng kể, và nhiệm vụ đưa cả nhà đi chơi cuối tuần đương nhiên là dành cho bố Minh Đức.

Chuyến đi gần nhất của gia đình là hành trình kéo dài 4 ngày 3 đêm, từ TP.HCM tới Hồ Tràm ở Vũng Tàu. Xuất phát từ Quận 7 lúc 5h sáng, tới 13h chiều, anh Đức, chị Phương và con gái đã cập bến thành phố biển Vũng Tàu. Chặng đường 125 km, theo chia sẻ của "tài xế" Minh Đức, là khá nhẹ nhàng.

"Nhà mình chạy 1 mạch từ Quận 7 tới Vũng Tàu luôn. Vài trăm km với mình vẫn là đi gần. Hồi giữa tháng 7, mình còn đưa vợ con đi Đà Nẵng bằng ô tô. Chuyến đấy mới đúng nghĩa đi phượt, hơn 1000km lận mà.

Tiền xăng trong chuyến đi Đà Nẵng của chúng mình hết có đâu đó 1,7 triệu đồng thôi. Tính thêm cả phí cầu đường lẫn tiền gửi xe, chi phí di chuyển chưa tới 2,5 triệu đồng. Cứ nếu mà đi máy bay, ít cũng phải hơn chục triệu" - Anh Đức chia sẻ.

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 6.

Vậy mới thấy Toyota Yaris Cross bản Hybrid tiết kiệm nhiên liệu cỡ nào. Nếu di chuyển trong nội đô, mức độ hao nhiên liệu chỉ khoảng 6-7 lít xăng/100km.

Toyota Yaris Cross bản Hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhờ can thiệp của mô tơ điện ở các dải tốc độ khác nhau, miễn là pin còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ giảm thời gian hoạt động, mức tiêu hao nhiên liệu vì thế được giảm xuống. Khi di chuyển trong phố, hệ thống phanh tái tạo năng lượng và động cơ đốt trong giúp pin được sạc liên tục. Ở dải tốc độ thấp, chân ga đều, dẫn động của xe đều do mô- tơ điện đảm trách.

Xe dễ lái lại còn tiết kiệm nhiên liệu nên cũng chẳng có gì khó hiểu khi gia đình anh Đức, chị Phương lại chăm đi chơi đến thế.

Anh Đức cho biết sau nhiều lần đưa đón con đi học, tay lái đã vững hơn, trong chuyến đi Hồ Tràm vừa qua, chị Phương đã cầm lái chiều về.

"Lúc chọn xe mình đã nói đi nói lại là mua xe nào dễ lái thôi, để mình còn đưa đón con đi học với đi siêu thị. Chứ có ô tô mà đi đâu cũng phải ới chồng thì đúng bằng hòa. Mà lái thử rồi mới thấy Toyota Yaris Cross dễ lái thật. Ngoài tính năng kiểm soát vận hành chân ga, vị trí ghế lái cao nên mình cũng dễ quan sát đường xá. Gói Toyota Safety Sense giữ vận tốc, giữ khoảng cách với xe phía trước, hỗ trợ giữ làn đường nên lái xe cũng chill, không bị áp lực. Đỡ mệt hẳn. Mình lái từ Vũng Tàu về nhà mượt như lụa!" - Chị Phương chia sẻ.

img
img

Ngoài những lời khen hết ý dành cho các tính năng hỗ trợ người lái, chị Phương còn nhắc tới 3 yếu tố khác khiến chị cho chồng 100 điểm vì đã chọn Toyota Yaris Cross bản Hybrid."Cốp xe rộng, đi gần thì không nói chứ đi xa thì để được 3 cái vali to, quà cáp mua về thoải mái không sợ không có chỗ để. Hai ghế sau ngồi thoải mái em ạ. Chuyến đi Đà Nẵng, hơn nghìn km mà chị ngồi không đau lưng, còn bé nhà chị thì ngủ say tít gần như cả chặng. Thêm cái nữa là kính trần xe toàn cảnh panorama nên vừa đi vừa ngắm cảnh, chill lắm".

img
img


Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 9.

Kỳ nghỉ hè năm nay của con vừa kết thúc, ông bố Minh Đức và bà mẹ Thu Phương đã thủ thỉ, lên kế hoạch cho chuyến đi từ TP.HCM ra Hà Nội vào mùa hè năm sau. Tinh thần đi phượt của gia đình này cứ phải gọi là hết nấc.

"Giờ con sắp đi học lại rồi, còn kỳ nghỉ lễ 2-9 nữa nhưng được nghỉ có 3-4 ngày nên mình sợ đi xa mà ngắn ngày thế con mệt. Thế nên chắc năm sau, nhà mình mới lái xe ra Thủ đô. Chứ giờ thì vẫn loanh quanh gần Sài Gòn thôi như Đà Lạt, Daklak chẳng hạn. Những chỗ ấy thì vợ chồng mình đi hết rồi còn con chưa đi và cũng chưa tự lái ô tô đến đó bao giờ" - Ông bố Minh Đức chia sẻ.

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 10.

Kể từ ngày con gái được cùng bố mẹ đi phượt, anh chị thấy con bạo dạn hẳn ra, đặc biệt là tinh thần tự giác học hành, không cần bố mẹ nhắc nhở vì đã giao kèo "tuần nào không làm hết bài tập về nhà là không được đi chơi đâu nhé".

Quyết định mua Toyota Yaris Cross biến mỗi cuối tuần của con thành một mùa hè thu nhỏ trở thành chọn đúng đắn nhất khiến anh Đức, chị Phương vô cùng hài lòng. Mỗi trải nghiệm mới của con cũng chính là từng cung bậc cảm xúc chưa từng có của bố mẹ, vì con mỗi ngày một lớn nên chẳng có gì đáng giá hơn việc chúng ta cùng nhau tạo ra và lưu giữ những kỷ niệm có 1-0-2.

Mỗi cuối tuần là một “mùa hè thu nhỏ” của con: Quan điểm của gia đình mê đi phượt, tuần nào cũng tung tăng sau vô lăng - Ảnh 11.