Những vụ đứt cáp, sập cần cẩu khiến người đi đường chết oan

NN (TH),
Chia sẻ

Liên tiếp các vụ tai nạn do đứt cáp cần cẩu khiến người đi đường chết oan đang làm dấy lên mối lo ngại về sự an toàn khi thi công công trình trên cao.

Đứt cáp cần cẩu, người đi đường bị hàng tấn sắt đè chết

Khoảng 9h30 sáng ngày 6/11, tại đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), đoạn đối diện Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Một chiếc cần cẩu bất ngờ đứt cáp khiến một người đi đường bị hàng tấn sắt đè lên người và thiệt mạng tại chỗ, nhiều người khác bị thương phải đi cấp cứu.

Theo tin từ cơ quan chức năng, nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Như Ngọc (SN 1981). Anh Ngọc là học viên học văn bằng 2, trường Học viện An ninh.

Vào thời điểm trên, chiếc cần cẩu phục vụ xây dựng tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh khi đang hoạt động thì bất ngờ đứt cáp, làm rơi hàng tấn sắt xuống đường.

Những vụ đứt cáp, sập cần cẩu khiến người đi đường chết oan 2
Khu vực xảy ra vụ việc hiện đã được phong tỏa. Ảnh: Thanh Hà

Trao đổi với PV, trung tá Lê Văn Tiến – Đội trưởng Đội CSGT số 7 (Phòng PC 67-Công an Hà Nội) cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn đã điều 60 cán bộ chiến sỹ tập trung phân luồng từ xa để giảm thiểu ùn tắc. Cho tới 11h, giao thông đoạn đường này đã lưu thông trở lại bình thường.

Trung tá Tiến cũng cho biết, khu vực xảy ra vụ tai nạn do Xí nghiệp cầu 17-CIENCO1 thi công.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Cần cẩu sập đè nát người đi đường

Khoảng hơn 9h sáng ngày 27/9, một người đàn ông điều khiển xe gắn máy đang lưu thông trên cầu Hoàng Mai (phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) thì bất ngờ bị cần cẩu thi công phía bên cầu đổ sập, đè lên cả xe và người khiến người đàn ông này tử vong.

Danh tính nạn nhân sau đó được xác định là ông Hồ Phi Hùng (sinh năm 1971, trú xóm Yên Trung, xã Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai).

Những vụ đứt cáp, sập cần cẩu khiến người đi đường chết oan 3
Hiện trường vụ sập cần cẩu - Ảnh: Thanh Xuân

Tại hiện trường, chiếc xe máy BKS 37P1 8384 bị cần cẩu đè nát phía dưới. Do tai nạn xảy ra trên trục giao thông quốc lộ 1A nên hàng trăm người dân đã kéo đến xem khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Được biết cần cẩu thi công bị đứt cáp là của một đơn vị thuộc tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4.

Đứt cáp cẩu vật liệu, cả tấn cát vùi chết một nam sinh đi ngang qua

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 25/1/2013, tại công trường xây dựng khu nhà ở chung cư Học viện Quân Y (ở tổ 7, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội).

Nạn nhân được xác định là Đỗ Đại Hiệp (20 tuổi, ở phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội), ở thời điểm xảy ra tai nạn đang là sinh viên năm thứ hai của một trường Cao đẳng Y trên địa bàn Hà Nội.

Một số người dân cho biết, vào thời gian trên họ bỗng nghe thấy một tiếng động lớn phát ra từ công trường xây dựng. Khi chạy ra thì thấy một người và chiếc xe máy nằm dưới đáy thùng vật liệu.

Những vụ đứt cáp, sập cần cẩu khiến người đi đường chết oan 4
Hiện trường vụ tai nạn

Chị Hoàng Bích An - chủ cửa hàng bánh kẹo cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 30 mét, kể lại: Khi tôi đang bán hàng thì thấy Hiệp đi xe máy Novo LX BK 29T1- 148. 88 qua nhà. Một lúc sau nghe thấy người dân bàn tán về việc có người bị tử vong do vật liệu xây dựng rơi trúng. Tôi liền chạy ra thì thấy biển số xe bắn ra ngoài đường, còn xe và người thì bị vật liệu vùi lấp.

Theo một người dân có mặt tại nhà nạn nhân thì trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, Hiệp có chào ông ngoại để đi ăn sáng.

Một số người dân cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự việc là do đơn vị thi công khi đang tiến hành cẩu cát lên tầng trên cao thì dây cáp bị đứt, toàn bộ thùng cát nặng hàng tấn đã rơi xuống và trúng vào nam sinh này.

Trước thời điểm xảy ra vụ việc, đoạn đường chạy qua công trường không có rào chắn hay biển báo để cảnh báo người dân. Công trường xây dựng này do Công ty 36.68 (thuộc Tổng công ty 36 – Bộ Quốc Phòng) thi công.

Ngay sau vụ tai nạn sáng 6/11 tại công trình tuyến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo dừng việc thi công trên toàn tuyến, đình chỉ nhà thầu, rà soát quy trình an toàn lao động để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Đây là động thái cần thiết để rà soát và hạn chế những tai nạn đáng tiếc như trên.

(Tổng hợp từ Dân Việt, Tiền Phong, Tuổi trẻ)

Chia sẻ