Vừa rẻ, vừa ngon, quả dứa còn là thần "đốt mỡ"

Khánh Chi, Theo Infonet

Theo các bác sĩ, dứa ăn vào tạo cảm giác no lâu, người muốn giảm cân sẽ giảm cảm giác thèm ăn các món ăn khác từ đó giúp giảm tích tụ mỡ trong cơ thể, giảm béo bụng hiệu quả.

Chị Đỗ Thị Nguyệt, (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết cách đây 3 năm chị giảm được 11 kg nhờ chăm chỉ ăn dứa và cần tây. Mỗi ngày chị Nguyệt uống 3 cốc nước ép dứa với cần tây. Ngoài uống nước ép dứa, mỗi bữa chị chỉ ăn ít cơm và thay bằng ¼ quả dứa. Kiên trì trong 3 tháng, chị Nguyệt cũng giảm được 11 kg.

Sau khi giảm cân xong, chị Nguyệt duy trì cân nặng của mình bằng một ly nước ép dứa mỗi ngày. Nếu không kịp ép nước, chị Nguyệt sử dụng dứa nguyên miếng ăn như loại trái cây thông thường khác. Tuy nhiên, ăn như thế nào cũng cần tuân thủ lượng vừa đủ, không ăn quá no, quá nhiều.

Cũng giảm cân với trái dứa, chị Hoàng Thị Vân, (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết hàng ngày chị ăn dứa tươi cắt miếng để giảm cân. Cách này giúp người ăn hấp thụ được nhiều nhất nước và chất xơ từ dứa. Dứa chín sau khi mua về gọt bỏ vỏ, bỏ mắt và lõi, rửa sạch dứa rồi cắt dứa thành miếng vừa ăn.

'Duy trì ăn dứa cũng giúp cho vùng bụng thon gọn hơn. So với các loại trái cây khác, dứa vừa ngon, vừa rẻ và đặc biệt không lo hoá chất' – chị Vân cho biết.

Theo BS CKII. Huỳnh Tấn Vũ - Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày - Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, Cơ sở 3, quả dứa hay còn gọi là trái thơm. Đây là loại quả nhiệt đới có nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ, tốt cho việc giảm cân. 

Vừa rẻ, vừa ngon, quả dứa còn là thần "đốt mỡ" - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Quả dứa rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và dưỡng chất thực vật phytonutrients, giúp làm đầy dạ dày và tạo cảm giác no lâu. Hơn nữa, hàm lượng calo trong dứa rất ít (chỉ 70-80 calo) trong 1 chén nước dứa. Vì thế, dứa có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả khi bạn ăn dứa thay thế thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, dứa  có vị chua ngọt nên dùng để giải khát, giúp tiêu hoá, nhuận tràng... nhờ đó có thể giúp cải thiện sức khỏe ở người bị sốt cao, thiếu nước, say nắng, táo bón, rối loạn tiêu hóa, sỏi đường tiết niệu. Ngoài ra, quả dứa cũng rất giàu chất xơ nên hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm tăng khả năng thanh lọc độc tố khỏi cơ thể.

BS Vũ cho biết tác dụng của quả dứa đối với phụ nữ rất rõ, nhất là việc giảm cân và chống lại tích tụ chất béo trong cơ thể. Dứa có thể giúp giảm cân bởi nó đảm bảo 2 tiêu chí: lượng calo ít và cần nhiều năng lượng để tiêu thụ. 

Mặt khác, khi ăn quả dứa sẽ no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Chính chất xơ có trong dứa sẽ giúp điều chỉnh quá trình giải phóng và hấp thụ carbonhydrates, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, chống lại việc tích tụ chất béo trong cơ thể.

Và một bí quyết mà nhiều chị em thích nấu các món cá, món xào với quả dứa là vì nó giúp các món có thịt mềm, dễ tiêu. Khi ăn thì chúng cũng giúp cơ thể hấp thu đạm nhiều hơn mỡ, cũng là cách hạn chế tích tụ mỡ.

Việc sử dụng dứa trị mỡ máu, bác sĩ Vũ cho biết đến chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh khả năng làm giảm mỡ máu của quả dứa, nhưng nó rất có giá trị trong việc ngăn ngừa tích tụ chất béo trong cơ thể.

Khi ăn dứa, mọi người cần lưu ý, quả dứa chứa nhiều axít hữu cơ và enzyme bromelain có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày. Nếu ăn dứa tươi vào lúc đói thì các axit hữu cơ này và bromelin tác động vào niêm mạc dạ dày, ruột, dễ gây nôn nao, khó chịu.

Chưa kể, những người dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc làm loãng máu, thuốc chống co giật, thuốc benzodiazepin, thuốc trị mất ngủ và thuốc chống trầm cảm thì không ăn quá nhiều dứa. Bởi chất Bromelain có thể có tác dụng kháng tiểu cầu, làm tăng khả năng chảy máu quá mức. 

BS Vũ khuyến cáo quả dứa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng với người bị bệnh muốn ăn dứa cần chú ý về liều lượng và nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị để có sự lựa chọn hợp lý.

Chia sẻ
Đọc thêm