Vô vàn "hàng hiệu" từ túi xách đến nước hoa với giá từ vài chục tới vài trăm nghìn đồng đang được bán tràn lan trên mạng
Với mức giá rẻ đến giật mình, các sản phẩm "hàng hiệu" từ túi xách, nước hoa, mỹ phẩm đang được rao bán nhan nhản trên các cửa hàng online với đủ các chiêu trò câu khách.
Từ lâu, vấn đề hàng giả hàng nhái các thương hiệu lớn trên thế giới đã không còn lạ với thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Nó không chỉ trở thành nỗi lo, sự sợ hãi khi làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng mà còn trở thành vấn nạn đe dọa tới cả những người kinh doanh chân chính.
Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường bán hàng online phát triển, ai cũng có thể kinh doanh và buôn bán những mặt hàng mình thích thì vấn đề này lại càng khó kiểm soát hơn.
Vài trăm nghìn là mua được túi Hermès, Dior, LV
Túi xách hàng hiệu luôn là đề tài mua sắm hot đối với các chị em. Không chỉ đơn giản là sự quan tâm, nó còn là sản phẩm mua sắm luôn được ưa chuộng dù mức giá lúc nào cũng "trên trời". Với sự đa dạng từ chất lượng, giá bán, kiểu dáng, mẫu mã, thương hiệu đã tạo nên sức hút không bao giờ giảm nhiệt của mặt hàng này.
Nhiều chị em chia sẻ, họ còn đánh giá người khác qua việc xách một chiếc túi như thế nào. Nó phần nào khẳng định sự chịu chơi, cá tính và cả điều kiện kinh tế của họ nữa. Tuy nhiên, với thu nhập của nhiều chị em hiện nay thì không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để sắm một chiếc túi "đắt xắt ra miếng" hàng hiệu như thế.
Và hiểu được nỗi lòng thích hàng hiệu nhưng kinh tế còn hạn hẹp của nhiều chị em mà trên các trang bán hàng online, những chiếc túi xách được mệnh danh là Hermès, Dior, LV, HM,... với mức giá rẻ như cho được bán nhan nhản. Những sản phẩm này đều được quảng cáo công khai là hàng hiệu, hàng chính hãng.
Thật quá dễ để người tiêu dùng mua được một chiếc túi mà những chủ cửa hàng online gọi là "hàng hiệu". Bạn chỉ việc lên google search cụm từ "túi hàng hiệu" là sẽ cho ra kết quả cả vài trăm nghìn lựa chọn ngay lập tức.
Đơn cử như thương hiệu Christian Dior, một thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng. Mỗi bộ sưu tập của thương hiệu này luôn có giá trung bình dao động từ 3.000 đến 4.000 USD (tương đương 69 - 100 triệu đồng) cho 1 sản phẩm.
Nhưng khi lướt trên chợ online, thì hàng loạt sản phẩm gán mác thương hiệu này đang được bán với giá chỉ có vài trăm nghìn, với những lời quảng cáo hay và hấp dẫn.
Trên trang Ebay, những chiếc túi Hermès Birkin được rao với giá gần 100.000 USD. Trong khi đó, tại Việt Nam, những chiếc túi này có giá cao nhất là 610.000 đồng.
Bên cạnh đó, dòng túi LV Capucines có giá bán 120 triệu đồng, nhưng trên mạng rao bán mức giá cao nhất tầm 3 triệu đồng.
Đáng chú ý, dù là một chiếc túi xách được nhái "trắng trợn" từ dòng túi Kelly của Hermes có tên gọi Shy Girl thuộc về thương hiệu Hàn Quốc PLAYNOMORE nhưng những shop online Việt cũng không tha.
Trên trang web chính thức của hãng, mẫu túi giả da nhái của dòng túi Kelly này có giá dao động từ 170.000 won - 198.000 won (tương đương 3,3 triệu - 3,8 triệu) với các kích cỡ và màu sắc khác nhau.
Tuy nhiên, tại các địa chỉ bán hàng online của Việt Nam, chiếc túi này lại tiếp tục được nhái với giá bán cao nhất là 320.000 đồng.
Theo một người chủ shop online chia sẻ, dù là fake hàng hiệu nhưng các sản phẩm này cũng phân thứ tự đẳng cấp khác nhau. Từ super fake, tới fake 1, fake 2. Mỗi loại một giá. Super fake với chất liệu tốt hơn sẽ bán với giá tầm hơn triệu đến vài triệu. Còn hàng đổ đống, fake thứ "n" thì thường rẻ tiền, chỉ từ 100 - 350.000 đồng.
Đến mỹ phẩm, nước hoa cũng là hàng giả
Không chỉ túi xách bị làm giả một cách tràn lan mà đến cả mỹ phẩm, nước hoa, quần áo fake "cao cấp" cũng được bày bán nhan nhản trên các trang bán hàng online.
Những cụm từ khóa như: “mỹ phẩm cao cấp” hoặc “mỹ phẩm xách tay”, chỉ trong vòng 0,3 giây sẽ có hàng chục triệu kết quả liên quan. Không những vậy còn được quảng cáo là hàng chính hãng, hàng auth 100%, đảm bảo hàng thật tới từ những chủ cửa hàng.
Nguồn gốc của các sản phẩm này được giới thiệu là hàng chính hãng xách tay từ Pháp, Đức, Thái, Hàn Quốc, Nhật Bản về. Giá của các sản phẩm này đa dạng, từ vài chục nghìn cho tới vài trăm nghìn đối với dòng trang điểm dành cho nữ.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là phần lớn các loại mỹ phẩm, nước hoa giá rẻ này lại không có nguồn gốc rõ ràng. Chúng đều không được cơ quan chức năng kiểm định hay cấp giấy phép về chất lượng.
Với nhiều người tiêu dùng Việt có tâm lý ham đồ rẻ nên mua các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc qua mạng. Hậu quả là do không có đơn chứng từ, nên khi xảy ra sự cố với hàng kém chất lượng rất khó để khiếu nại.
Các loại hàng giả này đang không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người tiêu dùng.