Vì sao người tiêu dùng Việt không mặn mà móc ví mua sắm ngày Black Friday 2021?

Vào ngày Black Friday, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, shop thời trang đồng loạt tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi khủng nhằm thu hút sự chú ý nhưng thị trường ngày này vẫn vắng lặng, người tiêu dùng Việt vẫn thờ ơ, chưa mặn mà móc ví mua sắm.

Cơn lốc giảm giá đồng loạt ngày Black Friday vẫn vắng khách mua

Năm nay, Black Friday 2021 rơi vào thứ 6 ngày 26/11/2021. Đây là cơ hội mua sắm vàng mà người tiêu dùng không thể bỏ qua. Bởi trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%. Nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70 – 75%, thậm chí lên đến 80%, 90%. Có thể nói, đây là dịp có 1-0-2 trong năm giúp người tiêu dùng thả ga mua sắm mà không lo về giá.

Tại các trung tâm thương mại, các siêu thị, nhiều gian hàng thời trang, nội thất đang đồng loạt treo biển sale khủng từ 30-50%. Trong đó, nhiều shop thời trang lần đầu tiên trong nhiều năm kinh doanh mạnh dạn đẩy mức sale lên tới 70%. Những ưu đãi khủng này nhằm mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.

Anh Nguyễn Hoàng, quản lý một shop thời trang ở tầng 2, siêu thị Metro Hà Đông cho biết, để thu hút khách đến mua sắm ngày Black Friday 2021, cả 1 tuần trước anh đã dồn tiền vào chạy quảng cáo online không ít và nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm mới phục vụ các thượng đế. Tuy nhiên suốt 1 tuần nay kể từ khi chương trình sale ngày Black Friday 2021 khởi động, khách đến quầy vẫn vắng hoe.

Vì sao người tiêu dùng Việt không mặn mà móc ví mua sắm ngày Black Friday 2021? - Ảnh 1.

Tại các trung tâm thương mại, các siêu thị, nhiều gian hàng thời trang đồng loạt treo biển sale khủng từ 30-50%.

"Có khách đến quầy nhưng chỉ xem hàng còn không mặn mà mua sắm dù mức giá đang được giảm đến 50%-70%. Thậm chí hôm nay chính ngày Black Friday mà lượng khách lèo tèo chẳng khác ngày thường. Tôi cứ có cảm giác mọi thứ như đang bị đóng băng", anh Hoàng buồn bã.

Khảo sát của phóng viên trên các phố chuyên kinh doanh và bán hàng thời trang ở Thanh Xuân, Nguyễn Quý Đức, chùa Bộc (Hà Nội), hầu hết các shop đều "sale khủng", "sale sập sàn" ngày Black Friday nhưng vẫn đìu hiu khách vào ra.

Một nhân viên bán hàng cho 1 shop giày dép ở Nguyễn Quý Đức than thở, để chào mừng ngày Black Friday, cửa hàng này đã sale sập sàn đến 50% nhưng vẫn ít khách vào ra mua sắm. Nhiều khách vào xem hàng nhưng tỏ ra lưỡng lự khi chốt mua sản phẩm. Do đó, doanh thu của cửa hàng ngày này bán ra cũng chẳng khác ngày thường là bao.

Vì sao người tiêu dùng Việt không mặn mà móc ví mua sắm ngày Black Friday 2021? - Ảnh 2.

Gian hàng nội thất sale 50% hỗ trợ mùa dịch.

Nữ nhân viên bán hàng này nhận định, chưa năm nào ngày Black Friday lại ảm đạm đến thế. Điều này khiến cho cô khá sốt ruột và chẳng mấy hy vọng vào thị trường tiêu dùng 2 tháng cuối năm nữa: "Ngày đại sale còn ảm đạm thế này thì 2 tháng cuối năm chẳng dám mong chờ có cú hích nào để thị trường sôi động lại. Có lẽ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên giờ người tiêu dùng mua gì cũng kén chọn và không dám mạnh tay mua sắm như trước. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích hơn".

Vì sao người tiêu dùng Việt lại không mặn mà móc ví mua sắm ngày Black Friday?

Khi đưa ra câu hỏi này cho nhiều người tiêu dùng, hầu hết họ khẳng định có nhiều lý do rất sát sườn khiến khách hàng như họ không mấy mặn mà móc ví mua sắm ngày Black Friday tại thị trường Việt.

Thu Huệ, 28 tuổi, Hà Nội – 1 tín đồ chuyên săn sale ngày Black Friday thẳng thắn cho biết: "Sau 4 đợt dịch và nhiều ngày giãn cách xã hội, thu nhập của cá nhân tôi và nhiều người lao động làm công ăn lương chắc chắn sẽ bị giảm sút. Dù là người hào sảng và phóng khoáng là vậy mà giờ tôi cũng phải tiết kiệm và ưu tiên chi cho những thứ thiết yếu, mua sắm thì phải hạn chế. Nói chung phải tiết kiệm và thắt lưng buộc bụng".

Ngoài lý do dịch bệnh khiến túi tiền dự trữ đang gần cạn trên, Huệ còn đưa ra lý do chủ yếu không săn sale và mua sắm ngày Black Friday: "Ở nước ngoài, ngày Black Friday là ngày mà các công ty kinh doanh tri ân khách hàng sau gần 1 năm khách mua sắm ở shop nhà mình. Nhưng ở Việt Nam, ngày này lại là dịp một số công ty chơi trò nâng giá rồi giảm giá lên tới 50%. Một số shop áp dụng chiêu hạ giá bằng thủ thuật nâng lên rồi hạ xuống. Điều này làm mất lòng tin của người tiêu dùng khiến 1 số người nghi ngờ. Thời đại công nghệ 4.0 rồi, khách hàng đã biết quá rõ về giá nên họ không còn "mắc mưu nữa đâu".

Vì sao người tiêu dùng Việt không mặn mà móc ví mua sắm ngày Black Friday 2021? - Ảnh 3.

Một số shop áp dụng chiêu hạ giá bằng thủ thuật nâng lên rồi hạ xuống. Ảnh MH

Cũng trong tình cảnh "lạnh nhạt", thờ ơ với nhiều chiến dịch sale khủng của các shop ngày Black Friday, chị Hiền Mai, 35 tuổi (Nhân viên công sở) chia sẻ: "Sai lầm lớn nhất của nhiều người bán hàng, nhiều shop bán hàng hiện nay đều nghĩ, ngày Black Friday như 1 dịp để tống khứ hàng lỗi, hàng cũ, size rộng mới giảm thì đâu phải là khuyến mãi?

Có vẻ định luật giảm giá của các chủ shop ở mình là giảm mấy đồ cùi bắp, ế sưng sỉa bao lâu rồi, thế thì ai mà mua. Giảm đồ có giá trị một chút người ta mua liền. Đừng đánh lừa cảm giác người tiêu dùng vì hám lợi trước mắt mà không nghĩ những dịp đó chính là những cơ hội marketing tuyệt vời. Do đó đã đánh mất lượng khách hàng tiềm năng là điều dễ hiểu thôi".

Hiền Mai cũng cho biết thêm: "Kinh dị nhất là mua hàng giảm giá online vì toàn hàng kém chất lượng. Có khi mua 5 món nhưng 2 món không sử dụng được, 3 món còn lại tạm chấp nhận chứ chưa gọi vừa ý so với quảng cáo của chủ shop. Vì thế bao lâu này mình tự hứa với lòng, có tiền đi mua thực tế, cầm, nắm, xem và không mua vào đại sale gì cả cho dù có tốn thêm tiền cũng được vì món hàng vừa ý".

Cô nàng này cũng kiến nghị: "Các shop và nhãn hàng bây giờ nên chăm chút cho chiến dịch này thật tốt thì hiệu quả là sau Black Friday chứ không phải chỉ thứ sáu hôm đó".

Chia sẻ
Đọc thêm