Vai trò của truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam

Báo chí, truyền thông và mạng xã hội tại Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền phòng – chống dịch Covid-19.

Truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam

Cả 2 đợt cao điểm dịch ở Việt Nam đều nhanh chóng được kiểm soát tốt. Tính tới thời điểm hiện tại, chúng ta đã tạm thời nới lỏng các biện pháp phòng tránh, trở về trạng thái bình thường trong khi nhiều nước trên thế giới vẫn đang oằn mình chống Covid-19. Để có được kết quả đáng tự hào này, đương nhiên nhờ rất nhiều vào sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân dưới sự đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Dù khác nhau về chiến lược trong từng đợt, nhưng trong bất cứ thời điểm nào, việc ngăn chặn dịch đều được thực hiện một cách quyết liệt, triệt để. Và Bộ Y tế chính là lực lượng nòng cốt trên “mặt trận chống Covid-19” với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ tận tâm, nhiệt huyết, không chỉ chữa trị cho những bệnh nhân mà còn giúp toàn dân an lòng và tin tưởng.

Một trong những yếu tố then trong trong chiến lược của Bộ Y tế đó truyền thông đại chúng, giúp người dân nắm được thông tin chính xác, không bị tâm lý hoang mang. Có thể nói, Bộ đã tuyên truyền trên mọi mặt trận đầy hiệu quả: Thông qua SMS, các fanpage chính chủ trên MXH, ứng dụng trên nền tảng internet, website, truyền thông trực tiếp trong cộng đồng (phát tờ rơi, treo băng rôn ở các đường phố, nơi công cộng…).

Sự phủ sóng rộng khắp của Bộ Y tế trong công tác tuyên truyền còn khiến cư dân mạng hài hước đùa rằng: Bộ còn quan tâm hơn cả người yêu vì sáng nhắn, trưa nhắn, tối lại nhắn!

Truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 1.

Bộ Y tế đã làm rất tốt công tác tuyên truyền tới người dân.

Hỗ trợ công tác truyền thông cho Bộ Y tế không thể không kể tới báo chí. Kênh thông tin này đã thể hiện tốt vai trò của mình, nỗ lực cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, bác bỏ các quan điểm sai trái, đưa ra nhiều bằng chứng để khẳng định Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành của Việt Nam đã, đang làm hết sức mình để phòng ngừa, kiểm soát được dịch Covid-19.

Truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 2.

Các phóng viên cũng vất vả không kém lực lượng tuyến đầu khi tác nghiệp trong mùa dịch,

Mạng xã hội cũng phát huy tốt vai trò truyền tải thông tin tới người dân một cách hiệu quả trong thời đại công nghệ số.

Ngoài một số ít những trường hợp đưa thông tin thất thiệt đã bị răn đe, xử phạt thì mạng xã hội là một kênh thông tin quan trọng trong việc tuyên truyền, phát động những chiến dịch phòng chống Covid-19.

Thông qua hàng loạt fanpage, group lớn nhỏ, tài khoản cá nhân của KOLs có sức ảnh hưởng, các thông điệp của Bộ Y tế được truyền tải tới đông đảo cư dân mạng. Đặc biệt những bài viết kêu gọi mọi người chủ động, bình tĩnh, chọn lọc nguồn tin uy tín, nâng cao trách nhiệm cộng đồng, chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu chống dịch có sức lan tỏa lớn.

Truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 3.

Đặc biệt mạng xã hội của người Việt, cho người Việt Lotus dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã kề vai sát cánh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu tiên.

Fanpage Lá chắn virus Corona là điểm sáng trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác về tình hình Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới. Đây cũng là kênh thông tin được nhiều cư dân mạng tin tưởng giữa bạt ngàn nguồn tin chưa được kiểm chứng khác.

Vai trò của truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam - Ảnh 4.

Lá chắn virus Corona cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác về tình hình Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới.

Với sự đóng góp không nhỏ trong công tác tuyên truyền phòng – chống dịch Covid-19, báo chí, truyền thông, mạng xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức vào 16/6/2020, Thủ tướng nhấn mạnh rằng: Truyền thông góp phần làm nên thắng lợi của cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam!

Trên thế giới, truyền thông và mạng xã hội cũng có đóng góp quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19!

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên thế giới, truyền thông và mạng xã hội có tác động không hề nhỏ trong cuộc chiến chống Covid-19 cả về mặt tích cực và tiêu cực. Khi các quốc gia phải áp đặt lệnh phong tỏa, người dân không được phép ra khỏi nhà, trừ những trường hợp cấp bách thì truyền thông là phương tiện hữu ích, thậm chí được xem là “cầu nối” để các nhà chức trách thông tin nhanh, chính xác cho người dân về tình hình diễn biến dịch bệnh. Ngược lại, người dân cũng có “chỗ dựa” để nắm bắt tình hình, cả trong nước và quốc tế để chủ động và ý thức hơn trong việc phòng tránh dịch bệnh, góp phần đẩy lùi đại dịch nhanh chóng hơn.

Có thể lấy dẫn chứng từ số liệu thống kê của công ty Edelman Trust Barometer công bố hồi tháng 5 vừa qua để minh chứng cho điều này.

Truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 4.

Giữa "biển" thông tin hỗn loạn, người dân lại tìm đến những kênh thông tin chính thống để tránh "bị lừa".

Theo báo cáo của ETB, việc tìm kiếm thông tin chính xác và đáng tin cậy liên quan đến đại dịch Covid-19 đã khiến niềm tin vào các nguồn tin tức lên mức cao nhất mọi thời đại với các phương tiện truyền thông truyền thống (tăng 7 điểm), các kênh truyền thông sở hữu, những tài sản mà doanh chủ toàn quyền sinh sát như website, ứng dụng di động, các tài khoản mạng xã hội, trang blog, (tăng 8 điểm). Đây được xem là mức tăng lớn nhất. Dẫn đầu là phương tiện truyền thông truyền thống với 69%, tiếp theo là công cụ tìm kiếm (64%), các truyền thông sở hữu (52%) và mạng xã hội (45%). Tổ chức này cũng chỉ ra mức độ tín nhiệm cao của với các nguồn tin chính thức như từ WHO hay các nhà khoa học.

Quả đúng, giữa “ma trận” thông tin bủa vây, trong tâm lý hoang mang căng thẳng vì dịch bệnh phức tạp, khi phải ở yên trong nhà giữa 4 bức tường thì cách tốt nhất là tìm đến báo đài, truyền thông chính thống, tin cậy để được thỏa “cơn khát” tin tức, nắm bắt và hiểu đúng về dịch bệnh, tránh tâm lý lo sợ không đáng có.

Truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, truyền thông cũng là “địa chỉ uy tín” để người dân xác minh lại những thông tin sai lệch, thiếu căn cứ trên mạng xã hội.

Đáp ứng được nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân, có thể thấy hầu hết các trang tin tức, báo đài của các quốc gia trên thế giới đều đưa tin nhanh về diễn biến Covid-19, thông tin kịp thời đến người dân, dù là thông tin lớn hay nhỏ, quan trọng hay ít quan trọng.

Với bản chất là cho phép thông tin được chia sẻ dễ dàng, nhanh chóng, phủ sóng để số lượng lớn người dùng nên các nền tảng mạng xã hội cũng trở thành “công cụ đắc lực” trong cuộc chiến phòng-chống dịch Covid-19. Bằng chứng thực tế là Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chính phủ nhiều nước trên thế giới, các tổ chức lớn trên thế giới… đã tận dụng lợi thế của MXH để tuyên truyền, thông báo những kiến thức cần thiết về đại dịch.

Tuy nhiên, song song với đó, những thông tin giả mạo (hay còn gọi là fake news) về Covid-19 lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng và hậu quả thì khó có thể nói hết được nếu không được đính chính rõ ràng. Đến nỗi mà, người ta phải thốt lên rằng: “Virus corona đã nguy hiểm thì "fake news" về Covid-19 còn khó lường hơn gấp bội phần”.

Viện Nghiên cứu báo chí trực thuộc Đại học Oxford (Anh quốc), từng đưa ra con số thống kê cho thấy 1/3 số người sử dụng các nền tảng mạng xã hội ở Mỹ, Argentina, Đức, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Anh cho biết họ bị tung tin giả, tin gây hiểu lầm về đại dịch dẫn đến tâm lý hoang mang, mơ hồ.

Tuy nhiên, thế giới đang cho thấy tinh thần đoàn kết để đẩy lùi dịch bệnh. Các quốc gia, các tổ chức và người dân thế giới đang cố gắng từng ngày để 1 ngày gần nhất không còn bóng dáng Covid-19 ở bất kỳ đâu trên Trái đất này. Các nền tảng MXH cũng đã và đang nỗ lực không ngừng trong cuộc chiến này.

Truyền thông và mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 6.

Ảnh minh họa.

MXH Twitter đã cam kết gỡ bỏ những nội dung không phù hợp, Facebook thông báo cấm các đoạn quảng cáo dễ gây hiểu lầm về tác dụng của các bộ thử và khẩu trang, nhiều nhóm lớn nhỏ khác đã hình thành trên Facebook, WhatsApp để mọi người cùng chia sẻ thông tin chính xác, giúp đỡ nhau cùng vượt qua đại dịch…

Hiện tại, truyền thông và mạng xã hội vẫn nỗ lực hết sức, sát cánh bên cạnh mọi người trên khắp thế giới trong cuộc chiến đẩy lùi “giặc” Covid-19. Với những gì đã và đang diễn ra, có thể thấy sự kết hợp ấy phát huy tác dụng vô cùng hiệu quả.

Chia sẻ
Đọc thêm