Từ vụ khách hàng tố bị "nuốt" tiền khi nạp bằng CDM của VPBank nhưng không được ngân hàng hoàn đủ: Cần làm gì khi gặp tình huống này?

Từ vụ một người đàn ông tại TP.HCM bức xúc cho rằng bị máy CDM của VPBank nuốt tiền nhưng khi hoàn trả lại mất gần 10 triệu đồng, câu hỏi đặt ra là làm sao để khách hàng chứng minh được số tiền chính xác nạp vào máy nếu xảy ra sự cố?

Liên quan đến sự việc anh H.M.H. (43 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) bức xúc phản ánh việc mình bị nuốt tiền khi giao dịch bằng máy CDM của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nhưng khi hoàn trả thiếu gần 10 triệu đồng, trưa 5/4 khách hàng này cho biết đang làm các thủ tục để mời luật sư và gửi đơn kiện ngân hàng lên tòa án.

Vụ khách hàng tố bị máy CDM của VPBank nuốt tiền nhưng không trả đủ: Làm gì khi ngân hàng không kiểm tra CDM ngay? - Ảnh 1.

Anh H. cho biết sẽ đưa sự việc của mình ra tòa.

Trách nhiệm của ngân hàng thế nào khi khách bị máy "nuốt" tiền?

Nhiều câu hỏi cũng được khách hàng đặt ra khi phản ánh sự việc của mình.

Cụ thể, anh H. thắc mắc nếu không chỉ VPBank mà các ngân hàng khác cũng có cách nạp tiền tự động tương tự, gặp sự cố và nhận lại tiền theo cách kiểm kê của ngân hàng thì khách phải chấp nhận chịu thiệt thòi nếu tiền trả không đủ?

Ngoài ra, anh cũng cho rằng việc ngân hàng không tiến hành kiểm tra ngay khi xảy ra sự cố ở máy nạp tiền cũng là bất lợi cho khách hàng.

Vụ khách hàng tố bị máy CDM của VPBank nuốt tiền nhưng không trả đủ: Làm gì khi ngân hàng không kiểm tra CDM ngay? - Ảnh 2.

Cây CDM nơi anh H. nạp tiền và bị "nuốt".

Trao đổi với chúng tôi ở góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng Trưởng phòng Luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng bằng phương thức nạp tiền vào cây CDM, giao dịch này là một dạng hợp đồng gửi giữ tài sản.

Thông qua thủ tục nạp tiền, gửi tiền vào ngân hàng tức là khách hàng và ngân hàng đã kết lập một hợp đồng gửi giữ tài sản.

Bộ luật dân sự 2015 có Điều 557 quy định về "Nghĩa vụ của bên giữ tài sản" như sau:

1. Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.

3. Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.

4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Căn cứ quy định về nghĩa vụ của bên giữ tài sản khi làm mất tiền của khách hàng, ngân hàng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Vụ khách hàng tố bị máy CDM của VPBank nuốt tiền nhưng không trả đủ: Làm gì khi ngân hàng không kiểm tra CDM ngay? - Ảnh 3.

Luật sư Trần Minh Hùng.

Làm gì khi ngân hàng không kiểm kê CDM ngay thời điểm xảy ra sự cố?

Tuy nhiên theo luật sư Hùng, đối với trường hợp của anh H. muốn yêu cầu ngân hàng bồi thường thì khách hàng phải chứng minh số tiền mình bị mất khi nạp vào cây CDM.

Một trong chứng cứ chứng minh đó là sao kê giao dịch của cây CDM, tài khoản của khách hàng.

Nhưng cũng có một số trường hợp việc nạp tiền này không được hệ thống ghi nhận.

Vụ khách hàng tố bị máy CDM của VPBank nuốt tiền nhưng không trả đủ: Làm gì khi ngân hàng không kiểm tra CDM ngay? - Ảnh 4.

Theo luật sư, khách hàng phải chứng minh số tiền mình bị mất khi nạp vào cây CDM nếu muốn yêu cầu bồi thường.

Do đó, lời khuyên của luật sư cho khách hàng là khi gặp tình huống nêu trên, khách hàng nên liên hệ với đại diện ngân hàng đang giao dịch yêu cầu đến hiện trường để xử lý.

Trường hợp ngân hàng không đến làm việc, khách hàng nên liên hệ với chính quyền địa phương yêu cầu đến lập biên bản. Nếu cần thiết có thể yêu cầu niêm phong cây CDM lại để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Trước đó như đã thông tin, theo phản ánh của anh H.M.H., ngày 10/3 anh H. cầm 468 triệu đồng tiền mặt đến Ngân hàng VPBank chi nhánh trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM) để nạp tiền tự động vào tài khoản qua máy CDM.

100 triệu đồng nạp đầu tiên có hóa đơn và tin nhắn báo tiền ngay.

Đến sấp tiền 68 triệu đồng, vì phát hiện có các tờ cong và có tờ bị dán ni lông nên anh H. lấy lên kiểm tra, thay bằng một số tờ khác. Tuy nhiên chỉ trong vài giây, máy thay vì đếm đã nuốt hết tiền còn lại trên khay và đẩy thẻ ra báo lỗi.

Sau khi phản ánh sự cố, 2 ngày sau nhân viên ngân hàng mới kiểm kê máy CDM và hoàn trả lại cho khách hàng 60 triệu đồng.

Vụ khách hàng tố bị máy CDM của VPBank nuốt tiền nhưng không trả đủ: Làm gì khi ngân hàng không kiểm tra CDM ngay? - Ảnh 5.

Phía VPBank khẳng định số tiền 60 triệu đồng hoàn trả cho anh H. đúng với lịch sử ghi nhận trên máy.

Tuy nhiên theo anh H., số tiền mà VPBank kiểm kê bị chênh lệch, làm mất của anh 8 triệu đồng.

Phía VPBank thì khẳng định toàn bộ số tiền 60 triệu đồng hoàn trả cho anh H. khi kiểm quỹ máy CDM đã ghi nhận đúng với lịch sử trên máy. 

*Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chia sẻ
Đọc thêm