Trung Quốc ban hành bộ tiêu chuẩn nghề nghiệp quốc gia về “livestream bán hàng”

Tiến Trần,
Chia sẻ

Sau sự trỗi dậy của ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc, nghề "livestream bán hàng" cũng đang dần lên ngôi, tạo ra rất nhiều hot streamer, nhiều người đặt hàng cũng chính vì sự nổi tiếng của họ.

"Nhật báo Bắc Kinh" đưa tin, gần đây, Bộ Nhân sự và An sinh xã hội, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc và Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia đã phối hợp ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề nghiệp quốc gia cho các "Internet marketer". Vì vậy, các hot streamer như Lý Giai Kỳ và Vi Á đều cần phải chú ý.

Theo bài báo, đây lại là một thời điểm quan trọng sau khi các Internet marketer có một ngành nghề mới. Vào năm 2020, Bộ Nhân sự và An sinh xã hội đã công bố thông tin về ngành nghề mới cho các Internet marketer. Trong số đó, "Internet marketer" đã được bổ sung thêm hạng mục "Livestream bán hàng". Từ đó, livestream bán hàng đã trở thành một ngành nghề chính thức, Lý Giai Kỳ và Vi Á cũng đã được chuyển chính thức.

Sau khi được chuyển thành ngành nghề chính thức, không thể nào không có tiêu chuẩn nghề nghiệp. Đến nay, các tiêu chuẩn về kỹ năng nghề nghiệp dành cho ngành mới này cuối cùng đã được ban hành. Theo định nghĩa, Internet marketer là người sử dụng khả năng tương tác và sự tín nhiệm truyền thông của Internet để tiếp thị và quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp trên nền tảng thông tin số.

Internet marketer bắt buộc phải tốt nghiệp trung học cơ sở (hoặc trình độ học vấn tương đương), với tổng cộng là 5 cấp, lần lượt là: Cấp 5/Sơ cấp, Cấp 4/Trung cấp, Cấp 3/Cao cấp, Cấp 2/Kỹ thuật viên, Cấp 1/Kỹ thuật viên cao cấp.

5 cấp của Streamer

Internet marketer được chia thành 4 loại: nhân viên chọn sản phẩm, nhân viên livestream bán hàng, nhân viên edit video và quản trị viên nền tảng. Trong số đó, nhân viên chọn sản phẩm, nhân viên livestream bán hàng, nhân viên edit video sẽ có 5 cấp, lần lượt là: cấp 5/sơ cấp, cấp 4/trung cấp, cấp 3/cao cấp, cấp 2/kỹ thuật viên, cấp 1/ kỹ thuật viên cao cấp. Quản trị viên nền tảng có ba cấp: cấp 5/sơ cấp, cấp 4/trung cấp và cấp 3/cao cấp.

Lý Giai Kỳ và Vi Á có thể đạt đến cấp độ nào? Có lẽ nhiều người sẽ nói rằng, với tư cách "anh đại, chị đại" trong ngành livestream bán hàng, thì "cấp 1/kỹ thuật viên cao cấp" chắc chắn nằm trong tầm tay.

Trung Quốc ban hành bộ tiêu chuẩn nghề nghiệp quốc gia về “livestream bán hàng” - Ảnh 1.

Điều kiện ứng tuyển của cấp 1/kỹ thuật viên cao cấp là gì?

Những người đáp ứng các điều kiện sau đây có thể ứng tuyển:

(1) Sau khi có chứng chỉ tư cách nghề nghiệp cấp 2/kỹ thuật viên (chứng chỉ trình độ kỹ năng) của nghề hoặc nghề nghiệp liên quan, có hơn 3 năm kinh nghiệm trong ngành hoặc ngành có liên quan, được đào tạo chính thức, hoàn thành số giờ học theo quy định về cấp 1/kỹ thuật viên cao cấp, và nhận được chứng nhận tốt nghiệp.

(2) Sau khi có chứng chỉ tư cách nghề nghiệp cấp 2/kỹ thuật viên (chứng chỉ trình độ kỹ năng), có hơn 4 năm kinh nghiệm trong ngành hoặc ngành có liên quan.

Các anh chị em streamer bán hàng, nếu cảm thấy phù hợp thì hãy nhanh chóng nộp đơn ứng tuyển! Tất nhiên, tham gia ứng tuyển sẽ phải thông qua kiểm tra. Các phương pháp đánh giá được chia thành 3 phần: kiến thức lý thuyết, đánh giá kỹ năng và đánh giá toàn diện. Trong đó, đánh giá toàn diện sẽ nhắm vào các kỹ thuật viên và kỹ thuật viên cao cấp, đồng thời sẽ kết hợp với CV ứng tuyển và hỏi đáp để tiến hành đánh giá và xem xét toàn diện.

Bộ quy tắc nghề nghiệp yêu cầu "kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt"

Cùng với sự trỗi dậy của ngành marketing online như video ngắn và livestream, đang được phủ sóng với quy mô hơn 800 triệu người dùng, thì số lượng Internet marketer cũng tăng một cách chóng mặt, đem về doanh thu 100 tỷ NDT. Livestream bán hàng phát triển vô cùng mạnh mẽ, tuy nhiên nó cũng gây ra không ít hiện tượng tiêu cực như tuyên truyền sai sự thật và làm giả dữ liệu, cũng như thường xuyên xảy ra hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong khi các streamer trên đỉnh kim tự tháp này đang hái ra tiền, thì họ cũng nhiều lần "quay xe", từ vụ "tổ yến giả" của Simba, "bánh mì nguyên cám" của Vi Á, đến vụ "Chương trình khuyến mãi lớn nhất năm của L'Oréal" của Lý Giai Kỳ và Vi Á gần đây, đã gây ra nhiều nghi ngờ.

Theo bài báo, điều đáng chú ý là "kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt" đã được ghi vào trong quy tắc nghề nghiệp của tiêu chuẩn kỹ năng nghề nghiệp quốc gia cho các Internet marketer. Quy tắc nghề nghiệp yêu cầu một cách rõ ràng, phải tuân thủ pháp luật và trung thực và đáng tin cậy. Hãy tận tâm với nghề, dũng cảm đổi mới, đi sâu nghiên cứu, đoàn kết hợp tác, đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng và cung cấp dịch vụ một cách nhiệt tình.

Theo Chinatimes

Chia sẻ