Tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo vẫn hoành hành với chiêu trò ngày càng tinh vi hơn, cập nhật ngay để tránh mất tiền oan

Khác với các nội dung giả mạo trước đây, nội dung mà các tin nhắn mạo danh các ngân hàng lần này đề cập đến việc thu phí dịch vụ lên đến hàng triệu đồng khiến tâm lý nhiều người hoang mang và làm theo hướng dẫn.

Bình cũ rượu mới

Thời gian gần đây đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo đó, 1 đầu số giống với đầu số ngân hàng sẽ gửi tin nhắn kèm đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập và làm theo hướng dẫn.

Điều đáng nói là đầu số này cũng hiển thị các tin nhắn mà ngân hàng vẫn gửi tới báo biến động số dư tài khoản. Kèm với đó là những dạng tin nhắn có nội dung cảnh báo khách hàng đang tiêu dùng ở nước ngoài và đề nghị khách hàng xác minh không phải mình bằng cách đăng nhập vào đường link gửi kèm.

Và đường link trong các tin nhắn này lại gần giống với website của ngân hàng lại càng khiến khách hàng lầm tưởng là tin nhắn do chính ngân hàng gửi tới khiến nhiều người "sập bẫy".

Tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng tiếp tục hoành hành nhưng với cách thức ngày càng tinh vi hơn - Ảnh 1.

Nở rộ hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn ngân hàng vào hồi tháng 2/2021.

Ngay sau khi nhiều khách hàng cùng phản ánh về việc nhận được các tin nhắn "lạ" như vậy, các ngân hàng đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo cho người dân về hình thức lừa đảo này.

Cụ thể, các ngân hàng đều cho biết, ngân hàng KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook Messenger…). Chính vì vậy, khi nhận được tin nhắn yêu cầu từ các nền tảng trên, khách hàng tuyệt đối KHÔNG BẤM vào các đường link theo hướng dẫn.

Trường hợp khách hàng đã lỡ bấm vào đường link thì tuyệt đối không làm theo hướng dẫn cung cấp thông tin bảo mật tài khoản như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Những tưởng sau 1 thời gian, hình thức lừa đảo này sẽ tạm lắng xuống tuy nhiên mới đây theo phản ảnh của nhiều người dân TP.HCM chiêu thức lừa đảo bằng tin nhắn brandname lại tiếp tục xuất hiện.

Cụ thể, liên tục trong các ngày 14 và 15/4, nhiều người dân tại TP.HCM tiếp tục phản ảnh về việc nhận được tin nhắn qua điện thoại, mạo danh Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu - ACB và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Vietinbank.

Tuy nhiên, khác với các nội dung giả mạo trước đây, nội dung mà các tin nhắn giả mạo lần này đề cập đến việc chủ tài khoản đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ phải trả hàng tháng là 2 triệu đồng. Nếu không phải là người mở dịch vụ thì bấm vào đường link để hủy.

Tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng tiếp tục hoành hành nhưng với cách thức ngày càng tinh vi hơn - Ảnh 2.

Các đối tượng lừa đảo tiếp tục thực hiện giả mạo tin nhắn ngân hàng nhưng với nội dung hoàn toàn khác.

Chị T. trú tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, chị nhận được tin nhắn mạo danh Ngân hàng ACB với nội dung: "ACB: Tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu. Phí dịch vụ hàng tháng là 2.000.000 đồng sẽ bị trừ trong vòng 2 giờ. Nếu không mở dịch vụ vui lòng nhấn vào acb-online-center.... để hủy".

Tuy nhiên, theo chị T., do chị không có mở tài khoản tại ngân hàng này nên chị không làm theo hướng dẫn.

Sau đó chị đã đăng tải thông tin này lên mạng xã hội để cảnh báo mọi người cùng cảnh giác. Và điều bất ngờ là có rất nhiều người cho biết cũng đã nhận được những tin nhắn tương tự.

Thật ra, chiêu thức lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng không mới, đã xuất hiện nhiều lần trước đây. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi nội dung "dễ lừa" hơn bằng cách đánh vào phí dịch vụ để lừa đảo khách hàng. Chính vì vậy, nhiều người vì không muốn mất tiền phí dịch vụ đã làm theo hướng dẫn và bị "hack" tài khoản dễ dàng.

Trước tình trạng khách hàng tiếp tục nhận được những tin nhắn lừa đảo như trên, Ngân hàng TMCP Á Châu đã phát đi thông báo, khách hàng không bấm vào các link lạ trong tin nhắn và không cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, mã OTP vào các website lạ hoặc bất kỳ cá nhân nào, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên đều là giả mạo.

Tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng tiếp tục hoành hành nhưng với cách thức ngày càng tinh vi hơn - Ảnh 3.

Ngân hàng ACB đưa ra cảnh báo tin nhắn lừa đảo

Rất khó để xử lý triệt để?

Theo một số chuyên gia, việc thuê dịch vụ giả mạo đầu số thương hiệu không phải mới và cũng không khó để tiếp cận.

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu cho biết, các dịch vụ nhắn tin số lượng lớn được bày bán phổ biến trên mạng lưới website ngầm (darkweb), với mức giá dao động từ 100-500 USD.

Như vậy, bất cứ ai có quyền truy cập được vào darkweb này cũng có thể gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu đến người khác.

Tương tự như các tin nhắn giả mạo các ngân hàng trong thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo chỉ cần cung cấp thông tin thuê bao, nội dung tin nhắn và thương hiệu muốn giả mạo thì rất dễ dàng thực hiện được mục đích.

Tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng tiếp tục hoành hành nhưng với cách thức ngày càng tinh vi hơn - Ảnh 4.

Những tin nhắn giả mạo này còn lọt vào cả tin nhắn thật của các ngân hàng khiến người dùng không thể phân biệt được thật giả.

Như vậy, chỉ với số tiền chưa đến 3 triệu đồng, các đối tượng lừa đảo có thể gửi tin nhắn với số lượng cực lớn, còn đáp ứng đúng nội dung yêu cầu.

Và 1 thủ đoạn tinh vi của các đối tượng này nhằm qua mặt cơ quan chức năng đó chính là chỉ nhận giao dịch thanh toán bằng Bitcoin. Bởi nhờ tính năng ẩn danh khi thực hiện giao dịch, sẽ rất khó để tìm ra thông tin người mua.

Về hình thức lừa đảo này, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các đối tượng thực hiện phát tán tin nhắn lừa đảo bằng cách sử dụng các thiết bị phát sóng giả mạo để gửi tin nhắn trực tiếp vào điện thoại mà không thông qua nhà mạng viễn thông di động. Tin nhắn này đã bị thay đổi thông tin nguồn gửi (số điện thoại, đầu số hoặc tên định danh) nhằm mục đích tạo lòng tin, đánh lừa người nhận.

Ngoài ra, hiện nay các bên như nhà mạng, ngân hàng chỉ mới dừng lại ở mức cảnh báo cho người dùng mà chưa có biện pháp nào xử lý triệt để.

(Tổng hợp)

Chia sẻ
Đọc thêm