Thèm mấy thì thèm nhưng ngày Tết mẹ bầu đừng dại ăn xả láng những món này kẻo "khổ mẹ khổ con"

Mặc dù đây là những món ăn quen thuộc và ngon miệng nhưng mẹ cũng nên kiềm chế, không ăn vô tội vạ.

Tết là dịp đặc biệt nhất trong một năm nên nhiều người có tâm lý thoải mái, xả láng trong vấn đề vui chơi và ăn uống. Tết là cũng là thời điểm các gia đình chuẩn bị rất nhiều loại thực phẩm để dùng và tiếp đãi bạn bè, nào bánh chưng, dưa hành, rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo, đồ đông lạnh... Thế nhưng ai có thể xả láng chứ mẹ bầu thì hoàn toàn không nên. Bởi chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ rất quan trọng, nó có thể làm ảnh hưởng đến cả mẹ và bé nếu như không tuân thủ việc ăn uống đúng cách. 

Vì vậy, trong dịp Tết Nguyên Đán này, các mẹ cũng cần chú trọng trong việc ăn uống. Tuyệt đối đừng vì háo hức vui xuân mà cho phép mình được ăn nhiều những món không tốt cho sức khỏe nhé. Và dù thèm đến mấy thì các mẹ cũng nhớ không nên ăn quá nhiều các món trong danh sách dưới đây.

Rượu, bia, nước ngọt, cà phê...

Rượu, bia là những chất kích thích, có thể gây nghiện và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là với những phụ nữ đang mang thai. Khi mẹ uống rượu, bia, một phần sẽ dễ dàng đi qua nhau thai và vào cơ thể bé. Việc mẹ bầu uống rượu, bia sẽ làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi và gây nhiều biến chứng không tốt cho em bé sau này. 

Thèm mấy thì thèm nhưng ngày Tết mẹ bầu đừng dại ăn xả láng những món ngày kẻo "khổ mẹ khổ con" - Ảnh 1.

Bia, rượu, nước ngọt, cà phê... là những đồ uống không phù hợp với mẹ bầu (Ảnh minh họa)..

Trong khi đó, nước ngọt có ga và cà phê cũng không tốt cho mẹ bầu do chứa caffeine. Mẹ bầu nạp caffeine vào cơ thể, máu sẽ nhanh chóng hấp thu và truyền đến bé thông qua dây rốn và nhau thai. Nếu mẹ bầu dùng nhiều loại nước chứa chất kích thích này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây nguy cơ sinh non, nhẹ cân. 

Không chỉ vậy, nước uống có ga còn chứa hàm lượng đường cao, có thể dẫn đến chứng tiểu đường thai kỳ ở mẹ bầu. CO2 có trong nước ngọt có ga khiến thai phụ có cảm giác trướng khí, tăng cảm giác ợ nóng, buồn nôn. 

Các loại thực phẩm chiên rán, nướng, xông khói

Những món ăn chiên rán xuất hiện khá nhiều trong các bữa cơm gia đình, cỗ bàn ngày Tết. Thế nhưng, các mẹ bầu nên chọn những món ăn lành mạnh thay vì đồ chiên rán vì những món này sẽ làm gia tăng chứng ốm nghén và nôn ói, gây cảm giác khó chịu. 

Trong đồ chiên rán còn chứa một lượng nhất định phèn chua. Mà trong phèn chua lại chứa nhôm, một chất vô cơ. Nhôm có thể xâm nhập vào não của thai nhi thông qua nhau thai. Vì vậy nên nếu mẹ ăn quá nhiều món chiên rán, lượng nhôm tích lũy nhiều làm cho não của thai nhi kém phát triển. 

Thèm mấy thì thèm nhưng ngày Tết mẹ bầu đừng dại ăn xả láng những món ngày kẻo "khổ mẹ khổ con" - Ảnh 2.

Mẹ bầu cần hạn chế các món chiên rán ngập dầu trong ngày Tết (Ảnh minh họa)..

Chưa kể, các món ăn được chiên rán bằng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, các loại thực phẩm nướng hay xông khói cũng cần đưa vào danh sách hạn chế với mẹ bầu. Các món ăn này thường phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông khói hay nướng, gây bệnh ung thư. 

Các loại thực phẩm xông khói cũng chứa nhiều muối và natri nitrit. Phụ nữ mang thai ăn thực phẩm chứa nhiều muối sẽ khiến cơ thể dễ tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Thực phẩm chế biến sẵn, các món lẩu

Vì tính tiện lợi nên ngày Tết nhiều gia đình có thói quen mua đồ về tích trữ trong tủ lạnh, đồ chế biến sẵn để khi cần dùng là có ngay thực phẩm trong nhà. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này chứa chất bảo quản, điều này không hề tốt cho thai nhi nếu mẹ ăn nhiều. 

Thèm mấy thì thèm nhưng ngày Tết mẹ bầu đừng dại ăn xả láng những món ngày kẻo "khổ mẹ khổ con" - Ảnh 3.

Lẩu cũng là một món ăn xuất hiện nhiều trong ngày Tết vì chế biến nhanh như lại có thể ăn lai rai được lâu. Dẫu vậy, món lẩu sẽ khiến mẹ bầu gia tăng cảm giác ợ nóng và nôn nghén. Hơn nữa, món lẩu thường không được nấu chín kỹ, hệ miễn dịch của bà bầu lại kém đi rất nhiều so với bình thường nên dễ làm tăng khả năng nhiễm khuẩn. 

Dưa hành muối

Ngày Tết ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột và chất đạm nên gia đình nào cũng chuẩn bị thêm dưa, hành muối để ăn kèm cho đỡ ngấy. 

Thế nhưng, dưa hành muối lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu như chúng ta ăn quá nhiều, đặc biệt là với những chị em đang mang thai. 

Thèm mấy thì thèm nhưng ngày Tết mẹ bầu đừng dại ăn xả láng những món ngày kẻo "khổ mẹ khổ con" - Ảnh 4.

Dưa, hành muối là linh hồn của ngày Tết nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều (Ảnh minh họa).

Trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử a-xít nitrite thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất, có thể gây ngộ độc cho người ăn nếu sử dụng quá nhiều. Các chất này cũng gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Bánh kẹo, mứt Tết

Ngày Tết thì gia đình nào cũng có sẵn một khay bánh kẹo, mứt để tiếp khách. Và theo thói quen khi đi chúc Tết, các mẹ đều sẽ được mời ăn món này, tiện tay lại nhâm nhi đôi chút. Bánh kẹo, mứt Tết là những món chứa rất nhiều đường, làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ cũng như tăng cân nhanh ở mẹ bầu. 

Hơn nữa, bánh kẹo, mứt cũng là những món không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Mẹ ăn nhiều gây no bụng, không ăn được những món khác nữa sẽ làm thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết.

Thèm mấy thì thèm nhưng ngày Tết mẹ bầu đừng dại ăn xả láng những món ngày kẻo "khổ mẹ khổ con" - Ảnh 5.

Bánh kẹo, mứt Tết chứa nhiều đường, dễ khiến mẹ bị tiểu đường thai kỳ (Ảnh minh họa)..

Mẹ bầu nên ăn gì vào ngày Tết?

Mẹ nên chuẩn bị những loại thực phẩm tươi, ngon, giàu dinh dưỡng như: Thịt gà, bò, cá, hải sản, trứng, rau, củ tươi... Tăng cường các loại hoa quả tươi, uống nhiều nước lọc, sữa và nước ép hoa quả. Các loại thực phẩm cần được chế biến sạch sẽ, nấu chín kỹ, hạn chế nấu đi nấu lại nhiều lần.

Khi đi chúc Tết, thay vì chọn nhâm nhi bánh kẹo, mứt, mẹ hãy ăn nhiều các loại hạt như: Hạnh nhân, macca, hạt dẻ cười, hạt bí, hạt sen, hạt đỗ tương... Các loại hạt này vừa ngon miệng, vừa giàu chất dinh dưỡng lại an toàn với mẹ bầu.

Chia sẻ
Đọc thêm