Thầy giáo trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam chỉ ra mấu chốt khiến nhiều học sinh tưởng chăm chỉ nhưng điểm số lại lẹt đẹt, hóa ra do bố mẹ

Con cứ ngồi cạnh như một chiếc bóng. Bố mẹ bảo gì con cũng dạ, vâng rồi gật gù cho qua mà không hề động não...

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không thuộc về tòa soạn. 

Thầy Ngân Kỳ hiện đang giảng dạy bộ môn Toán tại trường THPT chuyên Hà Nội  - Amsterdam. Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, thầy nhận ra những thiếu sót của học sinh trong vấn đề học tập. Những điều này không chỉ từ phía học sinh mà còn cả bậc phụ huynh. Đó là dù con luôn làm bài tập đầy đủ, sách vở giữ gọn gàng nhưng điểm số trong mỗi bài kiểm tra lại rất thấp. 

Dựa trên những tìm hiểu của mình, thầy Ngân Kỳ đã chỉ ra nguyên nhân mấu chốt của vấn đề này. Chúng tôi xin chia sẻ nguyên văn bài viết của thầy:

Bố mẹ đang đồng hành hay học hộ con?

Gần đây trong quá trình dạy học, tôi quan sát thấy một học sinh làm bài tập về nhà rất đầy đủ, vở sạch chữ đẹp. Kể cả những bài khó em cũng trình bày đâu ra đấy! Tôi lấy làm mừng và thấy thật may mắn khi có được những học trò như vậy. 

Nhưng niềm vui kéo dài chẳng được bao lâu! Khi chấm bài kiểm tra định kì, tôi không tin vào mắt mình khi em chỉ đạt 4 điểm. Những gì em thể hiện trên bài thi gần như trái ngược với những gì trong vở bài tập về nhà tôi thường thấy. Tôi phải đọc đi đọc lại mấy lần, suy ngẫm xem mình có chấm sai ý diễn đạt của em không? Nhưng rồi tôi phải chấp nhận chấm điểm 4 cho bài thi của em mà không thay đổi được chút nào.

Thầy giáo tại trường THPT Hà Nội - Amsterdam chỉ ra mấu chốt khiến nhiều học sinh tưởng chăm chỉ nhưng điểm số lại lẹt đẹt, hóa ra do bố mẹ! - Ảnh 2.

Em học sinh có điểm thấp dù mọi khi luôn hoàn thành bài tập về nhà hoàn chỉnh. (Ảnh minh họa)

Để tìm hiểu tại sao lại có sự lệch lạc giữa bài thi và bài tập về nhà, vào buổi học sau tôi thu vở của em để kiểm tra. Vẫn như thường lệ, vở bài tập của em rất đầy đủ, sạch đẹp. Sau đó tôi mời em lên bảng giải một bài trong số những mà em đã làm đúng trong vở. Kết quả là em không thể nào trình bày được dù trong vở bài tập, em lập luận rất hay!

Lúc này tôi dám khẳng định rằng, những gì trong vở bài tập không phải do em làm!

Từ hiện tượng em học sinh trên, tôi quan sát rộng hơn thì thấy không chỉ riêng em, mà có đến 30 - 40% học sinh có hiện tượng như vậy. Các em có lời giải bài tập hay, kết quả chính xác nhưng không hiểu bản chất hoặc hiểu sơ sài!

Điều này chắc chắn có liên quan đến vai trò người đồng hành cùng các em, có thể là bố mẹ hoặc gia sư. Vấn đề đặt ra ở đây là: Đồng hành với con như thế nào cho đúng, nếu không hợp lý rất dễ rơi vào tình trạng "học hộ con". 

Mỗi khi có phiếu bài tập về nhà, bố mẹ thường lo lắng sợ con không làm được bài. Khi con ngồi vào bàn học là bố mẹ ngồi vào đọc đề, phân tích đề cùng con, rồi cầm bút viết lời giải. Thậm chí nếu bố mẹ cũng không nghĩ ra thì tra google hộ con hoặc gọi điện hỏi thầy hộ con… 

Thầy giáo tại trường THPT Hà Nội - Amsterdam chỉ ra mấu chốt khiến nhiều học sinh tưởng chăm chỉ nhưng điểm số lại lẹt đẹt, hóa ra do bố mẹ! - Ảnh 3.

Thực tế có nhiều bố mẹ đang học hộ thay vì đồng hành cùng con. (Ảnh minh họa)

Thế là con cứ ngồi cạnh như một chiếc bóng. Bố mẹ bảo gì con cũng dạ, vâng rồi gật gù cho qua mà không hề động não. Sau 1, 2 tiếng chỗ bài tập đã được giải quyết xong, con thì chỉ việc chép vào thành một bài giải hoàn hảo theo đúng tiêu chuẩn "vở sạch chữ đẹp" còn trong đầu không có gì. 

Một vài lần như vậy, con biết rằng chỉ cần than khó một câu thì bài tập về nhà sẽ được bố mẹ giải quyết, lên lớp được thầy khen vì làm bài về nhà đầy đủ. Cứ như vậy, ngày qua ngày con trở thành người đưa thư, trong lá thư đó là phiếu bài tập của thầy gửi cho bố mẹ, bố mẹ giải xong con lại mang đến cho thầy chấm.

Kết quả là: Bố mẹ học giỏi lên, thầy cô vui vì học trò làm bài đầy đủ, còn con thì kém đi do không phải động não! Hiện tượng này cũng dễ gặp đối với gia sư. Đã có không ít trường hợp gia sư đến nhà chỉ làm mỗi việc là giải bài tập cho học sinh mà không thực hiện chức năng dạy học. Hậu quả chỉ thấy được khi học sinh phải đối mặt với một kỳ thi nghiêm túc và không có ai ở cạnh hỗ trợ. 

Bố mẹ phải làm gì để thực sự đồng hành cùng con? 

Thứ nhất, chúng ta cần khẳng định lại rằng: Học là việc của con, đến lớp con phải chú ý nghe giảng. Về nhà con phải tự suy nghĩ học bài, làm bài. Nếu bố mẹ lo lắng nhiều quá, giúp con nhiều quá sẽ dẫn đến việc con ỷ lại, đến lớp không chịu nghe giảng. Bởi con cậy rằng đằng nào cũng có bố mẹ giúp, gia sư giúp!

Thứ hai, mỗi khi con hỏi bài bố mẹ đừng nên giải đáp ngay mà nên hỏi con đã đọc kĩ đề chưa, đề bài cho cái gì và hỏi cái gì? Sau đó chỉ gợi mở ý tưởng và con phải là người chắp bút viết lời giải. Nếu con chưa giải được thì bố mẹ hướng dẫn con tra cứu tài liệu như sách tham khảo, tra cứu google. Tuyệt đối không làm những việc đó thay con!

Thầy giáo tại trường THPT Hà Nội - Amsterdam chỉ ra mấu chốt khiến nhiều học sinh tưởng chăm chỉ nhưng điểm số lại lẹt đẹt, hóa ra do bố mẹ! - Ảnh 4.

Đối với gia sư, bố mẹ cần đặt yêu cầu rõ ràng. Khi con nói không thích thầy cô gia sư chúng ta cần tìm hiểu kĩ con không thích vì lí do gì. Bởi biết đâu con không thích vì gia sư không làm theo ý con? Ngược lại nếu con thích gia sư thì bố mẹ cũng nên tìm hiểu lý do. Có thể con thích vì gia sư làm hết bài tập cho con thì sao?

Thứ ba, bố mẹ cũng không nên ép con phải hoàn thành hết bài tập về nhà. Vì mỗi buổi học, phiếu bài tập thường sẽ được thiết kế theo chiều từ dễ đến khó. Có những bài khó con chưa hoàn thành được là điều dễ gặp và thầy cô sẽ có kế hoạch chữa hoặc hướng dẫn các con. Năng lực mỗi học sinh là khác nhau nên chúng ta không thể ép con hoàn thành hết bài trong phiếu của thầy giao về nhà!

Cuối cùng việc bố mẹ nên làm là trao đổi với thầy cô để hiểu tình hình, năng lực tiếp thu của con với môn học. Đồng thời hiểu về cách dạy của thầy cô, mục tiêu của thầy cô với con ra sao để phối hợp một cách tốt nhất.

Việc sắp xếp được thời gian để đồng hành cùng con là khó, nhưng đồng hành thế nào cho đúng và hiệu quả lại còn khó hơn!

Nếu bạn có quan điểm về các phương pháp giáo dục con, hãy gửi bài viết cho chúng tôi theo địa chỉ: giaoduc@afamily.vn hoặc nhắn tin cho fanpage tại đây.

Chúng tôi luôn hoan nghênh các ý kiến của quý độc giả xoay quanh vấn đề này.

Thầy giáo tại trường THPT Hà Nội - Amsterdam chỉ ra mấu chốt khiến nhiều học sinh tưởng chăm chỉ nhưng điểm số lại lẹt đẹt, hóa ra do bố mẹ! - Ảnh 6.

Chia sẻ
Đọc thêm