Khi mới tiếp xúc với Adam Lewis, người ta dễ nghĩ đến một thầy giáo quy chuẩn người Anh, nghiêm túc và mô phạm. Nhưng khi ngồi xuống, nói chuyện, tìm hiểu kỹ hơn về thầy, ta mới bất ngờ nhận ra: Ẩn sau phong thái ấy là một trái tim ngập tràn yêu thương và nhiệt huyết với đất nước, con người Việt Nam. Adam bắt đầu trả lời cuộc phỏng vấn bằng một giọng tiếng Việt trôi chảy. Tuy nhiên, điều đó không quá bất ngờ nếu bạn biết anh là một Chuyên gia Giáo dục trong lĩnh vực Ngôn ngữ và đã gắn bó với Việt Nam hơn 6 năm nay. Khi được hỏi về cuộc sống hiện tại ở Việt Nam, đôi mắt của Adam ánh lên niềm hạnh phúc và sự hào hứng.

adam3

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 2.

Hồi tưởng về chuyện tình yêu của mình với Trang - người vợ anh hết mực yêu thương, Adam không giấu nổi nụ cười ngượng ngùng. Buổi hẹn đầu tiên của họ dù gặp nhiều sự cố, nhưng chính điều ấy đã để lại trong Adam những kỉ niệm không bao giờ quên, và càng làm anh tin vào duyên phận đặc biệt giữa hai người:"Trang là một cô gái đặc biệt. Sống ở Hà Nội 30 năm nhưng trong buổi hẹn đầu tiên của chúng tôi, cô ấy vẫn… lạc đường! Đó là một quán café bên Hồ Tây, và khi tới giờ hẹn thì chúng tôi vẫn cách nhau nửa vòng hồ vì Trang nhầm địa chỉ."

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 3.

Dù ngày hôm đó đang ốm và sốt, Adam vẫn kiên nhẫn ngồi đợi Trang 1 tiếng đồng hồ. Adam chia sẻ thông thường anh không có thói quen chờ đợi, như bình thường có lẽ anh đã xin phép Trang về trước. Nhưng hôm đó rất kỳ lạ, dường như có linh tính mách bảo Adam nên ở lại. Khi bắt đầu trò chuyện, Adam nhận ra rằng anh và Trang hợp nhau về nhiều quan điểm trong cuộc sống và thực sự anh chưa bao giờ có những cuộc nói chuyện thú vị như vậy với bất cứ ai.

Đến hôm nay, sau 2 năm tìm hiểu và 2 năm cùng chung sống dưới một mái nhà, Trang và Adam vẫn chia sẻ với nhau mọi điều trong cuộc sống, từ các món ăn ngon của Việt Nam cho tới những câu chuyện đời thường giản dị. Adam cũng cố gắng học tiếng Việt để có thể giao tiếp nhiều hơn với gia đình vợ. Chính Trang và gia đình cô đã góp phần nuôi lớn một tình yêu đặc biệt giữa Adam với đất nước nơi anh đang sống – Việt Nam!

Chia sẻ về vợ mình, Adam cho biết, vợ anh nói tiếng Anh rất xuất sắc dù cô sinh ra, lớn lên ở Việt Nam. Tuy nhiên khi Trang còn nhỏ, cô cũng không có nhiều điều kiện để theo học ở các Trung tâm tiếng Anh hay Trường Quốc tế như nhiều học sinh bây giờ. Những câu chuyện về tuổi thơ Trang kể cho Adam nghe, lâu nay vẫn khiến anh trăn trở rất nhiều.

Khi Trang còn học phổ thông, thầy giáo tiếng Anh của cô chỉ tập trung vào những học sinh top đầu. Có một lần, Trang đã rất vất vả ôn luyện và đạt điểm cao nhất lớp thì rất tiếc, thầy giáo lại nghĩ rằng, có thể cô ấy đã gian lận mới có được số điểm như vậy. Trang đã rất giận nhưng cách cô ấy phản ứng lại là cố gắng hơn nữa để chứng minh rằng thầy giáo đã sai. Trang đã quyết định đúng, nhưng có thể không phải tất cả mọi đứa trẻ đều như thế.

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 4.

"Trang chia sẻ với tôi rằng, cho dù bây giờ điều kiện học tập ở Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều, nhưng còn rất nhiều em học sinh sống xa thành phố lớn đang gặp nhiều khó khăn trong việc học ngoại ngữ. Điều này đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Và chính tình yêu đối với Trang và đất nước Việt Nam đã thôi thúc tôi phải làm điều gì đó" - Adam bày tỏ.

Với kinh nghiệm nhiều năm lãnh đạo và giảng dạy tại các Trường quốc tế lớn như Sentia, Wellspring, St Paul America,… Adam hiểu những gì tốt nhất có thể làm để cải thiện khó khăn trong việc học Tiếng Anh tại Việt Nam. "Tôi may mắn có Trang luôn ủng hộ và cùng chia sẻ trên con đường ấy."  

img
img
img
img
img
img

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 6.

Dù đã trải qua vài năm, Adam vẫn rất nhớ câu chuyện về một học sinh cũ tên Minh – em từng là đứa trẻ được chiều chuộng trong gia đình khá giả. Có lần, Minh bỏ học trong giờ để ra canteen mua bánh phát cho cả lớp. Cậu bé khi đó hành động chỉ với suy nghĩ đơn giản để khoe khoang về bản thân mình. Ban đầu khi phát hiện ra việc này Adam đã rất giận, nhưng khi bình tĩnh lại, anh trò chuyện với Minh: "Chúng ta hãy trở thành những người bạn!". Trong khi tất cả các giáo viên khác thử đủ mọi cách nhưng không thay đổi được Minh, thì Adam nghĩ rằng em thực sự cần một người lắng nghe và trao cho em cơ hội chứng minh mình có thể làm được nhiều hơn. Nếu Minh làm bài không đạt yêu cầu, Adam thường khuyên Minh nên làm lại vì em có thể làm được nhiều hơn thế.

Adam đã cố gắng khơi dậy những đức tính tốt đẹp ở cậu học trò bướng bỉnh này. Năm học đó, Minh đã thể hiện rất tốt trong cả thái độ và thành tích học tập của em. Hai thầy trò còn cùng chơi bóng rổ và tán gẫu với nhau về các câu lạc bộ bóng đá yêu thích bằng tiếng Anh. "Cuối năm học, Minh nói rằng em ấy cảm ơn tôi và cũng rất thích được học với tôi. Em đã yêu môn Tiếng Anh hơn rất nhiều."

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 7.

"Khi có thể thay đổi được con người Minh, tôi càng có thêm động lực và nghĩ rằng việc mình đang làm mang lại giá trị cho cộng đồng", Adam tự hào chia sẻ. Điều này cũng cho thấy, một giáo viên có tâm cùng phương pháp phù hợp có tác động lớn như thế nào đối với thay đổi nội tại của mỗi đứa trẻ.

Đây chỉ là một trong nhiều kinh nghiệm mà Adam đúc rút được trong quá trình giảng dạy tại Việt Nam. Hơn 6 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam khiến Adam Lewis luôn thắc mắc và trăn trở: "Tại sao học sinh Việt Nam học Tiếng Anh vất vả đến vậy?". Thậm chí, một số em học tiếng Anh 12 năm nhưng sau khi tốt nghiệp vẫn không thể sử dụng. Có nhiều phụ huynh và học sinh đang cho rằng, tiếng Anh là môn học rất khó, nhưng "thực chất tiếng Anh được chứng minh là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất trên thế giới" bởi tiếng Anh không chia giới tính, giản lược nhiều quy tắc chia động từ và rất hiếm trường hợp bất quy tắc. Tiếng Anh đơn giản hơn rất nhiều các ngôn ngữ Latin khác như tiếng Pháp, tiếng Đức hay Bồ Đào Nha,…

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 8.

Chính vì vậy, theo thầy Adam, học tốt ngôn ngữ này không khó. Tuy nhiên đôi khi, bố mẹ Việt còn chưa tìm được đúng định hướng cho trẻ. Chẳng hạn, theo Adam, việc cho các con học ôn IELTS từ cấp 1, cấp 2 là chưa cần thiết vì đó là kỳ thi vào đại học. Ôn luyện thi sớm khiến tiếng Anh nặng nề, áp lực, giảm sự hứng thú của con khi học tập.

Adam khẳng định, trẻ em, đặc biệt là trong lứa tuổi mẫu giáo, cấp 1 nên được học tập một cách vui vẻ để dễ tiếp thu kiến thức hơn, sử dụng tiếng Anh trong đời sống thực tế thay vì chỉ tập trung vào thi cử. Mô hình dạy – học này cũng là cách anh thường áp dụng trong các lớp học của mình. "Trong một tiết học dạy về cách mua, bán hàng bằng tiếng Anh, thay vì đưa ra danh sách các từ hữu dụng và bảo các em học thuộc, tôi sẽ cho các em đóng vai người mua và bán hàng trong một khu chợ, nhiệm vụ của các em là làm sao bán và mua được nhiều hàng nhất. Có lần, khi chỉ còn khoảng 30s là hết giờ, 1 học sinh quyết định giảm giá sản phẩm và viết:‘50% sales off’ trước quầy hàng của mình, dù tôi chưa từng dạy em từ dó. Hành động ấy cho thấy học sinh đã thực sự nhập tâm và áp dụng được những gì vừa học kết hợp với những gì quan sát trong thực tế". Một ví dụ khác, trong các lớp học của Adam, anh cũng tổ chức các buổi biểu diễn thời trang cho trẻ catwalk và các em khác mô tả trang phục bằng tiếng Anh. Học sinh thực sự hứng thú với mô hình lớp học có tính tương tác cao như thế.

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 9.

Adam cho rằng, mọi trẻ em Việt Nam đều xứng đáng được học tiếng Anh theo cách thú vị và bổ ích. Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhiều gia đình Việt vẫn chưa có điều kiện kinh tế để đáp ứng nhu cầu này. Đây chính là động lực lớn thôi thúc người thầy đến từ Anh quốc đầu tư tâm sức cho 1 chương trình học tập online, mở rộng khả năng tiếp cận phương pháp giáo dục quốc tế tới cho trẻ Việt Nam.  

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 10.

Thay vì mở trung tâm hay các lớp học offline như thông thường, Adam chọn xây dựng một khóa học online vì thực tế cho thấy, nhiều em học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa thường gặp rào cản về địa lý, kinh tế nên không thể tham gia mô hình dạy – học trực tiếp với giáo viên bản ngữ. Thêm vào đó, khi dạy offline, một giáo viên chỉ có thể giảng dạy và quản lý tối đa vài chục học sinh trong lớp. Nhưng "khi áp dụng công nghệ, con số đó sẽ lên tới hàng trăm nghìn thậm chí hàng triệu học sinh trên mọi miền đất nước!".

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 11.

Dù vậy, con đường hiện thực hóa ước mơ không hề "trải hoa hồng". Thời gian đầu, Adam gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm 1 người đồng sáng lập có thế mạnh công nghệ để mô phỏng lớp học Tiếng Anh tại các Trường Quốc tế anh từng dạy, trở thành lớp học online.

Tuy nhiên, trời không phụ lòng người, tấm lòng của người thầy cuối cùng cũng được đền đáp khi Adam nhận được sự ủng hộ, quan tâm của rất nhiều chuyên gia công nghệ tại Việt Nam. Đó là ông Trần Đức Hùng – Nguyên giám đốc Digital Viettel Telecom, Anh Võ Sỹ Nam - Tiến sĩ ngành Data Science tại Đại học Chicago,... Sau quá trình ngày đêm thử nghiệm, giảng dạy, tới thời điểm hiện tại, thầy Adam đã có thể tự tin khẳng định, sản phẩm EDUPIA mà các em đang học đạt chất lượng cao với công nghệ hiện đại.

img
img
img
img
img
img

"Chương trình học tiếng Anh online EDUPIA được xây dựng hướng tới đối tượng là các em học sinh tiểu học (6 – 11 tuổi). Cụ thể, các bài học trong chương trình được lựa chọn, thiết kế phù hợp tâm lý và đặc điểm của trẻ VN, được ‘game hóa’ sinh động, đồng thời kích thích các con tự học, tự tìm hiểu nhưng vẫn có sự hướng dẫn, đồng hành sát sao của các giáo viên bản ngữ".

Chẳng hạn, các em được học câu, từ đặt trong ngữ cảnh và có bài luyện tập sau đó, áp dụng phương pháp quốc tế: Presentation – Practice – Production. Đặc biệt, ở phần Presentation (Thuyết trình), giáo viên sẽ dẫn dắt học sinh hiểu được nghĩa của từ thông qua các câu chuyện có gắn ngữ cảnh sử dụng, sau đó đưa ra các ví dụ và khuyến khích các con nói theo (Practice). Cuối cùng, để nhớ kiến thức lâu dài về sau, học sinh tự mình thực hành những gì vừa được học thông qua các hoạt động luyện thuyết trình được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại (Production).

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 13.

Đánh giá của các mẹ và học sinh từng theo học chương trình cho thấy nhiều tín hiệu tốt, đặc biệt là đối với tính năng iSpeak, vốn là "điểm sáng" mà nhiều app tiếng Anh tương tự chưa thực hiện được. Cụ thể, tính năng này giúp ghi lại giọng nói của trẻ 1 cách chính xác nhất và chấm điểm từ phát âm tới ngữ điệu.

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 14.

Bên cạnh đó, chương trình còn có đội ngũ giáo viên trực tiếp theo dõi tiến trình và gọi điện liên lạc với gia đình để cùng sát sao quá trình học tập của trẻ. Để đảm bảo chất lượng giáo viên, Adam và đội ngũ của anh mất khá nhiều thời gian tuyển chọn. Giáo viên trong chương trình đều đến từ Anh, Úc, Mỹ và là những người dày dặn kinh nghiệm giảng dạy học sinh Tiểu học tại các trường Quốc tế, trung tâm Anh ngữ uy tín, với phát âm dễ nghe, phương pháp giảng dạy hiện đại và nhiệt huyết. "Cách làm này khiến trẻ thấy mình được quan tâm chứ không phải học ‘tự kỷ’, cắm mặt vào máy tính mà không thu nhận được bất cứ hồi đáp nào!", thầy Adam khẳng định. Tới nay, Adam đã nhận được rất nhiều thư phản hồi của học sinh, thể hiện tình yêu thương và sự hào hứng khi được học tập cùng các thầy, cô giáo của EDUPIA

Đặc biệt, dù áp dụng phương pháp quốc tế, học phí cho chương trình chỉ là 50 ngàn đồng/tháng. Đây chính là yếu tố tiên quyết góp phần "giải được bài toán" chất lượng giảng dạy mâu thuẫn với điều kiện kinh tế, tài chính của phụ huynh Việt Nam hiện nay.

Những nỗ lực, nhiệt huyết của thầy Adam với trẻ em Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng với nhiều thành quả ấn tượng. Tới nay, EDUPIA đã thu hút 62.000 học sinh cả nước, phủ rộng mọi vùng miền. Thậm chí, có những bé sống ở vùng nông thôn nhưng đã sở hữu khả năng nói tiếng Anh lưu loát, kỹ năng thuyết trình thu hút như người bản ngữ.

THẦY GIÁO ANH QUỐC VÀ MƠ ƯỚC MANG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ TỚI CHO MỌI TRẺ EM VIỆT NAM - Ảnh 15.

Cô bé Trịnh Hiền Mai (9 tuổi, huyện Kinh Môn, Hải Dương) là một trong số đó. Cả gia đình làm nông, không có điều kiện học tập tiếng Anh, nhưng chỉ sau 6 tháng luyện tập với Edupia, con được trường cử làm đại diện tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện và đã đạt điểm số rất cao. Điều tuyệt vời hơn cả, là tinh thần tự giác học của con. Bé còn cười tít mắt khoe người thân mỗi khi vượt qua chính mình trong những chương trình "học mà chơi" thú vị của EDUPIA.

Khởi nguồn từ cảm tình, phát triển bằng tình yêu, EDUPIA đã mang về nhiều "trái ngọt" cho người thầy nhiệt huyết tới từ Anh quốc. Nhưng điều Adam hạnh phúc nhất là, anh đang và sẽ còn mang lại cơ hội học Tiếng Anh chất lượng cao, góp sức mình mở ra tương lai rộng mở hơn cho trẻ em trên khắp Việt Nam.