Thay đổi của cơ thể sau khi ngừng tiêu thụ đồ uống và thực phẩm không lành mạnh

Rất nhiều người vẫn lựa chọn sử dụng đồ uống và thực phẩm không lành mạnh, dù nhận thức được ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể.

Đồ ăn vặt là loại thực phẩm tiện lợi được rất nhiều người ưa chuộng trên toàn cầu. Chúng có thể là giải pháp nhanh chóng và tiết kiệm chi phí để dập tắt cơn đói hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu sử dụng đồ ăn vặt và lạm dụng thức uống có cồn thường xuyên, bạn chắc chắn sẽ phải trả giá bằng sức khỏe.

Hầu hết mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của điều này và thực hiện các giải pháp thay thế khác. Dù vậy, một số thời điểm trong năm, đặc biệt là dịp nghỉ lễ, khiến không ít người quay trở lại với thói quen kém lành mạnh.

Thay đổi của cơ thể sau khi ngừng tiêu thụ đồ uống và thực phẩm không lành mạnh - Ảnh 1.

Theo Sunali Sharma, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Amandeep, trong thời gian đầu, đột ngột loại bỏ thói quen tiêu thụ đồ ăn vặt và thức uống có cồn có thể dẫn đến ảnh hưởng xấu như khó chịu, đau đầu và thậm chí mất năng lượng. Tuy nhiên, nếu đã vượt qua được điều này, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực về sức khỏe rõ rệt dưới đây:

Giảm cân

Đây là một trong những lợi ích hàng đầu của việc loại bỏ thực phẩm và đồ uống kém lành mạnh ra khỏi thực đơn mỗi ngày. Bạn có thể duy trì trọng lượng cơ thể dễ dàng hơn khi lượng calo hấp thụ giảm đáng kể. Nói cách khác, tránh tiêu thụ những đồ ăn vặt như khoai tây rán và nước ngọt có ga hay rượu là một cách đơn giản để giữ dáng trong dịp nghỉ lễ.

Thay đổi của cơ thể sau khi ngừng tiêu thụ đồ uống và thực phẩm không lành mạnh - Ảnh 3.

Tránh tiêu thụ những đồ ăn vặt như khoai tây rán và nước ngọt có ga hay rượu là một cách đơn giản để giữ dáng trong dịp nghỉ lễ.

Tăng cường chất lượng giấc ngủ

Thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo chuyển hóa không chỉ góp phần gây thừa cân mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ. Cơ thể không thể nghỉ ngơi trọn vẹn nếu lượng đường trong máu tăng cao. Giảm tiêu thụ đồ ăn vặt vừa giúp cải thiện giấc ngủ vừa tăng cường năng lượng để bạn có thể thoải mái tham gia các hoạt động vui chơi bên gia đình trong ngày nghỉ.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Cơ thể có thể sử dụng đường như năng lượng dùng để hoạt động trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, tiêu thụ đường không phải là lựa chọn tốt và lâu dài đối với sức khỏe. Bằng cách loại bỏ đồ ăn vặt, bạn sẽ có nhiều khoảng trống dành cho những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn. Hãy thay thế chúng bằng trái cây, rau, ngũ cốc và thịt nạc cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, protein, canxi, vitamin.

Thay đổi của cơ thể sau khi ngừng tiêu thụ đồ uống và thực phẩm không lành mạnh - Ảnh 5.

Cơ thể có thể sử dụng đường như năng lượng dùng để hoạt động trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, tiêu thụ đường không phải là lựa chọn tốt và lâu dài đối với sức khỏe.

Xây dựng cơ bắp

Áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, giàu trái cây, rau xanh và thực phẩm không qua chế biến có thể giúp xây dựng cơ bắp mạnh mẽ.

Lisa Young, tác giả của cuốn The Portion Teller Plan chia sẻ, cách hiệu quả để thay đổi thói quen ăn uống là quá trình chế biến thức ăn. Thay vì lựa chọn chiên rán thực phẩm, bạn có thể luộc, hấp hay hầm món ăn.

Nếu có dự định cắt giảm đồ ăn vặt và thức uống kém lành mạnh, đừng thay đổi quá đột ngột. Hãy cho cơ thể một chút thời gian để thích nghi với thay đổi mới và bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng với nỗ lực bỏ ra.

Thay đổi của cơ thể sau khi ngừng tiêu thụ đồ uống và thực phẩm không lành mạnh - Ảnh 6.

Áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, giàu trái cây, rau xanh và thực phẩm không qua chế biến có thể giúp xây dựng cơ bắp mạnh mẽ.

Làm đẹp da và tránh bệnh tật

Mary Stevenson, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ da liễu tại phòng khám NYU Langone cho biết, da là một trong những yếu tố phản ánh chế độ dinh dưỡng của con người. Do đó, để sở hữu một làn da sáng mịn, bạn cần tránh sử dụng thực phẩm kém lành mạnh, đồ ăn vặt, đã qua chế biến kèm với đồ uống như rượu, nước ngọt có ga. Hãy cắt giảm chúng ngay từ bây giờ và bạn sẽ nhận thấy những thay đổi về da có thể trông thấy.

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trans hoàn toàn có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Nói cách khác, cắt giảm đồ ăn vặt trong khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu tại Trung tâm ung bướu Anderson –Texas (Mỹ) đã chỉ ra, những người dùng đồ uống có ga sở hữu nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao tới 20%. Cắt giảm loại nước này, đặc biệt đối với người mắc bệnh tim, là việc làm thực sự cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

(Nguồn: Bodyandsoul)

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm