BÀI GỐC 1001 kiểu vay tiền của chị em công sở dễ khiến đồng nghiệp ngán đến tận cổ

1001 kiểu vay tiền của chị em công sở dễ khiến đồng nghiệp ngán đến tận cổ

Không cho vay thì mang tiếng keo kiệt, cho vay thì lại khó mà đòi được những khoản be bé.

2 Chia sẻ

Suốt ngày bị đồng nghiệp nhờ vả vì thói cả nể? Chị em công sở nên bỏ túi bí kíp sau để nói “không” một cách dễ dàng

Bi Yu,
Chia sẻ

Chúng ta thường có xu hướng cảm thấy tội lỗi khi không thể giúp đỡ một ai đó khi họ mở lời nhờ vả. Tuy nhiên, hãy biết khi nào nên đặt bản thân lên hàng đầu và mạnh dạn nói “không” với những việc mà bạn không muốn làm.

Không chỉ đồng nghiệp, ngay cả sếp đôi khi cũng nhờ bạn làm việc này, việc kia. Nếu bạn thực sự không muốn làm những điều ấy, hãy thẳng thắn từ chối họ để tránh lãng phí thời gian của đôi bên. Đừng để cảm giác có lỗi và thói cả nể khiến bạn trở thành mục tiêu nhờ vả của tất cả mọi người! Nếu không học cách từ chối, bạn sẽ chỉ trở thành kẻ yếu đuối dễ và bị bắt nạt ở công ty mà thôi.

Steve Jobs từng nói:“Quyết định những việc chúng ta không nên làm cũng quan trọng như quyết định những việc chúng ta cần làm”. Nếu biết từ chối những việc bạn không muốn, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện những điều bạn muốn làm. Vậy làm sao để nói "không" một cách lịch sự, nhẹ nhàng mà không khiến đối phương phật ý?

Suốt ngày bị đồng nghiệp nhờ vả vì thói cả nể? Chị em công sở nên bỏ túi bí kíp sau để nói “không” một cách dễ dàng  - Ảnh 1.

Bắt đầu bằng lời xin lỗi chân thành

Đã đến lúc bạn nên ngừng nói những câu như “có thể” hoặc “tôi sẽ làm điều này sau nhé”. Thay vào đó, hãy mỉm cười và từ chối nhẹ nhàng, sau đó giúp họ đưa ra một hướng đi khác cho vấn đề này. Không có bạn giúp thì họ sẽ phải tự tìm cách giải quyết mà thôi, đừng quá lo lắng hay bận tâm về điều đó!

Sếp có nhờ thì cũng phải cân nhắc

Giả sử, có một đồng nghiệp trong văn phòng bị ốm và sếp nhờ bạn làm thay phần việc của cô ta trong hôm nay. Đừng vì muốn lấy lòng sếp mà nhanh nhảu nhận lời để rồi hối hận khi mà việc mình còn chưa xong, việc người còn lại dở dang. Hãy khéo léo trả lời sếp:“Xin lỗi anh nhưng em không thể hoàn thành việc đó với khối công việc của em hiện tại, vẫn còn nhiều deadline đang đợi em lắm ạ”.

Suốt ngày bị đồng nghiệp nhờ vả vì thói cả nể? Chị em công sở nên bỏ túi bí kíp sau để nói “không” một cách dễ dàng  - Ảnh 2.

Nói “không” lần đầu bao giờ cũng vô cùng ngại ngùng và khó khăn, nhưng tập dần thì rồi cũng quen, cũng chai mặt thôi các nàng ạ. Làm hài lòng tất cả mọi người là điều không thể, hãy biết nghĩ cho bản thân mình trước khi nhận lời giúp đỡ người khác một cách vô tội vạ, chị em nhé!

(Tổng hợp)

Chia sẻ