Sao và những câu chuyện "hàng hiệu"

,
Chia sẻ

Trong khi đặc tính của giới nghệ sỹ là các sản phẩm nghệ thuật ngày càng lên tay thì showbiz Việt là các món đồ hiệu ngày càng lên giá.

Hàng hiệu và sao: Chuyện có gì đâu mà phải ầm ỹ

Người mẫu, diễn viên và ca sỹ là tầng lớp có thu nhập rất khá tại nước ta đồng thời cũng là giới luôn phải chú ý tới vẻ bề ngoài do đặc tính nghề nghiệp. Vậy nên việc khoác lên mình các thương hiệu nổi tiếng không có gì lạ lẫm nữa. Nhưng những đôi giày, chiếc túi hay váy áo có mệnh giá 4 con số không tính bằng USD làm cho các sao nước nhà ngày càng lấp lánh vì đồ hiệu hơn là chất lượng nghệ thuật họ mang tới. Và nó càng khẳng định thêm câu nói đậm tính trào phúng của nghệ sỹ Hoài Linh rằng chúng ta có quá nhiều sao trên bầu trời mà bầu trời vẫn… tối như đêm ba mươi.

Showbiz Việt giờ tràn ngập những ngôi sao thích khoe đồ hiệu
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)


Chưa bao giờ, những cái tên Gucci, LV, Hermes...lại làm các sao sáng lấp lánh trên báo điện tử như trong thời gian gần đây. Sau bất kỳ bữa tiệc lớn, nhỏ nào có sự góp mặt của người mẫu X, ca sỹ Y thì ngay lập tức hôm sau tin bài đưa lên trang chủ của các tờ báo giải trí sẽ là món hàng hiệu họ mang trên người. Thậm chí có các cô ca sỹ, diễn viên có lẽ là kiêm thêm cả người mẫu cũng lên báo ầm ỹ một thời gian về những món đồ lớn nhỏ đóng mác các thương hiệu hàng đầu về thời trang trên thế giới và tỏ rõ sự sành sỏi của mình trong lĩnh vực ngoài chuyên môn này. Vô hình chung, giữa mùa mưa, khi các sân khấu ca nhạc tạm dừng hoạt động, phim Việt chưa tới mùa thì việc lên báo vì những cái tên lớn giúp sao vừa đánh bóng tên tuổi, vừa khẳng định đẳng cấp của mình.

Việc sao dùng đồ hiệu cũng chẳng đáng phàn nàn khi họ có thu nhập khá, họ có quyền sắm cho mình những món đồ xứng đáng coi như tự thưởng và động viên mình sau những miệt mài lao động nghệ thuật. Thêm nữa, việc thân thiện với các thương hiệu lớn hoàn toàn có thể mang lại cho người mẫu này, ca sỹ kia các hợp đồng béo bở từ những hãng thời trang lớn đóng đô tại Việt Nam. Xem ra, việc xài đồ hiệu đem lại cho sao không ít  lợi ích.

Nhu cầu dùng đồ hiệu của sao xuất phát từ đặc tính công việc
(ảnh chỉ mang tính minh họa)

Tuy lợi thì có lợi nhưng hại cũng chẳng ít. Trong khi đặc tính của giới nghệ sỹ là các sản phẩm nghệ thuật ngày càng lên tay thì showbiz Việt là các món đồ hiệu ngày càng lên giá. Nếu nghe các bài hát của những “yêu nữ hàng hiệu” bây giờ quả thực là khó nuốt chứ chưa nói gì tới việc thẩm định thêm các tài năng khác của các cô. Điều này làm cho chúng ta ngày càng thụt lùi về mặt chất lượng của làng giải trí so với các quốc gia đang phát triển khác trong khu vực Đông Nam Á nhỏ bé chứ chưa nói gì tới thế giới. Nghĩ gì khi bảng xếp hạng các ngôi sao châu Á xuất sắc không bói nổi một cái tên trong làng nhạc trẻ Việt Nam trong thời điểm hiện tại, khi cái thời nhạc sỹ Trịnh Công Sơn vang danh khắp Nhật Bản là trở thành quá vãng hơn chục năm. Còn những cái tên phát triển mình theo hướng âm nhạc hay điện ảnh mang tính chuyên môn sâu lại chẳng mấy lên báo vì những thứ phập phù như vậy. Thật tiếc khi những gương mặt của làng giải trí xuất hiện nhiều nhất trên báo chỉ bởi số đồ hiệu họ mang trên người hơn là những gì liên quan tới chuyên môn của mình.


Có khi sao lên báo chỉ vì vài tranh cãi liên quan tới một món đồ hiệu
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Tất nhiên quần áo chẳng làm nên thầy tu, nhưng việc mặc đúng nơi, đúng chỗ, đúng quy cách cũng là bài học mà sao Việt cần phải ôn lại. Khá nhiều bức hình trên báo ghi lại hình ảnh những ngôi sao đi từ thiện với trang phục hàng hiệu từ đầu tới chân. Không chỉ vậy, chẳng cần khoác lên mình những cái tên lớn, nhưng việc “lộ hàng” vẫn hiện lên chi chít trên hàng ghế khách Vip của bất kì sự kiện nào. Khi cái thời đại báo điện tử và thông tin nóng hổi luôn là cơn khát như hiện nay thì ống kính máy ảnh ở mọi góc độ luôn soi rất kỹ lưỡng. Và việc hở bên trên một (vài) tí, bên dưới ngắn hơn một tí cũng khiến cho cái tên của bất kỳ ai trở nên nóng hôi hổi. Vậy tội gì mà không “lộ” nhỉ? Danh tiếng chẳng phải là điều phấn đấu của đại đa số ngôi sao hay sao? Điều đó chỉ làm cho giới giải trí có thêm các chân dài trên sàn catwalk của những trò lố mà thôi.

Và những câu chuyện mang tính xã hội từ sao

Trong một buổi tiệc của giới nghệ sỹ, hai người đẹp D và G cùng mang theo 2 cô con gái còn đang ở tuổi teen. Không khó nhận ra từ đầu tới chân của các “bé” là toàn là đồ hiệu. Họ đại diện cho một thế hệ các bà mẹ thu nhập khá và luôn muốn cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số họ đều nắm rõ cuộc sống của con mình nên dẫn tới những bài báo đáng buồn về các cô cậu 9X của những năm đầu thế kỉ 21. Nhưng dù thu nhập chẳng lên tới vài nghìn/tháng, nhưng cũng có bà mẹ bấm bụng sắm sửa cho con mình những món đồ đắt giá. Bởi với họ, họ thà hi sinh các nhu cầu cá nhân còn hơn để con thua thiệt với bạn bè, hay chỉ đơn giản, họ không muốn con cái phải chịu thiệt thòi như thế hệ của mình. Và tất nhiên, khi cái ví tiền phải phình to hơn mức cần thiết thì nó sẽ bị đứt chỉ để lại những cái lắc đầu tiếc nuối cho nhiều bà mẹ khác.


Những bà mẹ luôn muốn con cái được đầy đủ
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)


Còn các sao xì tin, họ ảnh hưởng tới lớp trẻ mà chưa có thu nhập hoặc thu nhập còn đang phải cân đo đong đếm từng chút từng chút một thì việc tiêu dùng cho hàng hiệu cũng cần chút cân nhắc. Bởi khi người có điều kiện thì còn ít còn nhu cầu lại lớn, việc chạy theo những con số lớn gây ra rất nhiều hệ lụy trong xã hội. Thậm chí cả người đi làm, với thu nhập cao, việc chạy theo đồ hiệu khiến họ chấp nhận ở nhà xuềnh xoàng, phung phí cho những nhu cầu chỉ biết hôm nay không nghĩ tới ngày mai. Để rồi khi hết tiền, các trang giao vặt lại ầm ầm với những món hàng hiệu giá rẻ cần bán gấp.


Các ngôi sao là người có tầm ảnh hưởng lớn tới xã hội, vì vậy  nhất cử nhất động của họ đều bị soi, bất kì nhãn hàng nào họ làm gương mặt đại diện đều được ủng hộ nhiệt tình. Tuy nhiên, các sao cũng cần cân nhắc thêm vai trò xã hội của mình ngoài việc xuất hiện trong các buổi từ thiện với sự góp mặt của vô số phóng viên.

Phương Lâm
(Tổng hợp)
Chia sẻ