Sai lầm chí mạng khiến bạn phỏng vấn xin việc thất bại: Toàn lỗi cơ bản nhưng sai một ly đi luôn một dặm

Đã có những số liệu thống kê cho biết, trong các cuộc phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng chỉ cần mất vài giây quan sát là đã có thể đánh giá được về bạn.

Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những nhận định về bạn, bao gồm sự yêu thích, mức độ đáng tin cậy, sự năng nổ hay thụ động và thậm chí cả độ hoà hợp của bạn với những người trong công ty.

Với tư cách là Giám đốc điều hành của một công ty tuyển dụng lớn, tôi đã thấy rất nhiều lỗi phỏng vấn xin việc cẩu thả. Dưới đây là một số điều chủ chốt nhất có thể phá hủy ấn tượng đầu tiên của bạn khi gặp nhà tuyển dụng.

1. Nói dối, hoặc phóng đại sự thật

ĐỪNG MẮC NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI PHỎNG VẤN XIN VIỆC - BẠN CÓ THỂ TRÁNH VIỆC BIẾN BẢN THÂN MÌNH TRỞ THÀNH “KẺ KHÔNG ĐƯỢC CHỌN” - Ảnh 1.

Bạn nói với nhà tuyển dụng rằng bạn vẫn đang làm công việc hiện tại, mặc dù bạn đã nghỉ việc hoặc bị sa thải. Bạn muốn mình xuất hiện một cách được "săn đón" hơn nên bạn làm ra vẻ như bạn vẫn đang ở công ty đó.

Đó là một sai lầm lớn!

Nói dối là hành vi thiếu tôn trọng đối với nhà tuyển dụng và bạn không bao giờ có thể khắc phục được điều đó. Ngay cả một số CEO hay nhân viên giỏi nhất cũng đã từng bị sa thải - và đó không phải là "tận thế".

Ai đó sẽ xác minh lại những gì bạn nói, vì vậy hãy luôn nói sự thật. Mọi người muốn biết bạn là ai chứ không phải khám phá một bản thể giả tạo của bạn.

2. Đến muộn

Đừng để câu đầu tiên mà bạn nói với với nhà tuyển dụng là: "Xin lỗi, tôi đến muộn".

Cho dù đó là phỏng vấn online hay gặp mặt trực tiếp, đừng trở thành người thiếu chuyên nghiệp khi đến muộn vì bị lạc, do tính toán sai thời gian di chuyển hay gặp sự cố kỹ thuật.

Đến muộn là bất lịch sự với những người phải chờ đợi bạn. Điều này cũng thể hiện một ấn tượng không tốt trong mắt nhà tuyển dụng rằng: Bạn không đáng tin cậy.

ĐỪNG MẮC NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI PHỎNG VẤN XIN VIỆC - BẠN CÓ THỂ TRÁNH VIỆC BIẾN BẢN THÂN MÌNH TRỞ THÀNH “KẺ KHÔNG ĐƯỢC CHỌN” - Ảnh 2.

3. Không có thành tích, kinh nghiệm phù hợp

Nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn trình bày chi tiết về những thành tích đã liệt kê trong hồ sơ xin việc. Thế nhưng vì lo lắng nên đầu óc trở nên trống rỗng dẫn đến việc bạn nói vấp, hoặc thậm chí chỉ là đang đọc lại những gì mình từng ghi trong hồ sơ xin việc. 

Trên thực tế, điều nhà tuyển dụng muốn nghe nhất không phải là những thông tin họ đã từng đọc qua mà là những điều mà bạn truyền đạt cho họ về kinh nghiệm bạn từng làm, bạn có hứng thú với vị trí nào, phù hợp với yêu cầu công việc ra sao. 

Các ví dụ bạn đưa ra nên bao gồm bốn hạng mục chính:

1. Thách thức (hoặc cơ hội) mà bạn đã phải đối mặt.

2. Những kinh nghiệm mà bạn từng trải quả, những việc làm mà bạn đã thực hiện. 

3. Kết quả đạt được ra sao.

4. Bài học kinh nghiệm rút ra là gì?

Nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn một câu bất ngờ như: "Hãy cho tôi biết bạn sẽ xử lý thử thách [X] như thế nào…".

Trong cơn hoảng loạn, bạn tiếp tục lặp đi lặp lại vài thông tin, hy vọng rằng mình sẽ nói điều gì đó có liên quan đến câu hỏi hoặc bạn trả lời ngắn gọn rồi im lặng. Điều này sẽ tạo một ấn tượng không đẹp với nhà tuyển dụng, và dễ mất điểm trong mắt họ. 

Cách tốt nhất để mọi thứ diễn ra trơn tru hơn chính là diễn tập. Bạn phải thực hiện một cuộc phỏng vấn giả lập với một cố vấn hoặc bạn bè của mình, tập đưa ra những câu trả lời rõ ràng và ngắn gọn cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến. 

Sai lầm chí mạng khiến bạn phỏng vấn xin việc thất bại: Toàn lỗi cơ bản nhưng sai một ly đi luôn một dặm - Ảnh 4.

4. Xuất hiện với một năng lượng uể oải, không tích cực

Các tín hiệu phi ngôn ngữ như ngồi sát vào một bên ghế hoặc nói những điều như: "Khi nào tôi sẽ nghe tin từ anh?" có thể tỏa ra một năng lượng xấu đối với nhà tuyển dụng. 

Điều này cũng có thể làm dấy lên nghi ngờ về khả năng của bạn, sự phù hợp của bạn với tổ chức và lý do tại sao người khác không tuyển bạn.

Một số mẹo sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhanh chóng giúp bạn tự tin hơn:

- Nên giao tiếp bằng ánh mắt, bạn sẽ tạo cho người khác cảm giác thân thiện hơn. 

- Tránh nhìn xuống, vì nếu như vậy bạn sẽ trông mất tập trung hoặc thiếu tự tin.

- Nên thả lỏng tay, đừng gập tay lại, bởi lẽ giữ cho đôi tay của mình được tự do thực hiện nhiều cử chỉ khác nhau sẽ chứng minh rằng bạn là người có phong thái và rất tự tin khi ứng tuyển vào vị trí này. 

- Nên giữ tư thế một cách thoải mái nhất: Cúi người về phía trước giúp bạn trình bày ý tưởng của mình. Và hãy ngả người ra sau khi lắng nghe. 

- Nhớ phải cười: Chỉ bằng một nụ cười, bạn đã có thể truyền tải niềm hạnh phúc và sự tự tin, đồng thời khiến người khác cảm thấy hài lòng về bạn.

https://afamily.vn/sai-lam-chi-mang-khien-ban-phong-van-xin-viec-that-bai-toan-loi-co-ban-nhung-sai-mot-ly-di-luon-mot-dam-20220107122920148.chn
Chia sẻ
Đọc thêm