Linh Phương,

Loài khủng long có thể đã tuyệt chủng từ hơn 66 triệu năm trước có thể sẽ biến mất mãi mãi, nhưng có loài cây mà chúng đã từng dẫm chân lên vẫn còn sống đến tận ngày nay.

Bài viết mới được công bố trên tạp chí Botany của Mỹ là phát hiện đầy thú vị của các nhà khoa học về một loài tảo đã có lịch sử từ thời khủng long.

Loài thực vật từ thời tiền sử này được biết đến với tên gọi Lychnothamnus barbatus được các nhà khoa khoa học lần đầu tiên phát hiện ở Bắc Mỹ.

Đây là một loại tảo lớn, màu xanh lá cây, là thức ăn và môi trường sống cho cá và các sinh vật dưới nước khác. Cây Lychnothamnus barbatus đã phát triển mạnh trên hành tinh này hàng chục triệu năm. Điều này mở ra cơ hội tìm thấy các sinh vật khác trên Trái đất từ thời xa xưa mà các nhà khoa học nghĩ rằng đã tuyệt chủng từ lâu.

Phát hiện gây sốc: Có một loài cây từ thời khủng long vẫn sống tốt trên Trái đất - Ảnh 1.

Loài cây này được cho là tồn tại từ thời khủng long cách đây hàng chục triệu năm.

"Sự tồn tại của cây Lychnothamnus barbatus không có vai trò sống còn trong sự tồn tại của hệ sinh thái, nhưng nó làm thay đổi quan điểm khoa học về tảo Bắc Mỹ và truyền cảm hứng cho những nỗ lực tìm kiếm khoa học", nhà thực vật học Richard McCourt, Đại học Drexel, Pennsylvania nói.

Loài tảo này được tìm thấy trong 16 hồ trên khắp Wisconsin và Minnesota trong khoảng thời gian từ giữa năm 2012 và năm 2016. Trước phát hiện này, hồ sơ duy nhất của loài thực vật này là các hóa thạch thời kỳ Cretaous được tìm thấy ở Châu Âu và Australia.

Phát hiện gây sốc: Có một loài cây từ thời khủng long vẫn sống tốt trên Trái đất - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng loài tảo này được đưa tới Bắc Mỹ và vùng Trung Tây qua nước dằn (Ballast Water) thải vào các bãi biển và hồ nước ở Mỹ.

Ngay cả khi sự tái xuất hiện của Lychnothamnus barbatus ở Tây bán cầu không đủ để viết lại toàn bộ sách lịch sử, thì đó cũng là một lời nhắc nhở về sự dẻo dai của một số loài thực vật phải tồn tại qua hàng chục triệu năm.

Đối với các nhà nghiên cứu, đây không chỉ là phát hiện đột phá có thể dẫn tới nhiều khám phá lớn lao sau này mà còn mang đến cách nhìn khác về sức sống kì diệu của nhiều loài thực vật trên Trái đất.

(Nguồn: sciencealert)