Phát hiện căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em ngày nay nhưng đã từng xuất hiện trong hóa thạch của… khủng long khổng lồ thời tiền sử

Minh Võ,

Không ai ngờ rằng, một căn bệnh đến bây giờ vẫn còn gây hại ở trẻ em lại có nguồn gốc từ một sinh vật đã thống trị Trái Đất từ thời xa xưa.

Vừa qua, các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv đã có một chuyến thám hiểm Công viên Khủng long miền nam bang Alberta (Canada) để nghiên cứu chuyên sâu. Tại đây họ đã phát hiện những lỗ "tổn thương bất thường" ở 11 mảnh đốt sống đuôi của loài khủng long mỏ vịt – một loài động vật cao 10m và nặng vài tấn từng sinh sống thời tiền sử.

Nói khái quát về chủng khủng long mỏ vịt này, chúng là những kẻ khổng lồ ăn cỏ cuối kỷ Phấn Trắng trên vùng đất mà ngày nay là châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy đến nay nhân loại vẫn không biết được điều gì đã làm chúng tuyệt chủng, nhưng sau 66 triệu năm những gì còn sót lại chính là vài đoạn xương đuôi hóa thạch mang các lỗ tổn thương đáng ngờ đó.

Phát hiện căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em ngày nay được các nhà khoa học tìm thấy trong hóa thạch của… khủng long hung bạo thời tiền sử - Ảnh 1.

Khủng long mỏ vịt là loài động vật tiền sử được các nhà khoa học chứng minh là mắc phải bệnh y hệt bệnh ở trẻ em thời nay. (Ảnh minh họa)

Trước sự thắc mắc chưa lời giải đáp, họ liền mang mẫu vật về so sánh với đốt sống xương ở loài người và nhận thấy rằng: Cả 2 đều mắc chung một khối u lành tính LCH – một loại hội chứng mô bào hiếm gặp gây đau đớn ở trẻ em, nhất là các bé trai. Đều đó cũng đồng nghĩa, một khối u bệnh ngày xưa của khủng long vẫn di truyền cho tới ngày nay, gần 66 triệu năm.

"Chẩn đoán bệnh ở các bộ xương hóa thạch rất phức tạp vì cơ bản, các bệnh tuy khác nhau nhưng vẫn để lại dấu hiệu tương tự nhau trên xương. Tuy nhiên, riêng chứng bệnh LCH này lại có hình dạng trùng khớp với các tổn thương trên xương của khủng long mỏ vịt" – TS. Hila May, trưởng nhóm thí nghiệm Y học tiến hóa và sinh học tại Khoa Y dược Sackler của TAU, cho hay.

Tiến sĩ May cũng thông tin rằng, họ đã sử dụng máy quét CT ở độ phân giải cao và tiên tiến nhất để phân tích cấu trúc vết thương lẫn các mạch máu của hóa thạch này. Vậy nên độ tin cậy của nghiên cứu này gần như chính xác 100% và cũng gây chấn động trong giới khoa học, bởi đây là lần đầu tiên con người phát hiện chứng LCH từng xuất hiện trên khủng long cổ đại.

Phát hiện căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em ngày nay được các nhà khoa học tìm thấy trong hóa thạch của… khủng long hung bạo thời tiền sử - Ảnh 3.

Một trong những triệu chứng bệnh LCH ở trẻ em là tróc đầu dai dẳng và nổi mụn nước toàn thân.

Ở loài người, LCH đôi khi được cho là một dạng ung thư hiếm gặp, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến không đồng tình bởi trong một số trường hợp thì nó tự phát. Theo nghiên cứu, hầu hết các khối u LCH đều rất đau đớn và thường xuất hiện ở xương trẻ em từ 2 – 10 tuổi. Nhưng đa phần chúng đều tự biến mất mà không cần phải chữa trị gì.

Theo nhiều nghiên cứu khảo cổ, khủng long cũng bị bệnh y hệt như con người chúng ta tuy chưa có nhiều bằng chứng. Lấy một ví dụ, các nhà khoa học đã cho thấy loài khủng long bạo chúa T-rex cũng bị bệnh gút và viêm xương khớp, thậm chí là cả ung thư.

"Phát hiện này có thể giúp y học tiến hóa lên một tầm cao mới hơn nữa, bởi nhiều căn bệnh của loài người hiện nay như bệnh lao, HIV hay thậm chí là ung thư và virus corona Covid-19 đều bắt nguồn từ động vật. Nghiên cứu cách mà các loài khủng long vượt qua căn bệnh và sinh tồn là một hình thức để tìm ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất" – Nhóm nghiên cứu trả lời trên tờ CNN.

Theo CNN