NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng!

ĐẠI NGỌC,
Chia sẻ

Trước khi chính thức gia nhập sân chơi quốc tế và gặt hái được những kỳ tích vang đội, NTK Công Trí đã tự đặt cho mình những đề bài khó nhằn nhất - cũng chính là loạt BST đình đám từ No.1 cho đến No.10 kéo dài gần 20 năm đến nay.

"Người anh cả của làng mốt Việt" hay "NTK số 1 Việt Nam" là những mỹ danh gắn liền với Nguyễn Công Trí.

Nhưng ít ai biết rằng để có thể chạm tới những kỳ tích vượt mọi giới hạn như thế, NTK gốc Đà Nẵng này đã làm việc gần như 16/24 giờ mỗi ngày trong gần hai thập kỷ qua. Bằng tất cả sự chân thành và khiêm tốn nhất, anh từng bộc bạch: “Tôi vốn là sinh viên khoa mỹ thuật công nghiệp Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM nên kiến thức về thời trang của tôi ở thời điểm mới vào nghề gần như bằng 0”.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 1.

Từ đó chúng ta cũng hiểu được rằng, khởi điểm của sự nghiệp lừng lẫy mang tên Công Trí không hề dễ dàng chút nào. Anh từng tiếp cận kiến thức về rập, kỹ thuật cắt may, tìm hiểu về chất liệu, các phương pháp thủ công... trong tâm thế một "tay đồ họa". Và cũng vì tự ý thức được mình đang đi trên con đường chông gai dằng dặc vô hạn, trong suốt 20 năm qua anh cũng đã tự đặt cho mình những đề bài - hay cũng chính là những thử thách mang tên các bộ sưu tập thời trang từ No.1 đến N.10 mang tinh thần Haute Couture. Anh còn gọi chúng là “tài sản lớn nhất của đời mình”.

Ngay khi No.10 kết thúc cũng là lúc NTK Công Trí tự trao cho bản thân tấm bằng tốt nghiệp, vững bước chinh chiến tại Tuần lễ thời trang New York và trở thành một trong những cái tên xứng tầm quốc tế bậc nhất trong thị trường thời trang Đông Nam Á ngày nay.

Phần lớn chúng ta đã biết những BST như "No.10: Em Hoa", "No.7: Cảm ơn Sài Gòn", "No.9: Lúa"... nhưng chắc chắn 90% trong chúng ta sẽ không trả lời được câu hỏi: BST mang danh No.1 là gì? Và đây chính là lúc cần tìm câu trả lời.

No.1

Là khởi nguyên của hành trình 20 năm, BST No.1 cũng là thời điểm lần đầu tiên NTK Công Trí đánh thức bản ngã của chính mình.

No.1 được hình thành từ những cảm xúc nguyên sơ nhất thuở ấy. Cũng như tất thảy sự sống trên Trái đất, No.1 sản sinh giữa khung cảnh đen tuyền huyền ảo, mang trong mình bao sợ hãi dặt dè nhưng cũng tò mò hưng phấn. Các thiết kế với tông màu trắng rực sáng trên nền đen như tượng trưng cho sự khác biệt. NTK Công Trí còn sử dụng kỹ thuật dập ly to bản hay từng lớp tua rua vải chồng lên nhau để ẩn dụ cho những bí ẩn cần khai phá.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 2.

No.2

Sau những cung bậc xúc cảm nảy nở ban đầu, Công Trí tiến đến bước khơi dậy từng giác gian. Có lẽ bởi thế nên BST này có tên là "Sense".

Lấy chủ đạo là tông đen - beige - trắng, NTK lừng lẫy bắt đầu khai thác vẻ đẹp ẩn chứa trong tà áo dài quen thuộc. Anh mạnh dạn phá bỏ hàng loạt định kiến cũng như sự cũ kỹ bức bí của truyền thống trăm năm nay, thể hiện nét tươi mới từ chính tâm hồn mình.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 3.

No.3

Trong hành trình khám phá bản ngã của mình, Công Trí còn hướng đến thiên nhiên để tìm câu trả lời.

No.3 được hình thành từ đó với các chất liệu dân dã gắn liền với thời thơ ấu của anh: sợi lanh, sợi gai, cỏ bông lau... tông màu beige xuyên suốt BST cũng như một cách thức mà Công Trí tôn thờ thiên nhiên hay đất mẹ. Điểm tài tình nhất trong No.3 còn là kỹ thuật tái cấu trúc nhằm sản sinh ra các tác phẩm nghệ thuật thực sự.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 4.

No.4

Thể xác là ngôi đền thiêng liêng của bạn. Hãy giữ nó trong sạch và tinh khiết để linh hồn trú ngụ” - Đã bao giờ bạn nghe đến châm ngôn này?

Da thịt, nội tạng, từng bó cơ hay hệ thống neuron thần kinh... đã được NTK Công Trí thể hiện qua những sáng tạo đầy dị biệt. Thậm chí vào thời điểm chúng ra mắt, BST No.4 này còn khiến nhiều người giật mình vì độ táo bạo trong tư duy thời trang.

Nhưng suy cho cùng thì Công Trí cũng chỉ muốn khẳng định rằng cơ thể con người chính là kiệt tác vĩ đại nhất từ thiên nhiên. Vì thế nên, chúng ta hãy luôn trân trọng sự sống!

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 5.

No.5

Tuy đã vang danh là NTK hàng đầu Việt Nam, Công Trí vẫn không quên xuất phát điểm của bản thân từ trường Đại học Kiến trúc. Bởi thế nên No.5 là BST được tôn tạo từ những kiến thức sẵn có của anh về kiến trúc cũng như sự liên kết của bộ khung làm nên nền tảng vững chắc quanh cuộc sống chúng ta.

Kim loại, bê tông cốt thép đã được "thời trang hóa", từ vô tri trở nên sinh động thú vị. Sắc màu anh ứng dụng trong BST này là "color block", mạnh mẽ rực rỡ và vô cùng ấn tượng.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 6.

No.6

Cây nấm nhỏ bé có gì hay ho? Ít ai trong chúng ta chú ý rằng nấm là loài sinh vật có sức sống mãnh liệt bậc nhất và có thể nảy nở tại bất kỳ môi trường nào, kể cả những nơi chốn khắc nghiệt nhất.

Với "Nấm" thì Công Trí thỏa sức thể hiện sự sáng tạo đối với mảng miếng anh ưa chuộng nhất: Avant-garde (hay còn gọi là thời trang thể nghiệm". Cả BST là bản hòa ca các tông màu trầm tối như đen, tím, ánh bạc... cùng cấu trúc dị biệt từ hình hài cây nấm. Cũng từ đây một thông điệp tươi sáng và tích cực được truyền đi, hướng đại chúng đến với tinh thần lạc quan bất chấp các yếu tố ngoại cảnh.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 7.

No.7

Vay mượn ý tưởng nơi chi xa xôi, niềm thương của NTK Công Trí chính là Sài Gòn - nơi anh lập nghiệp. Vì thế nên No.7 quá đỗi mang tên gọi trìu mến: "Cảm ơn Sài Gòn".

Ký ức của NTK gốc Đà Nẵng về Sài Gòn là những hẻm nhỏ, gánh hàng rong, những đứa bé trần truồng tắm mưa và những con người ở khu phố lao động nghèo... Tất thảy ký ức đó được tô vẽ qua chất liệu lụa, tơ tằm hay satin Việt. Tất cả người mẫu đều diện nón lá cách điệu từ chất liệu nhựa trong suốt. Thấp thoáng trong mỗi kiểu thiết kế là hình ảnh chiếc bà ba, chiếc áo dài biến tấu thành những kiểu váy, trang phục liền quần nhiều phong cách... tạo nên một khúc ca tri ân tuyệt vời đến với Sài Gòn hoa lệ.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 8.

No.8

Dân tình thường quen gọi BST này là "Futuristic" (tạm dịch: Vị Lai) nhưng kỳ thực, BST được chọn để mở màn Vietnam International Fashion Week Thu-Đông 2014 có tên là "Quang phổ của danh vọng".

Anh đã ứng dụng các chất liệu và phom dáng đặc biệt nhằm kiến tạo nên hiệu ứng vân loang xà cừ như Bắc cực quang (Aurora Borealis). Bên cạnh đó, gây ấn tượng mạnh cho người xem còn là chất liệu nhựa PVC và nhựa nhiệt dẻo đặc biệt sử dụng để dựng trang phục trông như những chiếc áo giáp. Với BST này, anh đã có một cách khéo léo để tiếp cận tới giới trẻ thông qua góc nhìn về mạng xã hội nói riêng và thế giới ảo trong thời đại 4.0.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 9.

No.9

Hòa nhập nhưng không có nghĩa là hòa tan.

Hơn ai hết, NTK gốc Đà Nẵng hiểu rõ tuyên ngôn này khi ra mắt No.9 - cũng là BST khiến giới mộ điệu tán tụng anh là người thổi hồn "Lúa" vào lụa. BST này là tập hợp các trang phục ứng dụng như quần thụng bó ống, quần cullottes, áo bà ba, quần lửng,… được thể hiện bằng các chất liệu đa dạng như lanh, lụa, nhung... Chung quy, tinh thần truyền thống của dân tộc ta đã được Công Trí điều phối hài hòa cùng các xu hướng thời đại và tạo nên những tuyệt tác để đời.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 10.

No.10

Lý giải về cái tên "Em Hoa", NTK Công Trí bày tỏ rằng nguồn cảm hứng của anh đến từ trang phục của những cô gái bán hoa dạo ở Sài Gòn và Hà Nội. Những gánh hoa theo chiếc xe đạp giản dị len lỏi giữa chốn phố thị hiện đại náo nhiệt là hình ảnh vừa mộc mạc, vừa độc đáo lại vừa trìu mến thân thương của Việt Nam được du khách và bạn bè quốc tế cực kỳ yêu thích.

Đây là BST khép lại 10 bài học lớn nhất sự nghiệp của NTK Công Trí nhưng cũng chính là cánh cửa gần-như-đầu-tiên kết nối anh đến với giới siêu sao Hollywood, chẳng hạn như Rihanna. No.10 cũng chính là dấu mốc giúp cái tên Công Trí lọt vào "mắt xanh" của Vogue, một bước thăng hoa kỳ vĩ mà chính anh cũng không bao giờ quên được.

NTK Công Trí: 20 năm và những đỉnh cao từ No.1 đến No.10, phần lớn chúng ta chỉ biết 4 BST là cùng! - Ảnh 11.

Chia sẻ