Nỗi khổ của ông bố, bà mẹ có con nổi tiếng trên MXH: Chật vật giúp con cân bằng cuộc sống và bảo vệ chúng khỏi những kẻ bắt nạt đời thực

Imacho,
Chia sẻ

Danh tiếng trên mạng xã hội là con dao 2 lưỡi, có thể mang về nhiều cơ hội kiếm tiền nhưng cũng có thể khiến những đứa trẻ tuổi teen gặp nguy hiểm.

Martin Charlton còn nhớ như in khoảnh khắc anh cùng với con trai mình đến khách sạn Marriott ở Orlando, Mỹ, để check-in và chuẩn bị cho sự kiện mạng xã hội tại đây. Một nhóm thiếu nữ tuổi teen đã nhận ra con trai 15 tuổi của anh, Luca Schaefer-Charlton, và bắt đầu hét lên. Thế là trong suốt cuối tuần đó, 2 bố con Martin không thể đi ngang qua sảnh khách sạn một cách bình yên mà không có sự bám đuổi của người hâm mộ của Luca.

"Tôi chưa từng nhìn thấy cảnh tượng này bao giờ. Khi đó, tôi có lẽ đã đánh giá thấp sự nổi tiếng của con trai mình" - Martin nói với CNN. Nhìn thấy các cô gái trẻ liên tục hú hét, khóc lóc và xin Luca ký tặng, ông bố này như thể "Luca là con trai tôi. Thằng bé chỉ là một đứa trẻ nhưng đối với nhiều người khác, có lẽ thằng bé là một điều gì đó rất đặc biệt".

Nỗi khổ của ông bố, bà mẹ có con nổi tiếng trên MXH: Chật vật giúp con cân bằng cuộc sống và bảo vệ chúng khỏi những kẻ bắt nạt đời thực - Ảnh 1.

Luca và bố mẹ của cậu.

Luca không phải là một ngôi sao ca nhạc hay diễn viên nổi tiếng. Chàng trai này nổi lên từ mạng xã hội Tiktok với tài khoản @mostlyluca sở hữu hơn 2 triệu lượt người theo dõi. Sự nổi tiếng đến với Luca khi anh chàng đăng tải đoạn clip đứng nhảy trong nhà vệ sinh.

Gia đình Luca không phải là những người đầu tiên có con cái mình là người nổi tiếng trên mạng xã hội. Anh em Logan và Jake Paul cũng là những blogger có tiếng trên nền tảng Youtube từ thời niên thiếu và bố mẹ của họ, Greg và Pam, cũng nhận được rất nhiều lượt theo dõi trên tài khoản mạng xã hội cá nhân nhờ vào danh tính của 2 con. 

Thế nhưng, sự nổi tiếng trên Tiktok lại khác. Ứng dụng này được thiết kế cho những bài đăng viral đặc biệt, nổi bật hơn bất cứ bài đăng trên các nền tảng nào khác, theo Ricky Ray Butler, CEO của công ty tiếp thị BEN cho biết. Ông cho biết Tiktok là nền tảng trẻ hơn các nền tảng đối thủ khác và nơi đây có thể biến các thiếu niên trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm. Và thành công quá nhanh chóng này có thể trở thành thách thức đối với các bậc phụ huynh.

Giờ đây, bố mẹ phải nỗ lực giúp các con cân bằng công việc học tập ở trường và sự nổi tiếng trên mạng xã hội. Trong trường hợp những đứa trẻ dưới tuổi vị thành niên, bố mẹ chúng phải đứng ra làm người đại diện giao dịch với các nhãn hàng, tìm kiếm quản lý hay cùng chúng đi đi tham dự những sự kiện, các buổi gặp mặt dành cho người nổi tiếng trên mạng xã hội. Khi phóng viên tiếp cận những đứa trẻ này thì điều thường thấy là bố mẹ chúng sẽ đứng ra đại diện trả lời câu hỏi cho các con.

"Điều này có hơi ngộp một chút" - Peter Anastasio, bố của chàng trai 15 tuổi Mark hiện tại có hơn 6 triệu lượt theo dõi. Trước đây, ông bố này còn chẳng biết Tiktok là gì những giờ thì quá hiểu rõ nó.

Nỗi khổ của ông bố, bà mẹ có con nổi tiếng trên MXH: Chật vật giúp con cân bằng cuộc sống và bảo vệ chúng khỏi những kẻ bắt nạt đời thực - Ảnh 2.

Mark Anastasio

Sự thành công không chỉ mang đến cho Luca danh tiếng mà còn khiến chàng trai này trở thành đối tượng bị bắt nạt ở trường. Những học sinh khác xem Luca là một kẻ lập dị khi thực hiện những đoạn clip hát nhép. Chúng gọi Luca bằng nhiều cái tên khác nhau và liên tục quấy rối cậu. 

Cuối cùng, vì không chịu nổi bạo lực, Luca quyết định chuyển sang học online từ năm lớp 9. Thế nhưng, Martin cho biết vấn nạn bạo lực học đường vẫn xảy ra thường xuyên dù con tria cảu anh có đến trường hay không. Ngôi sao Tiktok tuổi teen này giờ đây phải đối mặt với hàng nghìn bình luận tiêu cực từ người dùng mạng xã hội.

Mỗi khi đi ra ngoài, Luca còn phải đối mặt với nhiều ống kính máy quay, có khi là quay lén, nhằm ghi lại những hình ảnh đời thường đôi khi không mấy đẹp đẽ cảu cậu. Tất cả những điều này càng khiến Luca thêm căng thẳng.

Về phía Mark Anastasio, chàng trai này vẫn chăm chỉ ra video trong khi vẫn đi học và chơi thể thao. Gia đình của Mark không quan tâm con trai mình nổi tiếng ra sao trên mạng, họ chỉ cần Mark đảm bảo việc học ở trường.

"Trên Tiktok, mọi người có thể tìm được hàng nghìn cơ hội nổi tiếng. Nhưng nếu mọi chuyện không như ý muốn thì con trai tôi có thể tìm được công việc khác nhờ vào kiến thức học tập của mình" - Peter Anastasio cho biết con trai của anh nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các nghệ sĩ, nhũng người muốn quảng bá ca khúc của họ trên TikTok, và cả công ty người mẫu.

Rất nhiều ngôi sao TikTok tuổi teen đặt mục tiêu vào đại học cũng không nỡ mà từ bỏ TikTok. 

Bà mẹ Stephanie French cho biết mọi người xung quanh thường nhận ra cô con gái 16 tuổi của cô, Alex. Nguyên nhân bởi vì cô bé này có đến 3 triệu lượt người theo dõi trên Tiktok nhờ vào đoạn clip em nói "xin chào" trong nhiều trang phục khác nhau.

Nỗi khổ của ông bố, bà mẹ có con nổi tiếng trên MXH: Chật vật giúp con cân bằng cuộc sống và bảo vệ chúng khỏi những kẻ bắt nạt đời thực - Ảnh 3.

Alex

Theo lời Stephanie, cô cho rằng sự nổi tiếng từ Tiktok thường khiến các thiếu niên như con gái của cô, những người ở độ tuổi muốn khám phá bản thân muốn làm gì và muốn trở thành người thế nào. Chồng của Stephanie tin rằng con gái của anh muốn vào đại học và đồng thời cũng muốn duy trì sự nổi tiếng trên TikTok. Khi hỏi rằng liệu có ủng hộ con gái nghỉ học hay không, người đàn ông này đáp: "Tôi mong là con bé không làm vậy, ít nhất là ở thời điểm này".

Bố mẹ hay người quản lý?

Bất chấp những trăn trở của bố mẹ trước sự nổi tiếng của con gái, không ai có thể phủ nhận rằng danh tiếng ấy chính là cơ hội để các ngôi sao mạng kiếm tiền. 

Năm 2019, Ryan Kaji đã kiếm được 26 triệu USD (hơn 602 tỷ đồng) chỉ bằng việc review đồ chơi trên Youtube, biến cậu bé 8 tuổi này trở thành một trong những Youtuber có thu nhập cao nhất trên Youtube vào năm 2019. Bé gái 6 tuổi Anastasia Radzinskaya cũng không hề kém cạnh khi "cá kiếm" được 18 triệu USD (hơn 417 tỷ đồng) trên Youtube vào năm ngoái.

Nỗi khổ của ông bố, bà mẹ có con nổi tiếng trên MXH: Chật vật giúp con cân bằng cuộc sống và bảo vệ chúng khỏi những kẻ bắt nạt đời thực - Ảnh 4.

Các thương hiệu không ngừng tìm đến ngôi sao mạng để đưa ra lời đề nghị được tài trợ quần áo để họ mặc khi quay clip trong khi các nghệ sĩ âm nhạc thì mời họ tham gia vào bài hát mới. Kết quả là nhiều ông bố, bà mẹ giờ phải làm quản lý cho công việc của các con của họ.

Một vài người còn buộc phải xuất hiện trước máy quay, tham gia nhảy nhót cùng với các con của mình. Kết quả là Sheri Easterling, mẹ của ngôi sao TikTok Addison Rae, đã thu về hơn 2 triệu lượt theo dõi chỉ nhờ "ăn theo" con.

Về phía Martin Charlton, anh cho biết: "Chúng tôi giúp con trai định hướng, chọn ra các cơ hội tiềm năng và những thứ có thể giúp tăng số lượng người ủng hộ và theo dõi thằng bé". Cùng lúc đó, Martin phải đảm bảo rằng con trai anh không quên trách nhiệm với công việc nhà như rửa chén, làm bài tập và cho mèo ăn.

Để làm được điều đó, các ông bố, bà mẹ này phải nhờ đến nhiều phụ huynh của các TikToker khác và ngôi sao mạng xã hội để được hướng dẫn và cho lời khuyên. Nhiều người thậm chí còn tìm kiếm phương pháp dạy con trên Google nhưng họ vẫn gặp rất nhiều khó khăn trên hành trình tìm kiếm phương pháp làm thế nào khi con cái của mình nổi tiếng trên TikTok.

"Không hề có cuốn sách hướng dẫn nào cũng không hề có chỉ dẫn nào. Bạn chỉ có thể từ từ mà lần mò ra cách thức của riêng mình mà thôi" - Martin nói.

(Nguồn: CNN)

Chia sẻ