Nói "Em hiểu!" với đối tác, nàng thư ký bị giám đốc mắng cho một trận nhớ đời vì lỗi giao tiếp phổ biến của dân công sở

"Em hiểu" tưởng chừng chỉ là một câu nói đơn giản và không có gì để bàn cãi nhưng nó đôi khi lại khiến cấp trên khó chịu đấy các nàng ạ!

Trong môi trường công sở, thông thường chúng ta sẽ dựa vào cấp bậc của người đối diện để tiện xưng hô. Đặc biệt khi người đang giao tiếp với chúng ta là sếp hay đối tác, chị em phải thật cẩn trọng, lễ phép. Kể cả khi bạn có thân thiết với sếp đến đâu thì hãy nhớ mọi thứ nên có chừng mực bởi bất cứ người lãnh đạo nào cũng muốn nhân viên nói năng chuyên nghiệp trên văn phòng.

Yến Nhi là thư ký giám đốc dưới quyền anh Hải Đức. Cô sở hữu nhiều yếu tố để trở thành một cánh tay phải đắc lực cho anh Đức: xinh đẹp, đi đứng duyên dáng, giỏi ngoại ngữ, nhanh nhẹn trong công việc. Tuy nhiên, vì anh Đức cũng rất khắt khe nên Nhi vẫn thường bị anh mắng vì một vài lỗi vụn vặt. Bởi anh Đức cũng muốn thư ký của mình chỉn chu, đối tác càng lớn thì càng cần chú ý hơn nhằm đạt được thỏa thuận dễ dàng.

Nói "Em hiểu!" với đối tác, nàng thư ký bị giám đốc mắng cho một trận nhớ đời vì lỗi giao tiếp phổ biến của dân công sở - Ảnh 1.

Một lần nọ, khi thảo luận về dự án mới của công ty với đối tác ở trong phòng, anh Đức có gọi Yến Nhi vào pha trà mời khách, tiện thể "khoe" công ty có một cô thư ký xịn sò. Đối tác là anh Cường thấy Nhi xinh xắn và cũng có vẻ giỏi giang nên mời Nhi ngồi xuống tất cả cùng bàn về công việc.

Và quả thật sắc đẹp là một vũ khí lợi hại trên bàn đàm phán, cuối cùng công việc cũng trơn tru hơn rất nhiều. Anh Cường đối tác trước khi ra về còn giao việc và nhắc nhở thư ký: "Nhi này, nhớ hôm nay những gì anh dặn, cứ thế mà làm theo nhé. Công việc có trơn tru được hay không là nhờ công rất lớn của em lẫn Hải Đức đấy!"

Nhi cười tươi nhưng cô lại chỉ nói "Em hiểu, em hiểu! Anh về cẩn thận nhé!" Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi trót lọt nhưng sau khi anh Cường về, sếp Hải Đức bắt đầu mắng Nhi đến điếng người:

"Sao em lại chỉ nói "Em hiểu" hả Nhi? Em có biết như vậy là vô lễ với đối tác không? Lần sau có thưa gửi trò chuyện gì với khách thì cũng cần thêm kính ngữ và nói chi tiết ra. Mình càng chân thành bao nhiêu thì người ta càng cảm kích bấy nhiêu đấy em ạ! Đây sẽ là lần cuối anh nhắc em về chuyện này, không sửa được thì nghỉ việc đi!"

Nói "Em hiểu!" với đối tác, nàng thư ký bị giám đốc mắng cho một trận nhớ đời vì lỗi giao tiếp phổ biến của dân công sở - Ảnh 2.

Nhi nhìn anh Đức một cách sững sờ, cô câm nín không nói nên được lời nào. Đúng là lúc nãy lời đáp của cô có cộc lốc và hơi thiếu lịch sự thật, may sao anh Hải Đức kịp mắng cô để tự cô rút ra bài học nhớ đời.

Các chị em công sở thân mến, hãy lấy câu chuyện của Yến Nhi làm bài học nhé. Khi cấp trên trao đổi, giao việc cho chúng ta, hẳn là bạn sẽ nghĩ mình cần trả lời là đã hiểu để đối phương yên tâm. Nhưng vì chị em đang giao tiếp với cấp trên, nên cũng cùng là một ý nghĩa đó, bạn nên diễn đạt đầy đủ, tôn trọng hơn. Ví dụ: "Dạ em đã hiểu những thông tin anh vừa đưa ra rồi ạ, em sẽ chú ý để hoàn thành công việc ạ." Hoặc đơn giản chỉ cần "Dạ em đã nắm bắt rõ thông tin của anh rồi ạ!"

Nói "Em hiểu!" với đối tác, nàng thư ký bị giám đốc mắng cho một trận nhớ đời vì lỗi giao tiếp phổ biến của dân công sở - Ảnh 3.

Giống như trường hợp từ "Ổn", nếu bạn không nói tường tận, đối phương sẽ rất dễ cảm thấy bạn đang dỗi hờn hoặc ý móc mỉa. Nếu ổn, hãy nói đầy đủ là "Dạ em cũng thấy công việc như cũ là ổn, không cần có sự thay đổi gì thêm ạ!"

Chị em công sở hãy nắm vững nghĩa của mỗi từ để cẩn trọng hơn trong giao tiếp nhé!

Nói "Em hiểu!" với đối tác, nàng thư ký bị giám đốc mắng cho một trận nhớ đời vì lỗi giao tiếp phổ biến của dân công sở - Ảnh 4.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm