Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài

Lê Minh ,
Chia sẻ

Điểm chung của những cô gái này là đều phải vươn lên từ gian khó bằng nghị lực và niềm đam mê để tỏa sáng... khiến bất kỳ ai cũng phải ngưỡng mộ.

Nini Nguyễn – Từ cô lao công đến nhà thiết kế thời trang nổi tiếng

Nini Nguyễn, tên tiếng Việt là Nguyễn Hồng Nhung, sinh năm 1987 và sống ở Việt Nam đến năm 5 tuổi thì chuyển sang Thái Lan. Năm 13 tuổi, Nini Nguyễn theo cha mẹ đến Mỹ. Sự cô đơn của cô gái trẻ trước nhịp sống của đất nước hiện đại nhất thế giới đã giúp Nini tìm đến thời trang một cách ngẫu nhiên. Năm 14 tuổi Nini Nguyễn đã tự làm stylist cho mình và tạo ra một gu ăn mặc khác biệt.

Yêu thích thời trang, cô xin vào làm việc tại một cửa hàng thời trang bán lẻ. Nhưng vì vốn tiếng Anh hạn chế nên cô không được chấp nhận vào vị trí nhân viên bán hàng. Vì thế, để theo đuổi niềm đam mê, cô chấp nhận công việc bán thời gian với vị trí lao công dọn rác và sắp xếp đồ đạc trong cửa hàng.

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 1
Áo dài Việt Nam là nguồn cảm hứng để Nini Nguyễn thiết kế nhiều trang phục khác nhau

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 2
Cô yêu thích phong cách vintage trong thiết kế

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 3

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 4
"Tôi không bao giờ mặc những trang phục khiến tôi cảm thấy không thoải mái dù chúng đẹp đến đâu"

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 5

Cơ hội rồi cũng đến khi một lần Nini nhìn thấy một vị khách hàng lúng túng chọn đồ, cô đã âm thầm tư vấn cho vị khách ấy và kết quả là vị khách này đã ra về với một số lượng hàng lớn. Dần dần, vốn tiếng Anh của Nini cũng cải thiện, người quản lý đã đưa cô lên vị trí bán hàng. Nini trở thành nhân viên đạt doanh số cao nhất toàn hệ thống chỉ sau một thời gian ngắn. Sẵn có năng khiếu cùng sự nhạy bén, linh hoạt trong việc nắm bắt thị hiếu người mua, Nini Nguyễn nhanh chóng được cất nhắc lên làm stylist chính, đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của cô.

Sau khi đã tạo dựng được chút tiếng tăm, Nini quyết định đầu quân cho Neiman Marcus, một trong những cửa hàng bán lẻ thời trang cao cấp lớn tại Mỹ. Ba năm sau, Nini lại tìm đến với Barneys, cửa hàng thời trang cao cấp ở New York và tiếp tục làm việc ở đây thêm 3 năm nữa trước khi trở thành nhà thiết kế thời trang độc lập.

Hiện nay, Nini Nguyễn là một tên tuổi lớn trong giới thiết kế thời trang Mỹ. Hàng loạt những gương mặt nổi tiếng trong giới showbiz đều tìm đến nhờ cô trợ giúp và tư vấn trang phục. Dù luôn chọn lựa những nhãn hiệu thời trang cao cấp cho khách hàng là những người nổi tiếng và giàu có, nhưng Nini lại theo đuổi phong cách thời trang đơn giản, trẻ trung, năng động nhưng vẫn thanh lịch và nữ tính.

Phương châm trong thời trang của Nini là “Bạn mặc gì không quan trọng bằng cách bạn mặc như thế nào”. “Quần áo đẹp là thứ trang phục khiến bạn cảm thấy mình tự tin, xinh đẹp và không đưa vào tâm trí bạn bất cứ sự nghi ngờ nào về bản thân mình. Cảm thấy không thoải mái khi mặc một bộ đồ lên người sẽ rất tai hại. Ngay lập tức bạn có cảm giác rằng hình như có điều gì không ổn và thế là bạn không còn ở phong độ tốt nhất nữa”, Nini Nguyễn chia sẻ.

Đặc biệt Nina Nguyễn luôn thể hiện tình yêu đối với tà áo dài truyền thống Việt Nam khi ở bất kỳ đâu, có bất cứ cơ hội nào cô đều mặc và giới thiệu đến với người yêu thời trang trên toàn thế giới. Tháng 7. 2013, Nina Nguyễn chính thức khai trương cửa hiệu thời trang mang chính tên cô tại thành phố New York: “Cuối cùng giấc mơ bấy lâu của tôi đã trở thành sự thật. Tại đây, tôi sẽ trưng bày những mẫu thiết kế ưng ý và mang đậm dấu ấn của Nina Nguyễn”.

Rita Nguyễn – Cô gái gốc Việt làm cuộc cách mạng internet ở Myanmar

Sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Bến Tre, Rita Nguyễn (sinh năm 1977) đến Canada từ khi còn nhỏ. Vốn mạnh mẽ, ưa mạo hiểm và khám phá, khi đang học ngành Di truyền tại Đại học British Columbia ở Vancouver, Rita chuyển sang ngành xã hội học vì thấy không hợp với triển vọng trở thành một bác sĩ như cha mẹ mong muốn.

Rồi bất ngờ sau khi ra trường, cô đi làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT). Làm việc 5 năm từ Vancouver cho công ty Phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở Mỹ với vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng, Rita có công đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới khi Facebook và Twitter còn chưa ra đời.

Thế nhưng EA vẫn chưa phải là điểm dừng chân của cô gái có cá tính mạnh mẽ. Năm 2010, Rita quyết định về Việt Nam khởi nghiệp khi ngành công nghiệp IT, game điện tử và thương mại trực tuyến đang ở điểm bùng nổ. Nhưng sau khi về Việt Nam, Rita nhận ra cô không thể khởi nghiệp tại đây vì thị trường đã "đầy", cô quyết định chọn Myamar sau khi nghe lời rủ rê của một người bạn. “Ngay khi đặt chân đến Myamar, tôi nhận ra rằng đây chính là nơi mình sẽ khởi nghiệp vì đất nước mới mở cửa này cần quá nhiều thứ. Người dân ở đây, đặc biệt là giới trẻ cần những thứ mà tôi có thể cung cấp được”, Rita chia sẻ.

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 6
Rita Nguyễn - Chân dung cô gái làm cuộc cách mạng internet ở Myanmar

Cùng với hai người bạn, Rita đã thành lập Squar, một mạng xã hội dành cho giới trẻ Myanmar bằng tiếng địa phương, cung cấp nhiều trò chơi online cùng nhiều dịch vụ trực tuyến hấp dẫn. Xuất hiện trên mạng từ tháng 6/2013, Squar có giao diện khá đơn giản, người tham gia chỉ cần đăng ký thành viên và lập tức có thể trò chuyện, chia sẻ hình ảnh với các thành viên khác mà không cần phải kết bạn trước như ở Facebook.

“Facebook cũng được sử dụng ở Myanmar, nhưng đa phần người dân không đọc và viết tiếng Anh. Vì thế Squar với ngôn ngữ tiếng Phạn là “cánh cửa” đối với đại đa số người dân ở đất nước vừa trải hơn nửa thế kỷ “bế quan tỏa cảng” trước thế giới”, Rita cho biết.

Squar được mô tả như Facebook Myanmar, nhưng Rita cho biết “Squar không được thiết kế để cạnh tranh với Facebook. Nó chỉ là một trải nghiệm thoải mái hơn nhiều so với việc sử dụng một mạng xã hội bằng tiếng nước ngoài”. Rita cho biết cô sẽ kiếm tiền từ Squar thông qua quảng cáo và các thương hiệu tiêu dùng lớn. Squar cố gắng thu hút giới trẻ Myanmar bằng cách tổ chức các sự kiện cộng đồng như một lễ hội thanh niên từng thu hút 10.000 người dân và các nhà tài trợ như Coca Cola, Unilever, HTC và Ooredoo... Mục tiêu của Squar là đạt được 1.5 triệu thành viên vào cuối năm 2014.

Mặc dù đầu tư làm công nghệ cho thị trường Myanmar, nhưng hầu hết mọi việc vẫn được Squar thực hiện tại Việt Nam. Văn phòng của Squar ở Yangon gồm 11 người, đa số là người trẻ địa phương ham mê công nghệ được Rita mời tham gia khi gặp họ ở sự kiện công nghệ thông tin BarCamp Yangon đầu năm 2013.

“Mảng giáo dục công nghệ thông tin ở Myanmar hầu như là con số không. Những người trẻ biết lập trình ở đây đều là do tự học qua tài liệu tiếng Anh từ internet. Đầu tư cho Myanmar vào thời điểm bắt đầu mở cửa, tôi cảm thấy phải có trách nhiệm góp sức giúp đỡ đất nước này bắt kịp nhịp sống của thế giới”, Rita chia sẻ.

Với thành quả đạt được, Rita Nguyễn được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 12 nữ doanh nhân trẻ đáng chú ý nhất châu Á năm 2014.

Wendy Nguyễn – Cô gái gốc Việt mồ côi nổi tiếng vì mặc đẹp

Wendy Nguyễn vốn là trẻ mồ côi, sống trong trung tâm nuôi dưỡng trẻ vị thành niên cho đến năm 18 tuổi. Rời khỏi trung tâm, trở thành kẻ vô gia cư chỉ với hàng trang là chiếc túi nhỏ, Wendy Nguyễn đã phải làm ba việc cùng lúc suốt thời trung học để có thể tiếp kiệm đủ tiền vào đại học. Nỗ lực của cô đã được đền đáp khi đơn xin học của cô vào trường ĐH Berkeley được chấp nhận.

Wendy tốt nghiệp ngành Tâm lý của đại học Berkeley. Sau khi đi làm một thời gian, Wendy Nguyễn xin nghỉ việc và bạn trai khuyến khích cô nên làm thứ gì đó về thời trang. Thế là trang Wendy's Lookbook ra đời trên kênh Youtube. Bằng niềm say mê với thời trang, Wendy đã tạo ra hàng loạt những clip vui nhộn, hữu ích về gợi ý trang phục, khăn quàng cổ, cách phối đồ, làm tóc, trang điểm... Cho đến nay, trang web của Wendytrên Youtubeđã thu hút hơn 600,000 người theo dõi và hơn 46 triệu lượt người xem clip. Wendy Nguyễn trở thành biểu tượng thời trang của giới trẻ trên toàn thế giới.

Wendy cho biết tất cả mọi thứ cô học về phong cách thời trang là quan sát thiên nhiên, kiến trúc, âm nhạc và con người. “Thiên nhiên khuyến khích tôi chơi với màu sắc, kiến trúc giúp tôi hiểu hình dạng, âm nhạc giúp mình nghe và cảm nhận chất liệu vải, và quan trọng nhất, tôi lấy cảm hứng từ thời trang đường phố”, Wendy chia sẻ.

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 7

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 8
Phong cách thời trang của Wendy Nguyễn được yêu thích vì sự giản dị, tinh tế và lịch lãm lại rất dễ ứng dụng vào thực tế.

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 9

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 10
Từ tay trắng, Wendy Nguyễn đã xây dựng một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ

Những cô gái gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài 11
Hình ảnh và câu chuyện sống nghị lực của Wendy là niềm cảm hứng cho các cô gái trẻ

Hiện nay, Wendy Nguyễn có cuộc sống rất bận rộn ở San Francisco, Mỹ. Cô vừa làm diễn viên vừa là blogger thời trang. Ngoài thời gian làm việc cô chăm sóc cho kênh Youtube thời trang của mình. Dù nổi tiếng trong giới thời trang, nhưng Wendy Nguyễn luôn dành sự quan tâm đến những hoạt động cộng đồng. Hiện cô đang là giáo viên tình nguyện giảng dạy cho những trẻ vị thành niên từng bị giam giữ.

Có cuộc sống hạnh phúc hiện tại nhưng Wendy không bao giờ nhắc nhớ mình về tuổi thơ không êm ấm. “Tôi sẽ không thể nào quên những năm tháng tuổi thơ, trong khi mọi đứa trẻ cũng trang lứa vui đùa thì mình đã phải lang thang khắp nơi tìm việc làm và cả cái ăn. Nhưng bây giờ, tôi đang ở đây và tận hưởng cuộc sống ở thành phố San Francisco xinh đẹp với bạn bè và cả bạn trai. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn. Hãy nên trân trọng cuộc sống mà bạn đang có”.

Chia sẻ