Nhà giàu Trung Quốc rộ mốt sang Mỹ mua sắm

Làn sóng nhà giàu Trung Quốc đi du lịch mua sắm tại Mỹ đang có xu hướng tăng cao và các nhà bán lẻ lớn đang sẵn sàng thu về khoản lợi nhuận không nhỏ từ thị trường khách hàng tiềm năng này.

Những khách du lịch Trung Quốc "chịu chi" vẫn thường có các chuyến đi tới các nước châu Á. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Mỹ đang trở thành một điểm đến được giới nhà giàu Trung Quốc ưa chuộng.

Ngân hàng HSBC dự đoán khách du lịch Trung Quốc sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng cao cấp trong những năm tới và mô tả nước Mỹ như một "Eldorado mới".

Nhà giàu Trung Quốc rộ mốt sang Mỹ mua sắm 1
Tầng lớp thượng lưu ở Trung Quốc thích sang Mỹ mua sắm để khẳng định đẳng cấp. Ảnh minh họa.


Lượng du khách đang ngày càng tăng nhanh sau khi Mỹ nới lỏng yêu cầu xin visa đối với Trung Quốc vào năm ngoái, và tăng kỳ hạn lên 10 năm thay vì chỉ có một năm như trước đó. Khoảng 2 triệu khách du lịch Trung Quốc tới Mỹ mỗi năm và chính phủ Mỹ dự đoán con số này sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm.

Đây được xem là tiềm năng kinh tế lớn với Hoa Kỳ khi khách du lịch Trung Quốc tiêu tiền mạnh tay hơn bất kỳ khách du lịch nước ngoài nào với mức trung bình là 7.200 USD mỗi lần đi.

Mỹ đặc biệt hấp dẫn với một số lý do, bao gồm cả uy tín. Wolfgang Georg Arlt, giám đốc Viện nghiên cứu Du lịch Outbound Trung Quốc, cho biết tầng lớp thượng lưu nước này xem việc đi du lịch tới Mỹ như một sự khẳng định đẳng cấp xã hội.

"Việc đi du lịch ít nhất là tới San Francisco, Las Vegas, vườn quốc gia Grand Canyon và New York được xem như một phần để xác nhận vị thế và lối sống của họ", ông cho biết.

Tại Mỹ cũng có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm hơn cho những người thích mua sắm. Hơn nữa nó còn giúp tránh được nguy cơ mua phải hàng giả và đặc biệt là với mức giá hấp dẫn.

Nhà giàu Trung Quốc rộ mốt sang Mỹ mua sắm 2
Nhiều người Trung Quốc có tiền cũng ngại mua sắm hàng hiệu trong nước do lo ngại hàng giả. Ảnh minh họa.

Renee Hartmann, thuộc công ty tư vấn China Luxury Advisors, cho biết hàng hóa xa xỉ ở Mỹ có xu hướng rẻ hơn ở Trung Quốc khoảng 35%. Công ty này đã tư vấn cho Bergdorf Goodman và một số thương hiệu khác như Prada và Tom Ford về cách tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc thu hút được một khách du lịch Trung Quốc bước vào cửa hàng vẫn không đảm bảo doanh số bán hàng. Các chuyên gia cho hay các nhà bán lẻ cần chú ý đến dòng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Đối với hàng may mặc, điều đó nghĩa là cần đảm bảo nó phù hợp với kích cỡ và thị hiếu người châu Á.

Các cửa hàng cũng cần thuê đội ngũ nhân viên biết nói tiếng Trung và đào tạo công nhân đáp ứng mong đợi cao của người tiêu dùng Trung Quốc trong việc chào đón, dịch vụ và tương tác. Nathalie Remy, đối tác của McKinsey cho hay: "Họ thích có thời gian từ tốn. Việc mua sắm là giải trí. Nó không phải là về hiệu quả của việc thanh toán nhanh, họ trông đợi được giải trí từ việc shopping".

Hiện tại chỉ có một phần nhỏ trên tổng số dân Trung Quốc - khoảng 4% - có hộ chiếu. Khi tầng lớp trung lưu nhiều lên, con số này cũng sẽ tăng. Và đó chính là khi nhu cầu đi du lịch của họ tăng theo.

Khách du lịch Trung Quốc hiện cũng đang có xu hướng thích du lịch độc lập. Và khi hồ sơ cá nhân của du khách nước này thay đổi, các nhà bán lẻ có thể gặp bất lợi nếu không linh hoạt để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

"Chúng tôi gặp rất nhiều kiểu du khách", Hartmann cho biết. Các nhà bán lẻ cần phải làm tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng nhiều hơn thay vì chỉ thông qua các công ty lữ hành. "Thật khó để sử dụng một chiến lược và áp dụng cho tất cả du khách Trung Quốc".

Theo CNN
Chia sẻ
Đọc thêm