Người thường xuyên được tăng lương sở hữu 2 đặc điểm sau, cố gắng có 1 trong 2 thì sự nghiệp lên như diều gặp gió

Đặc điểm chung của những người thành công ở nơi làm việc là gì? Nhiều người sẽ nói rằng người đó sẽ phải có khả năng làm việc xuất sắc. Tôi từng nghĩ về điều này khá nhiều.

Sau nhiều năm, cuối cùng tôi cũng hiểu rằng để đạt được thành công trong công việc, năng lực làm việc chỉ là điều cơ bản. Có rất nhiều người có năng lực làm việc nhưng lại không có năng lực cốt lõi, nhiều người có năng lực làm việc tốt nhưng lại không biết thế nào để được thăng chức, tăng lương.

Trong cuộc sống ngày nay, những người cuối cùng đạt được thành công trong nghề nghiệp thường không phải là những người có năng lực làm việc tốt nhất mà là những người có khả năng thay đổi, linh hoạt, ứng biến tốt với mọi tình huống. Và người thường gặt hái được nhiều thành công trong công việc thường có 2 đặc điểm này, đó là năng lực cạnh tranh và sự linh hoạt. 

Có năng lực cạnh tranh nghĩa là có thể trao đổi giá trị kinh doanh, và sự linh hoạt giúp bạn hiểu được những thay đổi của thời cuộc và điều chỉnh chiến lược phù hợp.

1. Năng lực cạnh tranh

Trong thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt và đầy bất trắc, nhiều người vẫn chưa trang bị cho mình một năng lực cạnh tranh mạnh mẽ. Lí do là bởi họ cho rằng chỉ cần có kiến thức chuyên môn tốt thì con đường sự nghiệp sẽ dễ dàng, ngày thăng chức, tăng lương không xa.

Nhưng họ lại bỏ qua một thực tế quan trọng nhất chính là sức lực của chúng ta có giới hạn, nếu làm không có mục đích hay theo cảm tính thì lợi ích có được sẽ rất thấp và nếu không có được những phản hồi tích cực thì chúng ta chẳng bám trụ được với công việc đó lâu. Càng làm càng thấy bế tắc.

Những người thường xuyên được tăng lương sở hữu 2 đặc điểm sau, cố gắng có 1 trong 2 thì sự nghiệp lên như diều gặp gió - Ảnh 1.

Năng lực cạnh tranh sẽ thúc đẩy một người luôn phải có sự đổi mới và tiến bộ, giúp họ làm việc có động lực, trách nhiệm hơn.

Thế nên việc mà bạn cần làm nếu muốn sự nghiệp của mình phát triển đó là phải cải thiện được năng lực cạnh tranh của mình. Việc đầu tiên bạn cần làm nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh chính là xác định mục tiêu nghề nghiệp. Sau đó, bạn cần phải có một kế hoạch xây dựng năng lực cạnh tranh.

Và cuối cùng, bạn cần phải có tư duy đầu tư. Điều này có nghĩa là mục tiêu nghề nghiệp bạn đặt ra phải đủ vững chắc, nếu không bạn sẽ dễ dàng mắc kẹt trong sự nghiệp và không thể nào thoát khỏi nó.

2. Sự linh hoạt

Những người thường xuyên được tăng lương sở hữu 2 đặc điểm sau, cố gắng có 1 trong 2 thì sự nghiệp lên như diều gặp gió - Ảnh 2.

Nhiều khi ở lâu trong một công ty, chúng ta sẽ dễ lầm tưởng rằng mình là người tài của nơi này. Trên thực tế, công ty bạn đang làm việc đánh giá khả năng của bạn hoàn toàn khác với những gì bạn suy nghĩ. Trong đó, sự linh hoạt, ứng biến nhanh nhạy là điều các cấp quản lý tìm kiếm ở nhân viên của mình.

Sự linh hoạt sẽ giúp bạn phản ứng nhanh, tăng khả năng nắm bắt được những cơ hội có lợi cho sự nghiệp cũng như giải quyết những tình huống khó khăn, cấp bách. Nếu không có sự linh hoạt, bạn rất dễ gặp áp lực trong công việc, ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong công việc, xã hội, từ đó khiến bạn khó có thể thành công trong tương lai.

Không có gì là bất biến trong cuộc đời này, công việc không phải lúc nào cũng được giải quyết suôn sẻ, đôi khi bạn sẽ phải gặp những ngã rẽ. Vì vậy, sự linh hoạt, nhạy bén là điều hết sức cần thiết giúp bạn thích nghi được với cuộc sống, không bị thụt lùi trong cuộc sống.

(Nguồn: Zhihu)

Chia sẻ
Đọc thêm