Người phụ nữ 29 tuổi ở Cần Thơ sốc phản vệ suýt chết vì tự ý dùng thuốc đau lưng của mẹ

Sau khi tự ý sử dụng thuốc, nạn nhân bị sưng nề mặt, đỏ ngứa toàn thân, thở nhanh co kéo phải nhập viện vì sốc phản vệ.

Ngày 7/9, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cứu sống một bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng vì tự ý sử dụng thuốc.

Bệnh nhân là chị N.T.H.L. (29 tuổi, ngụ Cần Thơ) được người nhà đưa vào BV cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, chi lạnh, huyết áp thấp, thở nhanh co kéo, sưng nề mặt.

Người phụ nữ 29 tuổi ở Cần Thơ sốc phản vệ suýt chết vì tự ý dùng thuốc đau lưng của mẹ - Ảnh 1.

Bệnh nhân sốc phản vệ nặng vì tự ý sử dụng thuốc.

Người nhà cho biết bệnh nhân thấy đau lưng nên tự ý lấy thuốc của mẹ uống. Lúc này bệnh nhân thấy trên da nổi mẩn đỏ, ngứa nên tiếp tục ra hiệu thuốc gần nhà mua 2 liều thuốc uống.

30 phút sau bệnh nhân nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái được người nhà đưa đến BV ĐKTW Cần Thơ cấp cứu.

Khi tiếp nhận bệnh, các bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại.

Bệnh nhân nhanh chóng được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (ICU) điều trị.

Hiện tại sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Người phụ nữ 29 tuổi ở Cần Thơ sốc phản vệ suýt chết vì tự ý dùng thuốc đau lưng của mẹ - Ảnh 2.

Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe người phụ nữ đã ổn định.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa ICU cho biết, sốc phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn và có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

Sốc phản vệ có thể gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, các yếu tố vật lý và hoá học… Trong đó thuốc là nhóm nguyên nhân rất thường gặp.

Liên quan đến vấn đề an toàn sử dụng thuốc, bác sĩ Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học lâm sàng chia sẻ, khi bị bệnh thay vì đi khám để bác sĩ chẩn đoán và chỉ định thuốc, một số người đã tự ý chẩn đoán bệnh và mua thuốc tự dùng.

Thuốc giảm đau khiến chúng ta tưởng bệnh đã khỏi nhưng thực ra bệnh vẫn tiến triển và hậu quả không thể lường hết được do chậm trễ trong việc mổ cấp cứu đối với các bệnh gây đau bụng như viêm ruột thừa, viêm tụy cấp…

Việc dùng thuốc kháng sinh không đúng có thể gây tình trạng nhờn thuốc. Có thuốc dùng lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ gây loãng xương, cao huyết áp… nhất là các thuốc corticoid dùng để trị đau nhức.

Đã có nhiều trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc sau đó phải nhập viện, nhẹ thì bị kích ứng da, nổi mẩn da, nặng thì sốt, hôn mê, thậm chí gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Cần nhớ rằng, mỗi cơ thể đều khác nhau, không ai giống ai, cho dù là những người cùng trong một gia đình.

Chính vì vậy mà bệnh nhân phải cần tới sự tư vấn và chỉ định dùng thuốc từ bác sĩ.

Không dùng thuốc bắt chước theo toa kê bệnh của người khác vì rất nguy hiểm, thậm chí chết người.

Không bao giờ được dùng thuốc mà không được bác sĩ kê riêng cho cá nhân.

Không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị và không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng.

Chia sẻ
Đọc thêm