Người đàn ông 56 tuổi bị liệt sau 3 năm ăn chay trường, bác sĩ nói: Ăn chay bằng 4 loại này không khác gì "uống dầu mỡ" vào người

Nhiều người chuyển sang ăn chay trường nhằm mong bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên ăn chay sai cách đôi khi lại gây phản tác dụng.

Trong thời đại kinh tế phát triển, ăn no không còn là nhu cầu cơ bản của nhiều gia đình nữa mà yếu tố ăn lành mạnh, ăn sao để tốt cho sức khỏe mới được đề cao. Thịt vốn dĩ là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt dễ dẫn đến tình trạng mỡ máu cao, cao huyết áp, cuối cùng dẫn tới tình trạng nhồi máu não.

Hiểu được tác hại của thịt, nhiều người chuyển sang ăn chay trường nhằm mong bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên ăn chay sai cách đôi khi lại gây phản tác dụng.

Tờ Sohu (Trung Quốc) gần đây đăng tải trường hợp của người đàn ông họ Trần (56 tuổi), ông đã ăn chay trong suốt 3 năm qua sau một lần được bác sĩ chẩn đoán có nguy cơ xơ cứng động mạch, bác sĩ yêu cầu ông ăn ít thịt, nhiều hoa quả, rau củ hơn.

148ea89e41c04c1d918bd440359c0dfa.png

Ảnh: Sohu

Kể từ đó, ông quyết định từ bỏ ăn thịt, kiên trì ăn chay suốt 3 năm nhưng lipid máu không giảm mà còn tăng lên. Tháng 5 vừa qua, ông Trần đột ngột ngất xỉu vào ban đêm, được đưa vào bệnh viện điều trị và chẩn đoán nhồi máu não. Dù đã được cấp cứu, nhưng ông vẫn bị liệt suốt đời.

Tại sao ông Trần đã ăn chay mà vẫn bị nhồi máu não?

Theo tìm hiểu của bác sĩ, ông Trần mặc dù luôn duy trì thói quen ăn chay trường. Nhưng các món chay mà ông ăn lại không hề lành mạnh. Nhìn bề ngoài có vẻ đều là rau nhưng thực tế hàm lượng chất béo, muối còn nhiều hơn ăn thịt. Những món mà ông Trần thường xuyên sử dụng trong thực đơn ăn chay của mình là:

1. Dưa muối

Dưa muối chua là món ăn chay quen thuộc, tuy nhiên nhược điểm của thực phẩm này là chứa rất nhiều natri. Việc lạm dụng món ăn nhiều muối này trong mâm cơm sẽ làm tổn thương mạch máu và làm cho mạch máu bị xơ cứng, người bị mỡ máu cao và huyết áp cao ăn nhiều dưa muối dễ sinh nhồi máu não.

2. Lạc rang

Lạc là loại hạt có hàm lượng chất béo cao, thường được dùng để chiết xuất dầu thực vật. Sau khi rang lượng chất béo trong lạc nhiều hơn gấp bội, ăn nhiều dễ dẫn đến tăng huyết áp, tăng lipit và gây hại cho sức khoẻ.

5aeb20c316fc4d08a87f4fa9ee4309e1.jpeg

3. Các loại rau xào

Rau xào là món chay quen thuộc, xong khi xào cần sử dụng một lượng dầu tương đối lớn, đồng thời bổ sung không ít muối, điều này có hại cho mạch máu. Ước tính một đĩa đậu cô ve xào khô (60g đậu sống), sau khi xào sẽ chiếm khoảng 14g chất béo gần bằng một nửa giới hạn dầu ăn được khuyến nghị (25 ~ 30g) mỗi ngày.

4. Các loại củ chiên

Khoai tây, khoai lang, củ sen chiên là những món chay được cả người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích, tuy nhiên chúng lại chứa quá nhiều calo, cùng hàm lượng dinh dưỡng không cân bằng, chẳng hạn như có quá ít vitamin, khoáng chất, cellulose hay các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Loại thực phẩm này có chứa lượng dầu khá lớn, tiêu thụ nhiều có thể gây tăng cân và làm hại mạch máu.

12(5).jpg

Muốn hạ lipid máu và phòng chống nhồi máu não thì cần thực hiện 2 việc

1. Chế độ ăn uống hợp lý

Người bị mỡ máu cao phần lớn liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý. Cần thay đổi bằng chế độ ăn nhạt, tránh ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Nhiều người trung niên và cao tuổi nên bổ sung canxi để ngăn ngừa xơ cứng mạch máu. Khuyến cáo nên thay thế cách chế biến chiên, rán thành luộc, hấp.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Càng nhiều tuổi càng không nên ngồi một chỗ trong nhà vì điều này không có lợi cho quá trình lưu thông mạch máu, đồng thời sẽ làm chậm tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Thay vào đó, bạn nên tập thể dục ngoài trời thường xuyên để thúc đẩy tuần hoàn máu, ổn định lipid máu và huyết áp, tiêu hao chất béo và thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh hơn.

(Nguồn: Sohu, QQ)

Chia sẻ
Đọc thêm