Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi

Nhiều người cho rằng phải dùng các sản phẩm bôi bên ngoài mới có thể làm cho da đẹp lên. Thực tế, những gì chúng ta thấy ở làn da đẹp phần lớn lại do tác động từ bên trong, liên quan đến chuyện ăn uống.

Khi trưởng thành, bạn thường được nghe câu "con người bên trong quan trọng hơn vẻ bên ngoài". Và không ít người vin vào câu nói này mà bỏ qua việc chăm sóc vẻ bên ngoài của mình. Điều này thật là đáng tiếc.

Câu nói trên không sai nhưng như thế không có nghĩa là việc chăm sóc bản thân, bao gồm cả chăm sóc làn da của bạn là một hành động thừa. Hãy nhớ, đẹp từ trong ra ngoài bao giờ cũng tốt hơn rất nhiều so với những "tiêu chí rập khuôn" như kia bởi rõ ràng một người xinh xắn với làn da đẹp sẽ thu hút người đối diện hơn rất nhiều.

Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi - Ảnh 1.

"Khi nói đến làn da, nhiều người cho rằng phải dùng các sản phẩm bôi bên ngoài mới có thể làm cho da đẹp lên. Thực tế, những gì chúng ta thấy ở làn da đẹp phần lớn lại do tác động từ bên trong, liên quan đến chuyện ăn uống", Lis Moskovitz, Giám đốc điều hành của công ty dinh dưỡng New York Nutrition Group cho biết.

Michele Green, bác sĩ da liễu thẩm mỹ tại New York, đồng ý với quan điểm này. BS Green nói: "Chế độ ăn uống chủ yếu ảnh hưởng đến mức độ của các hormone khác nhau và hormone điều chỉnh nhiều quá trình tự nhiên xảy ra trong cơ thể. Điều này có nghĩa là sức khỏe tổng thể và vẻ ngoài của làn da, liên quan chặt chẽ đến sự dao động hormone do chế độ ăn uống gây ra".

Điều đó có nghĩa là, muốn có làn da đẹp, hãy chọn các loại thực phẩm phù hợp với loại da của mình. Chiến lược này tương tự như việc bạn chọn loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da của mình.

Tìm hiểu về làn da của mình

Trước khi bắt đầu chất đầy thực phẩm vào giỏ hàng, bạn sẽ cần tìm hiểu xem da mình thuộc nhóm nào và nên ăn những gì. BS Green khuyên bạn không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào sau khi làm sạch da và để ý xem làn da mình trông như thế nào sau vài giờ. Nói chung, các loại da chính là:

Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi - Ảnh 2.

- Da khô

- Da thông thường

- Da nhiều dầu

- Da hỗn hợp

Theo Green, nếu làn da của bạn trông:

- Sáng bóng: Bạn có làn da dầu.

- Bong tróc, đỏ hoặc kích ứng: Bạn có làn da khô.

- Nhờn ở một số vùng và khô ở những vùng khác: Bạn có da hỗn hợp.

Thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho da khô

Moskovitz nói: "Nói đến da khô, có thể chúng ta nghĩ ngay đến chuyện uống nhiều nước sẽ hứu ích. Nhưng ngoài uống nước thì ăn các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu cũng đem lại lợi ích".

Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi - Ảnh 3.

BS Green cho biết bạn cũng có thể bổ sung nước cho làn da của mình thông qua các axit béo có trong:

- Trái bơ

- Dầu ô liu

- Cá hồi

Nên tránh những loại thức ăn và đồ uống có tính chất khử nước ở mức tối thiểu, chẳng hạn như đồ uống chứa caffeine.

"Nhưng da khô không chỉ đơn giản là một sản phẩm của sự mất nước. Nó cũng có thể là sự thiếu hụt vitamin A và C", BS Green nói. Do vậy, BS khuyên bạn nên ăn nhiều những thực phẩm sau: Rau bina, bông cải xanh, khoai lang.

Thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho da dầu

Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi - Ảnh 4.

Moskovitz cho biết nếu bạn có làn da dầu thì rất cần giảm dầu mỡ trong chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là những món nhiều dầu mỡ lại chế biến kĩ như khoai tây chiên. Ngoài ra, những thực phẩm nhiều đường cũng cần được hạn chế tiêu thụ ở mức tối thiểu.

BS Green đồng ý với điều này và đưa ra một gợi ý có thể giúp bạn kiểm soát da nhờn một cách lâu dài như sau: "Việc ngăn ngừa sản xuất quá nhiều bã nhờn và chống tắc nghẽn lỗ chân lông có thể dễ dàng hơn bằng cách thay thế ngũ cốc nguyên hạt bằng tinh bột tinh chế và chọn thịt gia cầm hoặc cá thay vì thịt đỏ. Bên cạnh đó, ăn nhiều trái cây cũng có thể giúp ích trong việc giảm lượng dầu tiết ra trên da".

Lưu ý khi chọn thực phẩm cho da hỗn hợp

Vì da hỗn hợp là hỗn hợp của da khô và da dầu, Moskovitz nói rằng việc tích hợp kế hoạch bữa ăn cho cả hai loại da là một cách tốt để giải quyết vấn đề.

Những người có da hỗn hợp không cần phải loại bỏ hoàn toàn carbs. Nhưng BS Green nói rằng điều quan trọng là phải chú ý đến loại ngũ cốc và lúa mì bạn đang ăn.

"Carbs có thể gây viêm và làm mất đi sự cân bằng tinh tế của làn da hỗn hợp. Khi chọn carbs, hãy chọn những loại có nhiều protein và đường huyết thấp, chẳng hạn như gạo lứt hoặc quinoa", cô cho biết.

Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi - Ảnh 5.

Chọn thực phẩm thế nào nếu bạn bị mụn?

Mặc dù mụn trứng cá thường được coi là một vấn đề tuổi teen, nhưng không phải vì thế mà người lớn không bị mụn trứng cá. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ định nghĩa "mụn trứng cá khởi phát ở người lớn" là mụn trứng cá xuất hiện khi chúng ta đã trưởng thành và mãn kinh là một thủ phạm phổ biến gây ra tình trạng này.

Còn Moskovitz thì nói: "Mụn trứng cá là sự kết hợp của dầu, viêm và vi khuẩn. Những người bị mụn trứng cá không nên ăn uống theo một chế độ ăn kiêng dành cho da nhờn". Cô khuyên mọi người nên bổ sung nhiều vitamin C thông qua nhiều loại quả mọng và trái cây. Kẽm có thể thực sự hữu ích đối với mụn trứng cá, và bạn có thể tìm thấy nó trong động vật có vỏ và protein động vật nạc như thịt gà.

BS Green cho biết, một số người cũng nhận thấy mụn trứng cá giảm đi sau khi cắt giảm sữa hoặc các thực phẩm có đường, chất béo. "Những loại thực phẩm này đã được phát hiện gây viêm da và làm tăng đột biến các hormone điều chỉnh sản xuất bã nhờn. Sự gia tăng lượng bã nhờn tiết ra có thể liên quan đến việc tắc nghẽn các tuyến bã nhờn và sự phát triển của mụn trứng cá", cô cho biết.

Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi - Ảnh 6.

Nên ăn gì để chống lão hóa da?

Cần phải nhớ rằng, bất kể bạn ăn gì, cuối cùng thì làn da của mọi người cũng sẽ lão hóa. Nhưng Moskovitz nói rằng tiếp cận với thực phẩm giàu collagen có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da một chút. Đáng tiếc, chúng ta bắt đầu mất đi lượng collagen đó ngay từ khi chúng ta 20 tuổi.

Bạn có thể bổ sung collagen bằng các loại thực phẩm giàu protein, như: Trứng, cá, thịt nạc... Vitamin C được tìm thấy trong quả việt quất và trái cây họ cam quýt có thể giúp cơ thể hấp thụ collagen.

Bên cạnh đó, BS Green cho biết bạn cũng cần hạn chế thức ăn mặn, như khoai tây chiên vì chúng có thể làm mất nước của làn da. Cô nói: "Khi da bị mất nước, các nếp nhăn và nếp nhăn có thể xuất hiện rõ ràng hơn. Một số loại thực phẩm có thể hút ẩm ra khỏi da, khiến da trở nên khô và làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của các nếp nhăn".

Nếu làn da bạn nhiều dầu, khô hay bị mụn, hãy ăn uống theo lời khuyên của BS da liễu, nỗi lo lão hóa da cũng bị đẩy lùi - Ảnh 7.

Mặc dù chế độ ăn uống của bạn không phải là phương pháp chữa khỏi tất cả các vấn đề về da, nhưng các chuyên gia cho rằng nó là một phần không thể thiếu trong phương pháp chăm sóc da toàn diện.

Các loại thực phẩm tốt nhất cho làn da của bạn phụ thuộc vào loại da của bạn. Khi bạn đã xác định được loại da của mình, bạn có thể chọn thực phẩm mang lại những đặc điểm tốt nhất và giảm thiểu bất kỳ vấn đề nào bạn gặp phải.

Chia sẻ
Đọc thêm