Nếu không thể đi đủ 10.000 bước chân thì bạn cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để khỏe mạnh?

Đi bộ ít hơn 10.000 bước chân không phải là một điều gì quá tồi tệ, thế nên, chúng ta không việc gì phải xấu hổ hay cảm thấy mình kém cỏi rồi khiến bản thân căng thẳng.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi 3 trường ĐH là Trường Y tế Công cộng, Đại học Sydney (Úc), Trường Y tế Công cộng, Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) và Trường giáo dục Moray House, Đại học Edinburgh (Vương quốc Anh) thì đi bộ có thể làm tăng mức độ hạnh phúc của chúng ta và giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn.

Nhưng cũng giống như tất cả mọi thứ, đi bộ sẽ thực sự tốt nếu chúng ta làm một cách có chừng mực. Chính vì điều này mà rất nhiều người tin rằng số bước đi bộ là một tiêu chí vô cùng quan trọng, chúng ta phải đảm bảo đạt được từng đó bước chân mỗi ngày thì mới có thể khỏe mạnh.

10.000 bước mỗi ngày - mục tiêu sức khỏe của nhiều người

Nếu không thể đi đủ 10.000 bước chân thì bạn cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để khỏe mạnh? - Ảnh 1.

Cho dù bạn đang thực hiện một lối sống lành mạnh hay không, chắc chắn bạn đã từng nghe nói rằng bạn nên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để khỏe mạnh. Nhưng tại sao lại là con số chính xác như vậy?

Có vẻ như con số này xuất phát từ Nhật Bản khi một người tạo ra chiếc máy đếm bước chân được bán vào năm 1965, được gọi là Manpo-kei (có nghĩa là 10.000 bước chân). Xu hướng này lan rộng trên toàn thế giới và cuối cùng trở thành mục tiêu bước đi hàng ngày của mọi người. Thậm chí, tiểu chí này ngày càng trở nên phổ biến và nhiều người coi nó là mục tiêu sức khỏe cần thực hiện mỗi ngày.

10.000 bước chân được chứng minh là quá nhiều đối với con người

Một số nghiên cứu thực sự cho thấy rằng 10.000 bước tốt cho một số người vì nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và tinh thần, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, sự thật là con số đó có thể là không cần thiết đối với hầu hết mọi người, vì không có bằng chứng thực tế nào cho thấy bước đi nhiều hơn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. Vì vậy, nếu bạn không thể đạt được mục tiêu 10.000 bước chân hàng ngày đó, đừng nản lòng, vì một con số ít hơn nhiều khi cũng có thể có lợi cho bạn.

Nếu không thể đi đủ 10.000 bước chân thì bạn cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để khỏe mạnh? - Ảnh 2.

Hơn nữa, 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu rất lớn và không nhiều người có thời gian để đạt được. Nếu cứ chăm chăm tin rằng phải đi cho đủ 10.000 bước chân mỗi ngày mới khỏe mạnh thì khi không đạt được, rất có thể tâm lý của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

Theo nghiên cứu của 2 tác giả Charlotte Kerner (ĐH Brunel University London) và Victoria A. Goodyear (ĐH Birmingham), một số thanh thiếu niên tại Anh được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đi lại cho đủ 10.000 bước chân mỗi ngày. Lúc đầu, họ rất thích nó, nhưng sau đó họ bắt đầu phàn nàn rằng quá khó để hoàn thành và động lực của họ giảm xuống.

Số lượng bước tối ưu được đề xuất thấp hơn rất nhiều

Nếu không thể đi đủ 10.000 bước chân thì bạn cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để khỏe mạnh? - Ảnh 3.

Tiến sĩ I-Min Lee là nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, và một nhà nghiên cứu về hoạt động thể chất. Cô cho rằng 10.000 đã trở thành mục tiêu mặc định cho mọi người và những người chăm chỉ tập thể dục, nhưng ngay cả khi đi bộ chỉ 4.400 bước mỗi ngày cũng đã rất có lợi rồi. Trong nghiên cứu của mình đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine, Tiến sĩ I-Min Lee kiểm tra một số lượng lớn phụ nữ từ 62-101 tuổi. Họ được đeo máy đo gia tốc gắn vào hông để theo dõi chuyển động trong ít nhất 10 giờ/ngày, trong khoảng thời gian từ 4-7 ngày từ năm 2011 đến năm 2015.

Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong ở những phụ nữ đi bộ khoảng 4.400 bước mỗi ngày giảm 41% so với những người chỉ đạt 2.700 bước mỗi ngày. Trong khi những phụ nữ đi bộ 7.500 bước mỗi ngày giảm được 65% tỷ lệ tử vong. Điều này chứng tỏ rằng việc thực hiện ít bước hơn so với mục tiêu mặc định vẫn tốt cho chúng ta và cũng sẽ khiến nó ít thách thức hơn một chút để đạt được. Điều này cũng chứng tỏ rằng đi bộ ít hơn không phải là một điều gì quá tồi tệ, thế nên, chúng ta không việc gì phải xấu hổ hay cảm thấy mình kém cỏi rồi khiến bản thân căng thẳng.

Nếu không thể đi đủ 10.000 bước chân thì bạn cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để khỏe mạnh? - Ảnh 4.

Cách dễ dàng đạt được mục tiêu số bước hàng ngày

Theo Tiến sĩ Lee, nghiên cứu có một số hạn chế. Nó không cho chúng ta biết chúng ta cần thực hiện bao nhiêu bước để cải thiện chất lượng cuộc sống hoặc ngăn ngừa bất kỳ vấn đề nhận thức hoặc thể chất nào.

Dưới đây là những sự thật lớn hơn mà Tiến sĩ Lee đã khám phá ra:

- Đếm bước chân có thể mất ít sức lực và dễ thực hiện hơn so với việc đo thời gian tập luyện.

- Cường độ không quan trọng, mỗi bước chân đều có giá trị.

- Nếu cuộc sống của bạn khá ít vận động, bạn nên cân nhắc bước thêm 2.000 bước nữa để ít nhất bạn có thể đạt được 4.400 bước mỗi ngày. Tất nhiên, bạn không phải làm tất cả cùng một lúc, thay vào đó, hãy thử thực hiện thêm các bước đi tại bất cứ khi nào có thể.

Nếu không thể đi đủ 10.000 bước chân thì bạn cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để khỏe mạnh? - Ảnh 5.

Một số lời khuyên từ Tiến sĩ I-Min Lee để tăng bước chân di chuyển mỗi ngày:

- Đi cầu thang bộ thay vì thang máy.

- Hãy đậu xe ở chỗ trống đầu tiên mà bạn nhìn thấy, không phải chỗ gần cửa ra vào nhất để có thêm khoảng cách đi bộ.

- Xuống xe buýt một trạm trước điểm đến của bạn.

- Ở nhà, chia nhỏ các công việc nhà. Đi làm nhiều lần để mang các món ăn tối vào nhà bếp hoặc từ cửa hàng tạp hóa tới ô tô của bạn.

Nếu không thể đi đủ 10.000 bước chân thì bạn cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để khỏe mạnh? - Ảnh 6.

Tiến sĩ Lee nói: "Những điều nhỏ nhặt đó cộng lại với nhau là bạn sẽ tự động bước đi nhiều hơn. Đừng bị đe dọa hoặc chịu áp lực bởi con số 10.000 bước chân"

Bạn có chăm chỉ vận động hàng ngày không? Và hình thức luyện tập được bạn ưu tiên thực hiện là gì?

Chia sẻ
Đọc thêm